Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Merkel sẵn sàng phương án 'liên minh Jamaica'

Thủ tướng Đức Angela Merkel xác nhận rằng bà sẽ bắt đầu đàm phán với đảng Tự do và đảng Xanh để cố gắng hình thành một chính phủ liên hiệp mới sau cuộc bầu cử tháng trước.

Angela Merkel đã bước vào nhiệm kỳ thứ tư sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang Đức ngày 24/9. Tuy nhiên, việc đảng cực hữu Sự lựa chọn mới cho nước Đức (AfD) lôi kéo được 1 triệu cử tri từng ủng hộ liên đảng của bà khiến Merkel không có một liên minh rõ ràng để dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Merkel từng bày tỏ bà sẽ đàm phán về việc thành lập liên minh giữa khối CDU/CSU của bà và hai đảng nhỏ hơn là đảng thân doanh nghiệp Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh với chủ trương bảo vệ sinh thái, môi trường.

Ngày 7/10, trong một bài phát biểu tại thành phố Dresden ở miền Đông nước Đức, bà Merkel cho biết các cuộc đàm phán sẽ "khó khăn", nhưng cũng "hy vọng liên minh sẽ được thành lập".

Merkel thanh lap lien minh anh 1
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Dresden. Ảnh: AFP.

Liên minh này chưa bao giờ được thử trong quá khứ ở cấp quốc gia và thường được gọi là phương án “Jamaica” vì màu ba đảng trùng với màu đen-vàng-xanh lá của quốc kỳ Jamaica. 

Theo AFP, các cuộc đàm phán có thể được bắt đầu một cách nghiêm túc trong vài ngày tới nhưng chính phủ mới nhiều khả năng sẽ không thể hình thành trước cuối năm nay.

Ngày 8/10, Merkel và các lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) sẽ có cuộc gặp tại Berlin để thống nhất về một chương trình chung cho nhiệm kỳ 4 năm tới.

Merkel thanh lap lien minh anh 2
Phân phối ghế trong quốc hội Đức sau cuộc bầu cử ngày 24/9. Đồ họa: CNN.

Liên đảng CDU/CSU đã giành được 33% số phiếu trong cuộc bầu cử tháng 9, theo sau là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với 20-21% số phiếu. CNN cho biết đây là kết quả tệ nhất của CDU kể từ năm 1949. Lãnh đạo SPD đã tuyên bố không liên minh với CDU/CSU và sẽ trở thành đảng đối lập.

Cuộc bầu cử đã chứng kiến một cơn "địa chấn chính trị" khi đảng chống Hồi giáo AfD đã giành được 12,6% số phiếu để lần đầu tiên có chân trong quốc hội, trong khi FDP giành 10,7% và đảng Xanh được 8,9% cử tri ủng hộ.

Thách thức hậu bầu cử của bà Merkel Tỷ lệ ủng hộ thấp hơn dự tính, đảng cực hữu AfD đang lên có thể gây ra mối lo về chủ nghĩa phát xít được coi là thách thức lớn của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong nhiệm kỳ này.

Chân dung AfD - hiện thân tân phát xít khiến châu Âu e sợ 

Đảng cực hữu non trẻ AfD tạo nên cơn “địa chấn chính trị” khi trở thành đảng lớn thứ 3 nước Đức sau cuộc bầu cử ngày 24/9. Đà thăng tiến của AfD tỷ lệ thuận với sự cực đoan.

Bà Merkel thắng nhiệm kỳ 4: Vị đắng tân phát xít

Bà Angela Merkel sẽ làm thủ tướng trong nhiệm kỳ thứ tư nhưng đảng cực hữu Con đường khác cho nước Đức cũng đang ăn mừng chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử ngày 24/9.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm