Hình ảnh nhân vật Harry Potter khoác lên mình bộ cánh của Balenciaga được AI tạo ra. Ảnh: YouTube/devilflyingfox. |
Balenciaga thường được biết đến như một nhãn hiệu thời trang cao cấp bên cạnh Gucci, Versace, hay Louis Vuitton. Trong khoảng 2 tuần gần đây, nhiều người dùng Internet lại hứng thú với Balenciaga thông qua một thể loại meme mới, được tạo ra từ các công cụ trí tuệ nhân tạo.
Cụ thể, video “Harry Potter by Balenciaga” được YouTuber “devilflyingfox” đăng tải đã mở đầu cho cho xu hướng này. Video cho thấy các nhân vật trong bộ phim Harry Potter mặc trang phục của nhãn hiệu trên sàn diễn, đồng thời có những biểu cảm và cử chỉ như những người mẫu thời trang chuyên nghiệp.
Ngay sau đó, video đã được chia sẻ cũng như đăng tải lại rất nhiều lần trên mạng xã hội như Facebook, TikTok, Twitter… Video gốc hiện đạt 6,1 triệu lượt xem trên YouTube.
Một loạt các nhân vật nổi tiếng trong văn hóa đại chúng được kết hợp với nhãn hàng thời trang. Ảnh: YouTube. |
Nhờ sự thành công của video gốc mà YouTuber demonflyingfox đã làm phần tiếp theo của Harry Potter by Balenciaga, đồng thời đăng tải phiên bản các nhân vật trong bộ phim Breaking Bad mặc đồ hiệu.
Chính những động thái này đã quyết định công thức của meme mới này là Balenciaga kết hợp với các biểu tượng văn hóa đại chúng. Từ đây, các sản phẩm ăn theo bắt đầu ra đời, chính thức biến meme Balenciaga thành một trào lưu trên các mạng xã hội.
Bằng cách sử dụng các công cụ AI, người dùng Internet đã liên tục tạo ra các phiên bản khác nhau của meme này. Những video này đều đạt hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng xã hội.
Tuy bản thân Balenciaga chưa có bất kỳ bình luận nào về vụ việc, ông Max Markson, Giám đốc Điều hành công ty truyền thông Markson Sparks cho rằng nhãn hàng sẽ được hưởng lợi nhiều từ phong trào này, đặc biệt là sau lùm xùm hồi tháng 11/2022.
Chiến dịch gây tranh cãi của Balenciaga có hình ảnh một đứa trẻ tạo dáng với gấu bông bị xích, trói tay chân. Nhiều người đã “tẩy chay” thương hiệu vì cho rằng nhãn hàng lợi dùng vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em để quảng bá sản phẩm.
“Những video chưa chắc đã có thể cứu vãn danh tiếng của Balenciaga, nhưng họ đang đi đúng hướng”, ông Markson nói với tờ Daily Mail.
Ông cũng gợi ý rằng Balenciaga thậm chí có thể tạo các meme của riêng mình như một phần của chiến dịch tiếp thị mới.
“Bạn luôn có thể xin lỗi, sa thải một vài nhân viên, bắt đầu lại, sạch sẽ và gọn gàng. Điều đó có thể giúp họ”, chuyên gia tiếp tục.
Nhiều người hâm mộ trực tuyến đã chia sẻ quan điểm tương tự, với một bình luận bên dưới video nhận xét rằng phong trào meme này tốt hơn tất chiến dịch quảng cáo trước đây của Balenciaga.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.