Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Messi trong mắt những người hàng xóm ở Rosario

Những người hàng xóm cũ "nhìn thấy bản thân" trong Messi và tự hào trở thành một phần câu chuyện của đội trưởng tuyển Argentina.

argentina anh 1

“Messi là hàng xóm của chúng tôi, nhưng cũng là cầu thủ quan trọng nhất thế giới”, Fernanda, người sống ngay đối diện nơi cầu thủ Lionel Messi lớn lên ở Rosario, Argentina, chia sẻ với Athletic.

“Thật khó để hoàn toàn tiếp nhận điều này”, bà nói thêm.

Thật vậy, việc Messi có ý nghĩa như thế nào đối với Argentina khiến nhiều người bối rối trong những năm qua, dù họ biết anh từ khi chỉ còn là một cậu bé trong con phố nhỏ.

Athletic nhận định câu chuyện về danh tiếng của Messi trong mắt những người đồng hương đủ cho một cuốn sách đúng nghĩa.

Vỡ òa

“Nếu trả lời, tôi sẽ bật khóc mất”, Andrea, một cổ động viên trẻ tuổi, nói với Athletic sau khi Argentina đánh bại Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022. Giọng cô như vỡ òa: “Tôi yêu anh ấy bằng cả trái tim mình, đó là thứ tình cảm rất mãnh liệt”.

Từ sự tôn thờ trong các công viên và quán cà phê tại Buenos Aires đến niềm tự hào ở Rosario, tất cả đều cho thấy sức ảnh hưởng của Messi tại quê nhà. Cảm xúc của người hâm mộ càng mạnh mẽ hơn khi giải đấu tại Qatar là kỳ World Cup cuối cùng của danh thủ 35 tuổi.

Đối với một số người, Messi đã là cầu thủ giỏi nhất thế giới. Nhưng anh sẽ không nhận được sự công nhận từ tất cả người hâm mộ bóng đá, nếu thiếu chức vô địch World Cup.

“Đây chắc chắn sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của tôi, cơ hội cuối cùng để đạt được điều mà tất cả đều muốn”, Messi nói trước khi giải đấu bắt đầu.

Khi nói “chúng tôi”, anh không chỉ nhắc đến người Argentina mà cả hàng nghìn người khác trên khắp thế giới muốn Argentina vô địch World Cup năm nay, phần lớn là vì anh. Ví dụ rõ ràng nhất là hàng nghìn cổ động viên Bangladesh ăn mừng việc Argentina tiến vào bán kết.

“Thật tuyệt khi rất nhiều người không phải công dân Argentina muốn chúng tôi trở thành nhà vô địch”, Messi nói. “Tôi biết ơn vì tình yêu mà mình đã nhận được trong suốt sự nghiệp”.

argentina anh 2

Lionel Messi ăn mừng trong trận bán kết giữa Argentina và Croatia. Ảnh: Reuters.

Tình hình kinh tế ở Argentina hiện nay rất tồi tệ. Tỷ lệ lạm phát được dự đoán sẽ đạt 130% vào năm 2023. Và 1.000 peso - tờ tiền có mệnh giá lớn nhất tại nước này - chỉ vừa đủ mua một chiếc empanada (loại bánh ngọt ăn nhẹ) và một tách cà phê.

Dẫu vậy, áo đấu của Argentina cho kỳ World Cup này, cả mẫu thông thường và đắt tiền, đều cháy hàng trên toàn quốc. Những chiếc rẻ nhất có giá khoảng 100 USD.

Các kênh truyền hình Argentina chuẩn bị cho các trận đấu trước ba tiếng. Các quán bar thể thao - vốn không phải địa điểm xem bóng đá ưa thích ở Argentina - đều kín lịch đặt trước. Hàng nghìn người trên khắp đất nước cũng đã sẵn sàng đổ về tượng đài nổi tiếng nhất thành phố của họ để ăn mừng chiến thắng.

Argentina tham dự World Cup lần này với hy vọng san bằng kỷ lục thế giới về số trận bất bại. Hiện họ kém một trận so với kỷ lục 37 trận của Italy từ năm 2018 đến năm 2021. Và họ thực sự tin đội tuyển quốc gia sẽ chiến thắng.

Người hâm mộ dậy từ rất sớm để chuẩn bị cho trận mở màn vòng bảng gặp Saudi Arabia, bắt đầu lúc 7h theo giờ địa phương. Messi ghi bàn nâng tỷ số lên 1-0, nhưng sau đó họ thua.

“Tôi đã đau khổ rất nhiều”, thủ môn Emiliano Martinez nói sau trận thua sốc với tỷ số 1-2. “Tôi đã phải nói chuyện với chuyên gia tâm lý. Họ có hai cú sút và tôi để thủng lưới cả hai. Có 45 triệu người Argentina ở phía sau và lẽ ra tôi nên cống hiến nhiều hơn thế”.

"Gia đình tôi đã ở đó", Messi nói sau trận đấu. "Họ ở bên tôi và sự thật là họ phải chịu đựng rất nhiều”.

Song mong đợi của họ đã được đền đáp vào ngày 13/12, với chiến thắng 3-0 trước Croatia. Đám đông ở Buenos Aires đã tạm quên các vấn đề kinh tế và đổ ra đường để ăn mừng, Financial Times.

Quê hương của Messi

Rosario - quê hương của Messi - được biết đến là một thành phố “đáng sợ”. Ngay cả ở trung tâm thành phố, du khách cũng sẽ được cảnh báo phải cẩn thận. Tỷ lệ giết người ở Rosario cao gấp 4 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc - kết quả của cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy.

Người dân địa phương sẽ cảnh báo về nạn trộm cướp diễn ra phổ biến. Sự hiện diện của nhân viên bảo vệ tại Starbucks cũng cho thấy mức độ nguy hiểm. Bên trong quán cà phê, một nhóm thanh niên đang ngồi chơi bài.

“Đối với chúng tôi, (Messi) giỏi hơn Diego”, Sergio, một thanh niên trong nhóm, so sánh. “Mọi người đều nói về huyền thoại Diego nhưng với chúng tôi, Messi giỏi hơn. Diego đến từ một thế hệ khác”.

Tại làng La Bajada, quê hương của Messi, các cột đèn được sơn màu xanh da trời và trắng tượng trưng cho đội tuyển Argentina. Các lề đường cũng sơn màu trắng xanh với những dòng chữ “Messi 10”. Những người hàng xóm cũ của Messi đã cùng nhau chuẩn bị mọi thứ cho World Cup. Họ trang trí cả ngôi nhà cũ của cầu thủ này.

Fernanda, một người hàng xóm trong khu phố, nói: “Hiện có rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây, thật mới mẻ. Đây là một khu phố bình thường, nhưng Messi đã biến nó thành một địa điểm du lịch. Rất nhiều người đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới. Nếu không có Messi, họ sẽ không biết gì về thành phố này”.

Ở góc phố, Fabian, một người đàn ông ngoài 50 đang sơn những cánh cổng trước nhà. Ông chia sẻ: “Tôi không thực sự thích bóng đá. Nhưng (Messi) là hàng xóm của chúng tôi. Cậu ấy rời khu phố, chiến thắng và trở thành một ngôi sao toàn cầu. Điều đó khiến tôi rất tự hào”.

"Thật kỳ lạ. Tôi đã thấy Messi đá bóng khi còn là một đứa trẻ, và giờ cậu ấy là vua của thế giới (bóng đá)”, ông nói thêm.

Trong khi đó, nhiều du khách nói với Fernanda rằng khi nhìn thấy khu phố này, “họ hiểu rõ hơn về tính cách của Messi”.

“Nơi đây là một khu phố yên tĩnh. Mọi người rất tốt và điều đó được phản ánh trong cách sống của anh ấy. Tôi nghĩ rằng chúng tôi nhìn thấy chính mình trong Messi. Chúng tôi là một phần câu chuyện của anh ấy và điều đó khiến chúng tôi rất tự hào”, Fernanda chia sẻ.

Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, Messi là thành viên của CLB Newell’s Old Boys, trường đào tạo bóng đá Malvinas. Giám đốc trường Malvinas, Raul Damiani, cho biết: “Việc Messi bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở đây rất quan trọng đối với chúng tôi. Mọi đứa trẻ đến đây đều có chung ước mơ trở thành Messi tiếp theo”.

“Giờ đây, mọi đứa trẻ đều nhìn thấy hình ảnh của bản thân trong cầu thủ giỏi nhất thế giới. Chúng nghĩ rằng nếu cầu thủ giỏi nhất thế giới từng chơi ở đây, chúng cũng có thể đi theo con đường tương tự”, ông nói.

Trong một cửa hàng bán đồ cũ trên phố, cậu bé 10 tuổi gầy gò tên Fausto đang ngồi xem TV, mặc bộ đồ của CLB Newell. Khi được hỏi Messi có ý nghĩa như thế nào, cậu bé suy nghĩ trong vài giây và nói: “Tình yêu”.

Và tình yêu đó đang được thể hiện rõ trên khắp đất nước, khi Messi chuẩn bị bước vào cơ hội cuối cùng giành chức vô địch World Cup.

“Messi là siêu nhân và (những phẩm chất) của tất cả vị anh hùng khác đều hội tụ trong anh”, tờ Diario Olé của Argentina viết về màn trình diễn của vị đội trưởng.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Messi thăng hoa khiến người biểu tình Argentina quên cả đòi tăng lương

Thành tích của tuyển Argentina tại World Cup 2022 đã giúp người dân nước này tạm quên đi những nỗi đau trong khủng hoảng kinh tế và đặt niềm tin vào chức vô địch lần thứ ba.

Biển người tràn ngập thủ đô Argentina sau trận thắng Croatia

Hàng chục nghìn cổ động viên đã đổ ra những nẻo đường ở thủ đô Bueno Aires, Argentina để ăn mừng chiến thắng của đội nhà trước tuyển Croatia tại bán kết World Cup.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm