Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

'Messi vẫn xuất sắc, nhưng phần còn lại của Barca đã xuống cấp'

Bayern Munich đang hừng hực khí thế dựa trên sức mạnh tập thể, trong khi Barcelona phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cảm hứng của Lionel Messi.

Barca vs Bayern anh 1

Rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội), Barca và Bayern gặp nhau tại tứ kết Champions League 2019/20. Giới chuyên môn đánh giá đây là cặp đấu hấp dẫn nhất ở tứ kết, bởi cả Barca và Bayern đều có thực lực top đầu châu Âu. Nếu Barca có Messi, Bayern cũng tự hào vì phong độ ghi bàn đáng kinh ngạc của Robert Lewandowski.

Trao đổi cùng Zing, BLV Quang Tùng đưa ra góc nhìn chuyên môn trước trận Barca đại chiến Bayern. Anh cho rằng "Hùm xám" đang nhỉnh hơn về con người, phong độ và sự ổn định trong cách vận hành lối chơi.

Barca vs Bayern anh 2

Gánh nặng hàng công Barca đang đè trên vai Messi. Ảnh: Getty.

Sự đơn độc của Messi

- Giới chuyên môn và các nhà cái đặt Bayern ở cửa trên của Barca trận này. Anh nghĩ sao?

- Tôi đồng ý với nhận định như vậy. Đặt trong bối cảnh hiện tại, không có cơ sở để nói Barca là đội mạnh hơn Bayern. "Hùm xám" thắng giòn giã 8 trận liên tiếp ở Champions League mùa này, trong đó có màn đè bẹp Chelsea bằng tổng tỷ số 7-1. Bayern thăng hoa bằng lối chơi ổn định và từng vị trí trong đội hình đều chất lượng.

Với Barca, nhìn ở đâu cũng ra vấn đề. Các trụ cột Barca như Busquets, Suarez, Pique dần xuống phong độ, Griezmann gây thất vọng, trong khi dàn cầu thủ trẻ chưa kịp trưởng thành. Ngay cả Messi cũng là vấn đề với Barca, bởi sức ảnh hưởng của ngôi sao người Argentina quá lớn. Nếu Messi không thể tỏa sáng như các trận trước, Barca còn phương án nào để bắt nạt đối thủ?

- Sức ảnh hưởng của Messi trong đội hình Barca hiện tại lớn cỡ nào?

- Mùa này, Messi phải lùi sâu nhiều hơn vì tuyến giữa Barca không thể làm bóng. Khi Griezmann chật vật, Suarez chấn thương, hàng công Barca bị xáo trộn quá nhiều. Messi không thể tập trung toàn lực cho việc tấn công, mà phải làm nhiệm vụ tổ chức, dẫn dắt để kết nối lối chơi.

Trước đây, Messi chơi tuyệt vời, nhưng cũng cần đòn bẩy từ những vệ tinh xung quanh. Còn hiện tại, Messi đang đơn độc. Số bàn thắng của Messi mùa này giảm đi (31), trong khi kiến tạo tăng lên (26). Messi làm cùng lúc 2 nhiệm vụ, nên thi đấu xa khung thành nhiều hơn. Messi chỉ thật sự nguy hiểm khi được bơm bóng và gây sức ép thường xuyên ở khu vực 16,5 m.

- Chỉ cần khóa được Messi, Bayern sẽ dễ dàng để ngăn các pha tấn công của Barca?

- Tại Champions League 2014/15, Bayern từng ôm hận trước Messi. Sau 6 năm, Messi vẫn xuất sắc như vậy, nhưng phần còn lại của Barca xuống cấp hơn nhiều. Suarez chậm chạp, Griezmann chơi trận được trận mất, trong khi cánh trái Barca thiếu mũi tấn công đủ sức nặng.

Nếu sức tấn công của Barca là 5 phần, theo tôi Messi đã chiếm đến 4. Bayern chắc chắn phải đề ra đấu pháp để khóa chặt Messi. Nhưng "khóa" ở đây là phải cử cầu thủ 1 kèm 1. Như phát biểu của HLV Hansi Flick, Bayern sẽ khóa Messi bằng sự chủ động của mình.

Bayern đang có nhiều lợi thế, chắc chắn họ không ngại chơi áp đặt. Khi "Hùm xám" kiểm hoàn toàn thế trận, cơ hội để Messi chạm bóng cũng ít đi. Bayern dùng sự chủ động để bóp nghẹt tuyến giữa, không để các tiền vệ Barca bơm bóng cho Messi. Tôi thích câu nói của HLV Flick: "Thay vì kèm chết Messi, hãy ngăn người chuyền bóng cho cậu ta".

Barca vs Bayern anh 3

Lewandowski đang trải qua mùa giải hay nhất sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Đến lúc Lewandowski lên tiếng

- Barca bước vào trận knock-out Champions League trong tâm thế cửa dưới, đó là nghịch lý?

- Trước đây, Barca luôn được đánh giá cao hơn ở các trận knock-out Champions League. Nhưng CLB nào cũng có giai đoạn thăng và trầm. Đây là lúc Barca trượt dốc vì các siêu sao đã lớn tuổi, lò La Masia không còn sản sinh các nhân tố kiệt xuất. Họ vung tiền không tiếc tay để mua ngôi sao, nhưng toàn bộ đều thất bại.

Sự độc tôn của Barca đã lùi lại phía sau. Nếu vòng tứ kết Champions League diễn ra 2 trận như thường lệ, tôi nghĩ khả năng Barca gục ngã còn lớn hơn. Và khi chỉ còn một trận, HLV Quique Setien dễ thở hơn để đưa ra toan tính.

Barca khó có thể chơi sòng phẳng ở trận này. Kinh nghiệm Busquets là không đủ, bởi Ivan Rakitic, Arturo Vidal gặp vấn đề về phong độ. Frenkie de Jong chơi khá tốt, nhưng đối đầu Bayern phải có bản lĩnh. Trong khi đó, Bayern có Leon Goretzka và Thiago ổn định ở tuyến giữa.

HLV Setien sẽ đau đầu với thế trận này. Barca không thể chơi thực dụng vì hàng thủ của họ cũng gặp vấn đề. Nếu Barca tấn công dồn dập như bản sắc của mình, họ đối diện nguy cơ vỡ trận.

- Lewandowski ghi đến 53 bàn thắng ở mùa giải 2019/20. Theo anh, Lewandowski có sẵn sàng để rũ bỏ hình ảnh "cầu thủ lớn trong những trận đấu nhỏ"?

- Lewandowski là hình ảnh thu nhỏ cho sức tấn công ấn tượng của Bayern ở mùa giải năm nay. Lewandowski ngày càng tinh tế trong cách chọn vị trí và độ sắc bén ở các pha dứt điểm vẫn như xưa. Lewandowski ở tuổi 31 đang trong giai đoạn tốt nhất về phong độ và kinh nghiệm được rút ra từ những va vấp.

Tôi có niềm tin Lewandowski sẽ tỏa sáng trước Barca. Hệ thống của Bayern đang vận hành tốt, biết cách để tạo điều kiện tốt nhất cho Lewandowski. Bayern có Gnabry và Perisic, một người tốc độ, giỏi khoan phá ở biên và người còn lại là chân tạt đáng sợ. Phía sau Lewandowski có Mueller, người đã thực hiện 25 pha kiến tạo mùa này.

Đây là cơ hội để Bayern trả món nợ cách đây 6 năm. Họ sẽ thắng Barca với tỷ số 3-1.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

'Lewandowski không cùng đẳng cấp với Messi' Trước trận gặp Bayern ở tứ kết Champions League diễn ra ngày 15/8, HLV Quique Setien cho rằng Robert Lewandowski đang chơi hay nhưng vẫn ở dưới tầm Lionel Messi.

'Lewandowski phi thường nhưng Messi đến từ hành tinh khác'

Tiền vệ Arturo Vidal, người từng là đồng đội của Messi lẫn Lewandowksi, có những nhận xét về 2 ngôi sao lớn nhất của Barca và Bayern Munich.

Đồng đội cũ chỉ ra yếu tố giúp Messi hay hơn Ronaldo

Tiền vệ Arda Turan khẳng định siêu sao người Argentina giỏi hơn Cristiano Ronaldo nhờ khả năng chơi ở nhiều vị trí và điều khiển trận đấu theo ý mình.

Messi muốn rời Barca

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm