Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi, Ronaldinho quảng cáo coin lạ

Hai siêu sao bóng đá Nam Mỹ đăng hình ảnh kèm đường dẫn đến dự án memecoin lạ, có nguy cơ bị thao túng giá.

Bài đăng quảng cáo cho Water.Solana của Messi và Ronaldinho. Ảnh: @leomessi, @ronaldinho.

Cách đây không lâu, tài khoản Instagram có hơn 500 triệu người theo dõi của siêu sao Lionel Messi bất ngờ đăng một story có liên quan đến loại tiền mã hóa lạ. Sau đó, cựu danh thủ người Brazil Ronaldinho cũng có hành động tương tự. Trang mạng xã hội của dự án chia sẻ lại hình ảnh trên các bài đăng của hai cầu thủ nổi tiếng.

Trước đó, đây gần như là một token vô danh, không có nền tảng công nghệ hay được hỗ trợ bởi những tổ chức lớn trong ngành. Water.Solana được CoinMarketCap xếp vào hạng memecoin, những loại tiền số xuất phát từ trò đùa. Nó thuộc nhóm tài sản số có biến động giá lớn nhất, bởi hoàn toàn phụ thuộc vào trào lưu trên mạng xã hội và hoạt động “bơm xả”.

Ngoài ra, vốn hóa bé của dự án cũng khiến nó trở thành loại token có nguy cơ cao, dễ dàng bị thao túng.

Water tăng hơn 55% sau khi xuất hiện trên bài đăng của Messi. Ngay sau đó, nó cũng giảm giá mạnh. Hiện đồng tiền số được giao dịch quanh mốc 0,0006 USD/đồng, tổng vốn hóa đạt khoảng 60 triệu USD với tổng cung 88 tỷ token.

Theo điều tra của The Block, những người đứng sau Water vốn là đội ngũ phát triển tai tiếng của dự án memecoin Solana BEER. Token nói trên tăng giảm bất thường với biên độ mạnh trong thời gian gần đây. Dự án cũng tự nhận Water là loại tài sản không có giá trị nội tại hoặc kỳ vọng tăng giá, tạo ra lợi nhuận.

Dữ liệu từ sách trắng cho thấy người phát triển chỉ giữ 5% tổng cung Water. Tuy nhiên, YouTuber Ajay Kashyap, chuyên săn lùng dự án lừa đảo, nhận định đây là loại token dễ dàng bị bơm xả.

Vấn đề người nổi tiếng quảng cáo cho tiền mã hóa liên tục gây tranh cãi những năm qua. Năm ngoái, chính Ronaldinho phải ra hầu tòa vì mô hình lừa đảo ponzi qua tiền mã hóa trị giá 61 triệu USD, sử dụng hình ảnh của ông. Chương trình tên “18kRonaldinho” hứa sẽ trả cho nhà đầu tư 2% lợi nhuận mỗi ngày.

Ronaldinho phủ nhận mọi sự liên quan đến kế hoạch lừa đảo. Ông cho biết mình cũng là nạn nhân khi bị dùng hình ảnh trái phép.

Năm 2018, nhà vô địch quyền anh thế giới Floyd Mayweather trở thành một trong những người nổi tiếng đầu tiên bị SEC phạt vì quảng cáo tài sản số. Ông bị cáo buộc chào mời các đầu tư tiền ảo trên mạng xã hội mà không tiết lộ rằng mình đã được trả tiền để quảng cáo. Tháng 10/2022, ngôi sao truyền hình Kim Kardashian, bị phạt 1,26 triệu USD sau khi đăng tải quảng cáo về tiền số EthereumMax.

Cuối 2023, Cristiano Ronaldo đã trở thành bị đơn trong vụ kiện tập thể. Lý do xuất phát từ việc anh tham gia quảng cáo cho sàn tiền điện tử Binance.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Tri Thức - Znews. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Doanh số Vision Pro gây thất vọng

Dù phân phối tại nhiều quốc gia ngoài Mỹ, doanh số kính Vision Pro trong năm nay được dự báo chưa đến nửa triệu chiếc.

Ám ảnh Hỏa tinh của Elon Musk

Bị ám ảnh với viễn cảnh không có đủ người trên Trái Đất, tỷ phú sáng lập SpaceX đang lên kế hoạch xây dựng thế hệ mới sống trên Hỏa tinh.

Việt Nam phóng vệ tinh radar quan sát Trái đất vào đầu năm 2025

Theo dự kiến, vệ tinh LOTUSat-1 của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 2/2025 với sự trợ giúp của Chính phủ Nhật Bản.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm