Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai nghĩ ra tính năng 'Tìm iPhone'

Trên thực tế, ý tưởng tính năng Find My bắt nguồn từ một thực tập sinh. “Nhưng không ai từng nghĩ tới điều đó, cho đến khi chúng tôi làm được”, Phó chủ tịch cấp cao Apple nói.

Ban đầu, đây chỉ là tính năng dành cho các người dùng sử dụng dịch vụ trả phí của Apple. Ảnh: Shutterstock.

Nếu bạn đã từng phải lục tung túi xách vì nhận ra điện thoại bị mất, tính năng Find My của iPhone chính là vị cứu tinh trong trường hợp này. Mới đây, Phó chủ tịch cấp cao mảng dịch vụ của Apple, Eddy Cue, đã tiết lộ cách tập đoàn nảy ra ý tưởng cho tính năng này.

Trả lời phỏng vấn với YouTuber Safwan AhmedMia, ông cho biết khởi đầu hệ sinh thái Find My nổi tiếng của Apple đến từ một thực tập sinh.

Theo Eddy Cue, tính năng tìm điện thoại cho những người dùng đãng trí ngày nay "vốn bắt đầu với lo lắng rằng sẽ có ai đó để quên điện thoại trên ghế”. Khi một thực tập sinh nhận ra vấn đề này và trình bày với cấp trên, Apple đã thử tạo ra một giải pháp.

“Tôi nhớ một trong những yêu cầu đầu tiên là nếu người dùng để điện thoại ở chế độ im lặng, tính năng tìm iPhone phải được ưu tiên hơn cả chế độ im lặng. Nếu không, họ sẽ không thể nghe thấy”, ông nói.

Find My iPhone được công bố lần đầu tiên vào năm 2009 trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu lần thứ 26 của Apple. Nó được chính thức phát hành vào một năm sau đó cùng với iPhone OS 3. Ban đầu, đây chỉ là tính năng dành cho các người dùng sử dụng dịch vụ MobileMe trả phí của Apple (hiện không còn tồn tại).

Nay y tuong 'Tim iPhone' anh 1

Find My trở thành tính năng quen thuộc của người dùng iPhone đãng trí. Ảnh: New York Times.

Với sự ra đời của iCloud vào năm 2011, tính năng tìm thiết bị thất lạc miễn phí cho tất cả người dùng. Cuối năm đó, tính năng này đã được mở rộng sang máy Mac với "Find My Mac". Kể từ đó, Find My được cài đặt sẵn trên tất cả iPhone, iPad, máy tính Mac và Apple Watch.

Đến ngày nay, nó không chỉ dành cho các thiết bị bị mất, mà còn cho cả người và hành lý bị thất lạc. “Hãy nhìn xem nó đã đi được bao xa. Tính năng này đã đi từ Tìm bạn bè (Find My Friends) rồi đến AirTags, giúp bạn tìm thấy vali của mình ở nơi đông người như sân bay”, Cue nói.

Find My Friends là ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ vị trí của họ với nhau. Nó được công bố vào năm 2011 - một ngày trước khi Steve Jobs qua đời.

10 năm sau, AirTag được ra mắt, cho phép mọi người theo dõi các vật dụng cá nhân như hành lý, chìa khóa, phụ kiện… bằng thiết bị theo dõi.

Học theo Apple, các công ty khác cũng ra mắt công nghệ tương tự, trong đó có cả Google. Đầu tháng 4, hãng cho biết tính năng Find My Device sẽ xuất hiện trên điện thoại và máy tính bảng Android.

“Nhưng với Apple, đây là một ví dụ tuyệt vời về sự sáng tạo. Ý tưởng này không hề khó. Bạn không cần phải là thiên tài mới nghĩ ra. Nhưng không ai nghĩ tới điều đó, cho đến khi chúng tôi làm được”, Eddy Cue nói.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm