Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mê cung giá trị trong việc định giá cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để nâng cao giá trị của bản thân trong kinh doanh. Giá trị hình ảnh của một cá nhân được định giá dựa trên nhiều yếu tố và tiềm ẩn các rủi ro.

Dinh gia ca nhan anh 1

Các KOL tích cực xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội để từ đó gia tăng thu nhập. Ảnh: Pexels Ivan Samco.

Armen Albert Alchian, người sáng lập môn kinh tế học về quyền sở hữu hiện đại, đã đưa ra định nghĩa sau: Định giá cá nhân của một người đối với một sản phẩm là số lượng tối đa sản phẩm khác mà người đó sẵn sàng chi trả để có được sản phẩm kia. Tức là bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm.

Chỉ đơn giản vậy thôi sao?

Đúng vậy. Nhưng đừng vì thế mà coi thường, nó rất kỳ diệu với ba tầng ý nghĩa như sau:

- Chỉ cá nhân mới có khả năng hành động: Tập thể không đánh giá, suy nghĩ, cảm nhận hay làm bất cứ điều gì. Định giá cá nhân hoàn toàn được xác định bởi các cá nhân, không phải tập thể. Đây là ý nghĩa đầu tiên.

- Mọi giá trị và định giá đều bắt nguồn từ các cá nhân: Việc định giá một loại hàng hóa hoàn toàn mang tính chủ quan và không có thứ gọi là định giá khách quan. Điều đó nghĩa là: Nếu không có con người, tất cả của cải trên thế giới đều không phải là của cải và không có giá trị gì cả.

Giá trị do con người trao tặng cho sự vật, chẳng hạn như viên kim cương vốn dĩ chỉ là một viên đá. Các nhà kinh tế học ủng hộ quan điểm này, coi đây là một phương pháp luận rất quan trọng trong kinh tế học, và từ đó họ tự coi bản thân là “những người theo thuyết giá trị chủ quan của chủ nghĩa cá nhân”. Đây là tầng ý nghĩa thứ hai.

- Các hành động cá nhân có thể quan sát và ghi lại được: Định giá cá nhân dựa trên hành động, không phải mong muốn. Nó bắt đầu từ phán đoán chủ quan của cá nhân và kết thúc bằng những hành động cụ thể, mọi người xung quanh có thể quan sát, đo lường, mô tả, tính toán và ghi chép, qua đó tìm ra quy luật.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp bỏ ra số tiền lớn để thuê một nữ minh tinh quay quảng cáo, chắc chắn họ sẽ chọn vẻ đẹp mà mọi người đều công nhận chứ không phải vẻ đẹp trong mắt mình.

Nếu họ dự định chi 5.000.000 NDT để thuê một người nổi tiếng làm đại diện nhưng không đầu tư vào hành động thì việc định giá cá nhân của họ đối với người nổi tiếng sẽ không thành hiện thực.

Ngược lại, họ chi 5.000.000 NDT để mời người nổi tiếng quay quảng cáo thì có thể xem kết quả để đo lường số tiền đó có đáng hay không, hình ảnh của người nổi tiếng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hay không, đầu tư quảng cáo tương tự cần ngân sách bao nhiêu… Đây là nghĩa thứ ba.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt thế nào?

Giáo sư kinh tế Tiết Triệu Phong nói rằng nhiều nguyên tắc và chính sách kinh tế quan trọng bắt đầu từ khái niệm này. Ví dụ như thặng dư tiêu dùng, liệu việc người bán phân biệt giá có đúng hay không, liệu chức năng xã hội tổng thể có được sử dụng để hỗ trợ các hạn chế của chính phủ đối với việc mua bất động sản hay không, v.v.

Định giá cá nhân phần lớn được xác định, đo lường bởi “số tiền họ sẵn sàng bỏ ra” (những người đã đọc Tư bản [1] cũng có thể coi nó là “hàng hóa khác”, tức là hàng hóa có thể từ bỏ). Đây là những gì có thể nhìn thấy trong thực tế, không phải hư cấu. Lý thuyết giá trị chủ quan có thể giải thích cả những vấn đề mà lý thuyết giá trị khách quan không giải thích được.

Ví dụ, cùng là quay quảng cáo nhưng hiệu quả khi một minh tinh ăn chocolate và một người bình thường ăn chocolate hoàn toàn khác nhau. Dưới góc độ của lý thuyết giá trị khách quan, hai người bỏ ra sức lao động ngang nhau, chẳng lẽ người nổi tiếng có kỹ thuật ăn hơn sao?

Dưới góc nhìn của giá trị chủ quan, vấn đề này rất đơn giản: Bởi vì số lượng người yêu thích ngôi sao đó nhiều nên quảng cáo do họ quay đáng giá hơn.

[1] Das Kapital, tác phẩm về khoa học kinh tế chính trị của nhà triết học người Đức Karl Marx.

Tạ Tôn Bác/ Skybooks & NXB Thế giới

Bình luận

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.