Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nga vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ để né tên lửa

Theo Không quân Nga, một chiến đấu cơ của họ buộc phải bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10 để tránh hệ thống tên lửa đất đối không.

Tiêm kích Sukhoi Su-30  của Nga. Ảnh: Wikipedia
Tiêm kích Sukhoi Su-30 của Nga. Ảnh: Wikipedia.

“Hôm đó chiến đấu cơ của chúng tôi thực hiện nhiệm vụ ở miền Bắc Syria trong điều kiện mây dày đặc. Khi nó bay dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thiết bị trên phi cơ báo máy bay đang là mục tiêu của một hệ thống phòng không”, tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho hay.

Theo Bondarev, phi công buộc phải điều khiển phi cơ tránh hệ thống tên lửa. “Vâng, máy bay đã di chuyển một chút vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi thẳng thắn thừa nhận thực tế đó”, ông nói thêm.

Ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận một tiêm kích Sukhoi Su-30 lọt vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vài giây do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khi đó nói rằng: “Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không căng thẳng vì sự kiện này. Đây là một sự nhầm lẫn. Họ (Nga) tôn trọng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và hành động tương tự sẽ không xảy ra lần nữa”, RT dẫn lời ông Davutoglu. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả sự việc là hành vi "không thể chấp nhận”.

Chiến đấu cơ Nga trong tầm ngắm của máy bay Mỹ ở Syria

Trong chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm