Kính Apple Vision Pro. Ảnh: The Verge. |
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số kính thông minh Vision Pro chưa đến 100.000 chiếc trong một quý. Dù bán tại Mỹ từ tháng 2, sản phẩm đột phá của Apple chưa thể tiếp cận nhiều người.
Để so sánh, những thiết bị khác như iPhone bán được một triệu máy sau 75 ngày lên kệ đầu tiên vào 2007. Trong khi đó, Apple bán được hơn 300.000 chiếc iPad trong ngày đầu tại Mỹ hồi 2010.
Ước tính của IDC cho thấy doanh số Vision Pro trong quý tiếp theo có thể giảm 75%, tổng cộng chưa đến 500.000 vào cuối năm. Con số này thấp hơn mục tiêu của Apple do FT trích dẫn (1 triệu chiếc).
Apple hy vọng tăng doanh số Vision Pro khi phân phối thêm nhiều quốc gia ngoài Mỹ. Từ cuối tháng 6, thiết bị đã lên kệ tại Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, tiếp tục mở rộng ra Canada, Pháp, Đức, Australia và Anh trong tháng 7.
Những đánh giá đầu tiên về Vision Pro cho thấy quan điểm khác nhau. Một phần khen ngợi công nghệ tiên tiến, nhưng cũng than phiền vì kích thước cồng kềnh, ít ứng dụng và nội dung phù hợp.
Giá bán được cho là trở ngại lớn nhất, khiến người dùng không mua Vision Pro. Theo giới phân tích, doanh số thiết bị chưa thể tăng trừ khi Apple tung phiên bản rẻ hơn.
Doanh số kém của Vision Pro khiến Apple xem xét lại chiến lược. Hồi tháng 5, The Information cho biết Táo khuyết đã tạm dừng phát triển Vision Pro thế hệ 2 để tập trung vào model giá rẻ.
Ngay từ năm ngoái, tin đồn cho biết Táo khuyết dự định chia dòng Vision thành 2 phiên bản, một giá rẻ và một mẫu Pro. Tuy nhiên đến lúc này, dường như chỉ còn model giá rẻ nằm trong kế hoạch ra mắt.
Apple đã bắt tay nghiên cứu Vision giá rẻ từ năm 2022 với tên mã "N109". Mức giá nhắm đến khoảng 1.600 USD, tương đương iPhone và iPad dòng cao cấp.
Trong lúc phát triển, Apple đặt mục tiêu ra mắt Vision giá rẻ vào cuối 2024 song đến đầu năm nay, công ty vẫn chưa có nguyên mẫu hoàn thiện.
Theo IDC, phiên bản Vision giá rẻ dự kiến ra mắt vào 2025. Dù vậy, doanh số thiết bị trong năm tới có thể chưa tăng mạnh, bởi vấn đề không chỉ đến từ giá.
"Bất kể giá bao nhiêu, thành công của Vision Pro sẽ phụ thuộc vào nội dung có sẵn. Khi Apple mở rộng ra thị trường quốc tế, điều quan trọng là phải có nội dung cho từng địa phương", Francisco Jeronimo, Phó chủ tịch IDC, cho biết.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn