Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Ngày di sản của Messi bị phán quyết

Một Argentina sống dựa vào Messi một lần nữa đối đầu với một Brazil chơi khoa học và thực dụng, dù vẫn có Neymar trong đội hình.

Một Argentina sống dựa vào Messi một lần nữa đối đầu với một Brazil chơi khoa học và thực dụng, dù vẫn có Neymar trong đội hình.

Sau khi thủ môn Emiliano Martinez trở thành người hùng trong loạt đá luân lưu trước Colombia, Lionel Messi phát biểu rằng chung kết Copa America giữa Brazil và Argentina trận đấu trong mơ.

Nó đúng là trong mơ với ban tổ chức giải đấu, với các cổ động viên trung lập hay thậm chí với những người Argentina cao ngạo. Không gì ngọt ngào hơn chấm dứt cơn khát danh hiệu hay xóa bỏ lời nguyền, bằng việc đánh bại đối thủ mạnh nhất.

Lời nguyền của bóng đá Argentina khi có Messi, không hẳn chỉ là một cách nói phóng đại hay lên gân cốt. Nửa thập niên trước, khi Messi đá hỏng quả luân lưu đầu tiên cũng trong một mùa hè Copa America, Ole - một trong những tờ báo thể thao lớn nhất Argentina - đã phải thốt lên như thế.

Giải đấu năm đó đã là trận chung kết thứ ba của đội tuyển Argentina trong chưa tới 2 năm. Argentina thua từ chung kết World Cup 2014 đến Copa America 2015 và 2016.

Brazil Argentina Copa America 2021 anh 1

Cả ba lần, Argentina với một siêu sao Messi tài năng bậc nhất đều thất bại cay đắng. Trong cả 3 trận chung kết, Argentina đều cho thấy họ có thể thắng đối thủ. Trước Đức, là những cơ hội bị bỏ lỡ của Gonzalo Higuain hay Rodrigo Palacio, để rồi thua bởi bàn thắng duy nhất của Mario Goetze trong hiệp phụ. Trước Chile, là cả hai lần thua trong những loạt luân lưu mà người ta hay nói rằng chúng dựa nhiều vào may mắn.

Phải chăng số phận luôn biết cách trêu đùa người Argentina, khi đã tạo ra lời nguyền cho họ rằng khi nào còn sở hữu một món quà trời ban như Messi, thì khi đó nền bóng đá nước này sẽ còn vô duyên với các danh hiệu lớn? 4 trận chung kết gần nhất Messi khoác áo tuyển Argentina, anh đều thất bại.

Lần thứ 5 này có khác? Brazil, với phong độ và ưu thế sân bãi, chắc chắn là đối thủ đáng ngại nhất với Argentina ở Copa America lần này.

"Đó là trận chung kết trong mơ, và họ rõ ràng được đánh giá cao hơn chúng tôi", Messi nói đại ý. "Nhưng đó là một trận chung kết và chúng tôi sẽ làm tất cả để chiến thắng".

Messi có lý do để e ngại Brazil. Họ là đội chủ nhà, họ có lực lượng về lý thuyết đồng đều và nhỉnh hơn Argentina ở các tuyến. Brazil cũng sở hữu lối chơi thực dụng và luôn biết cách giành chiến thắng tối thiểu. Nếu Argentina vật vã trước Colombia thì Brazil bóp nghẹt Peru bằng một lối chơi thực dụng đáng sợ.

Gần như ở cả giải năm nay, người ta thấy Brazil không bao giờ rơi vào trạng thái hoang mang. Họ chơi từ tốn, thong dong nhưng luôn biết cách giành chiến thắng.

Brazil Argentina Copa America 2021 anh 2

Với Tite, Brazil có một HLV giàu kinh nghiệm và chơi thứ bóng đá khoa học. 2 năm trước, cũng trên đất Brazil, Brazil của Tite đã bóp nghẹt Argentina ở bán kết sau một chiến thắng 2-0. Một Brazil không Neymar khi đó vượt qua một Argentina có Messi thuyết phục. Gabriel Jesus ghi bàn đầu tiên ở phút 19, Roberto Firmino ghi bàn thứ 2 ở phút 72. Brazil chơi trò "mèo vờn chuột" với Argentina trong cả trận đấu. Đó là một Brazil được tổ chức tốt hơn, thực dụng và mạnh mẽ hơn Argentina.

Ngay cả khi Messi các đồng đội khao khát Copa America đến cháy bỏng, họ đành bất lực.

Sau 2 năm, mọi thứ lúc này không có nhiều khác biệt. Brazil lúc này đã có Neymar hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng họ vẫn chơi thứ bóng đá của Tite, lạnh lùng và thực dụng.

Ở vòng knock-out, Brazil vượt qua Chile lẫn Peru đều với tỷ số 1-0 tối thiểu. Ngoại trừ hai chiến thắng đậm khi bắt đầu vòng bảng, Brazil ở Copa America năm nay không thắng đối thủ quá cách biệt hai bàn. Brazil đã luôn nhất quán trong cách chơi thực dụng kể từ khi Tite lên nắm quyền. Điều đó giúp họ giải cơn khát vô địch một giải đấu lớn vào năm 2019.

Argentina thì ngược lại. HLV Lionel Scaloni đã tạo ra những nét tích cực kể từ khi lên nắm đội tuyển. Nhưng tính mong manh trong lối chơi, sự chênh lệch trình độ quá lớn giữa Messi với các đồng đội luôn khiến người ta có cảm giác không yên tâm về "La Albiceleste".

Nhiều chuyên gia cho rằng việc sở hữu Messi trong đội hình là một món quà với tuyển Argentina, nhưng cũng có thể là lời nguyền. Người ta quá phụ thuộc và trông chờ vào Messi ở mỗi giải đấu lớn. Họ dường như lờ đi một sự thật rằng "La Albiceleste" giờ chỉ là một tập thể với nhiều cái tên trung bình.

Ở những vị trí quan trọng như trung vệ hay tiền vệ trung tâm, Argentina không có những cái tên ở đẳng cấp thế giới. Argentina chỉ vào chung kết nhờ một Messi có mùa hè bùng nổ nhất trong vài năm trở lại đây.

Đó là hai cái tên nổi tiếng hàng đầu bóng đá thế giới hiện tại, cũng là hai người bạn thân và có thể tạo ra sự khác biệt.

Messi đang chơi một trong những mùa Copa America hay nhất sự nghiệp. Trước trận chung kết, Messi đứng đầu giải ở mọi con số thống kê của một cầu thủ tấn công. Anh ghi nhiều bàn nhất (4 bàn), kiến tạo nhiều nhất (5 lần).

Messi tạo ra tạo ra nhiều cơ hội nhất (20 lần), rê bóng thành công nhiều nhất (33 lần), sút trung khung thành nhiều nhất (11 lần) và có nhiều đường chuyền ở 1/3 sân đối thủ nhất (102 đường chuyền) tại Copa America 2021. 9 trên tổng số 11 bàn thắng của Argentina tại giải lần này in dấu giày của Leo.

Tất cả 6 thẻ vàng mà cầu thủ Colombia nhận trong trận bán kết đều đến sau các pha phạm lỗi với Messi. Siêu sao xứ tango thậm chí phải bước đi với mắt cá chân chảy máu, sau một pha vào bóng ác ý của cầu thủ Colombia. Nếu có ai đó cho rằng Colombia giở mọi ngón nghề tiểu xảo nhằm triệt hạ Leo, họ không phải không có lý.

Neymar thì khác. Anh vẫn là ngôi sao có tầm ảnh hưởng ở Brazil. Nhưng cầu thủ của PSG chỉ ghi 2 bàn và có 3 kiến tạo cho đội bóng. Nói cách khác, Neymar giống như một mắt xích có phần lấp lánh hơn trong cỗ máy hoạt động trơn tru của Brazil. Neymar không phải đấng cứu thế của Brazil. Có anh, Selecao có thêm sự đột biến trong lối chơi. Vắng Neymar, Brazil còn nhiều cầu thủ khác biết cách kết liễu đối thủ.

Neymar đã kiến tạo trong chiến thắng 1-0 của Brazil ở bán kết. Đó là một tình huống xử lý ở đẳng cấp rất cao của ngôi sao PSG. Anh nhận bóng trong vòng cấm, bị kẹp giữa hai cầu thủ Peru nhưng vẫn kịp xâu kim đối thủ trước khi chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Brazil giờ mạnh và khó lường hơn so với giải đấu 2 năm trước, khi họ đã lên ngôi vô địch.

Nhưng Brazil không chỉ có Neymar. Lucas Paqueta đã ghi cả hai bàn cho Brazil ở vòng 16 đội lẫn tứ kết. Ngôi sao trẻ của Lyon đang là một hiện tượng. Brazil cũng còn Everton Soares hay Richarlison, những người đều để lại dấu ấn kể từ đầu giải. Sự xuất sắc của họ khiến Roberto Firmino có lúc phải ngồi dự bị.

Những cầu thủ phòng ngự đá ở trung tâm của Brazil cũng cho thấy đẳng cấp của mình. Casemiro tiếp tục phong độ cao của mình. Bộ đôi trung vệ Marquinhos hay Thiago Silva là niềm mơ ước với nhiều đội bóng.

Đó là cơ sở để người ta tin rằng, Brazil sẽ lại một lần nữa đánh bại Argentina, và tiếp tục reo giắc lời nguyền lên nền bóng đá xứ Tango. Trong cả 5 lần gặp gần nhất ở Copa America, Brazil đều đánh bại Argentina.

Brazil thắng Argentina ở hai trận chung kết Copa America 2004 và 2007 và mới nhất là bán kết giải đấu năm 2019.

Áp lực cho Argentina và Messi lúc này có vẻ nhiều hơn Brazil, đội đã vô địch giải đấu hai năm trước.

Brazil Argentina Copa America 2021 anh 3

Copa America năm nay là một giải đấu kỳ lạ, với những khán đài trống trên khán đài, bị vây quanh bởi sự ảm đạm của một kỳ đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Nước chủ nhà Brazil chỉ là phương án đăng cai tạm bợ sau khi Colombia rồi Argentina từ chối.

Nhưng với Messi và người dân Argentina, Copa America vẫn là giải đấu quan trọng để họ giải cơn khát. Một Argentina có Messi phải vô địch một giải đấu lớn. Bằng không, mọi thứ với họ sẽ phi logic kinh khủng. Làm thế nào mà một cầu thủ đã giành tới 6 danh hiệu Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) trong sự nghiệp, lại không thể vô địch một lần cùng ĐTQG trong ngần ấy năm và những trận chung kết?

Cơ hội không còn nhiều cho Leo. Copa America lần tới sẽ được tổ chức vào năm 2024, khi Messi đã 37 tuổi. Argentina giờ không thể được coi là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022.

Đêm thứ bảy (theo giờ địa phương), những khán đài ở Maracana sẽ lại trống vắng. Nhưng dưới sân, Messi và các đồng đội cần chơi bóng với đầy ắp sự tự tin và khao khát. Brazil là thử thách lớn nhất mà họ phải vượt qua.

Brazil Argentina Copa America 2021 anh 4

Argentina chạm trán Brazil ở chung kết Copa America

Màn trình diễn thăng hoa của thủ môn Emiliano Martinez giúp Argentina hạ Colombia 3-2 ở loạt luân lưu tại bán kết Copa America sáng 7/7 (giờ Hà Nội).

Neymar giúp Brazil vào chung kết Copa America

Sáng 6/7 (giờ Hà Nội), pha kiến tạo của ngôi sao sinh năm 1992 giúp Brazil thắng Peru 1-0 ở bán kết Copa America.

Hồng An

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm