Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu tàu ngầm Indonesia mất tích 'bán chạy nhất phương Tây'

Tàu ngầm Indonesia mất tích ngày 21/4 là tàu Type 209 do Đức chế tạo. Mẫu tàu này đã phục vụ trong lực lượng hải quân khắp thế giới suốt nửa thế kỷ qua.

Tàu KRI Nanggala 402 của hải quân Indonesia nặng 1.300 tấn. Đây là tàu ngầm tấn công Type 209 hoạt động bằng động cơ diesel-điện, AFP cho biết.

Con tàu này bắt đầu được chế tạo vào năm 1978 và bàn giao cho Indonesia vào tháng 10/1981. Type 209 được phát triển vào những năm 1960 để thay thế các tàu có từ thời Thế chiến II. Loại tàu ngầm này chưa từng được Đức sử dụng.

Tuy nhiên, Đức đã thành công khi xuất khẩu 61 tàu ngầm Type 209 cho hơn một chục quốc gia, bao gồm Hy Lạp, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

tau ngam Indonesia mat tich anh 1

Tàu KRI Nanggala 402 của hải quân Indonesia tại tỉnh Đông Java vào nằm 2012. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách cho biết tàu KRI Nanggala đã trải qua một số lần nâng cấp. Con tàu này mất liên lạc khi đang tham gia cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển Bali, Indonesia.

KRI Nanggala chở theo 53 thủy thủ vào ngày 21/4. Hải quân Indonesia cho là con tàu đang ở vùng nước sâu khoảng 700 m.

"Đó là một tàu ngầm cổ điển", Phó đô đốc hải quân Pháp Antoine Beaussant nói với AFP. Tàu này chỉ chịu được áp suất ở độ sâu 250 m. "Nếu nó nằm ở độ sâu 700 m, khả năng cao là tàu này sẽ vỡ", ông Beaussant nói thêm.

Tàu KRI Nanggala được tái trang bị vào năm 1989 tại Đức và sau đó tại Hàn Quốc vào năm 2012. Một phần cấu trúc của tàu đã được thay thế và các hệ thống động cơ, sonar và vũ khí trên tàu cũng được nâng cấp.

Hải quân Indonesia cũng sở hữu một tàu ngầm khác cùng mẫu mang tên KRI Cakra. Theo Janes, hãng chuyên về thông tin quân sự, Indonesia còn 3 tàu ngầm thuộc các mẫu Type 209 khác nhau được chế tạo ở Hàn Quốc và Indonesia.

Năm 1993, Indonesia mua lại 39 tàu đã qua sử dụng từ hải quân Đông Đức. Argentina từng triển khai tàu ngầm Type 209 trong Chiến tranh Falklands/Malvinas chống lại Anh.

Ai Cập sẽ nhận được chiếc tàu ngầm Type 209/1400 thứ tư. Tàu này được chế tạo tại các nhà máy đóng tàu của Đức hiện thuộc sở hữu của tập đoàn công nghiệp khổng lồ Thyssenkrupp.

Công ty Thyssenkrupp viết trên trang web của mình rằng Type 209 được lấy cảm hứng từ các tàu ngầm ven biển thời hậu chiến của hải quân Đức. Tuy nhiên, các tàu này được mở rộng để có thể hoạt động ở các vùng nước sâu hơn và mang được nhiều thiết bị hơn.

Trang web cũng nói rằng Type 209 là "tàu ngầm phi hạt nhân bán chạy nhất ở phương Tây".

Tàu ngầm Indonesia có thể chìm sâu 700 m

Vết dầu loang được phát hiện gần nơi tàu ngầm hải quân Indonesia mất tích. Con tàu chở 53 thủy thủ này được cho là đã chìm ở độ sâu gần 700 m.

Tàu ngầm Indonesia mất liên lạc, 53 thủy thủ mất tích

Hải quân Indonesia đang tìm kiếm một tàu ngầm chở 53 người mất tích vào ngày 21/4. Nước này cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ Australia và Singapore.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm