Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc quần thảo gần Đài Loan 25 ngày trong tháng 10

Đây là tháng mà Trung Quốc có nhiều ngày điều chiến đấu cơ bay xung quanh Đài Loan nhất trong năm 2020 tính đến nay, khi căng thẳng giữa hai bờ eo biển gia tăng.

Dẫn lời một nhóm quan sát địa phương, báo Liberty Times ở Đài Loan nói Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không của hòn đảo trong ít nhất 25 ngày của tháng 10.

PLA đã tăng cường hoạt động quân sự trong và xung quanh eo biển Đài Loan năm nay, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Washington và Đài Bắc. Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng thu hồi hòn đảo bằng vũ lực.

may bay trung quoc bay gan dai loan anh 1

Máy bay Trung Quốc đã quần thảo gần Đài Loan 25 ngày trong tháng 10. Ảnh: AP.

Đài Loan đang tăng cường năng lực phòng thủ để đối phó với nguy cơ xung đột quân sự xuyên eo biển. Họ đã chi hơn 1 tỷ USD năm nay để điều chiến đấu cơ đáp trả các máy bay Trung Quốc hướng đến hoặc vượt qua đường trung tuyến ở vùng biển nhạy cảm ngăn cách hòn đảo và Trung Quốc đại lục, theo Guardian.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển đã gia tăng từ năm 2016 khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền tại hòn đảo. Đảng Dân Tiến của bà thúc đẩy việc không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc" mà Bắc Kinh xem là nền tảng trong vấn đề địa vị của Đài Loan.

Trong khi đó, dưới chính quyền Donald Trump, Mỹ đã đưa Đài Loan vào cuộc cạnh tranh ngoại giao và kinh tế rộng lớn và khốc liệt hơn với Trung Quốc, cử nhiều phái đoàn cấp cao đến Đài Bắc và thúc đẩy các hợp đồng mua bán vũ khí với hòn đảo.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên tiếp thông qua các gói vũ khí bán cho Đài Loan trị giá nhiều tỷ USD. Các thỏa thuận bao gồm 100 Hệ thống Phòng thủ Bờ biển Harpoon (HCDS) trị giá 2,4 tỷ USD và 135 tên lửa hành trình dẫn đường chính xác, phóng từ trên không AGM-84H SLAM-ER trị giá 1 tỷ USD.

Động thái này khiến Bắc Kinh phản ứng gay gắt, tuyên bố trừng phạt các công ty vũ khí Mỹ. Về mặt chính thức, Washington công nhận "Một Trung Quốc" từ năm 1979 khi thiết lập quan hệ chính thức với Bắc Kinh.

Tiêm kích F-5E của Đài Loan gặp nạn, phi công thiệt mạng

Chiếc tiêm kích F-5E của Đài Loan gặp sự cố, động cơ bị rơi ở vùng biển ngoài khơi Đài Đông, khiến phi công thiệt mạng trong nhiệm vụ bay huấn luyện định kỳ.

Mỹ phê duyệt thêm gói vũ khí trị giá 2,4 tỷ USD cho Đài Loan

Mỹ phê duyệt hợp đồng vũ khí mới trị giá 2,4 tỷ USD với Đài Loan, chưa đầy một ngày sau khi Trung Quốc nói sẽ trừng phạt các công ty bán vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm