Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt tối của rap Việt đằng sau việc Min bị réo tên

Việc Min liên tục bị nhắc tên những ngày qua vì màn đấu giữa Thành Draw và 16 Typh một lần nữa cho thấy mặt trái của các trận chiến rap.

Các trận beef (công kích) vốn chỉ gây chú ý trong giới underground thì nay, màn đấu của Thành Draw, 16 Typh đã vượt quá khuôn khổ của thế giới ngầm. Những nội dung trong các track diss, đặc biệt việc Thành Draw nhắc tới đời tư của 16 Typh đang phủ sóng rất nhiều hội nhóm, fanpage khác nhau. Đáng nói, Min, người được cho là bạn gái cũ của 16 Typh, cũng vô tình bị lôi vào ồn ào.

Min bất đắc dĩ bị nhắc tên

Trận beef bắt đầu vào sáng 5/6 khi Thành Draw bất ngờ tung ra bản rap diss 16 Typh với tiêu đề 15A KARMA. Hai ngày sau đó, 16 Typh đáp trả với track Ngồi xuống. Không khí trận beef thời điểm đó vẫn khá nhẹ nhàng và không quá căng thẳng. Phải đến khi Thành Draw tung track diss thứ hai mang tên DUNGDAY?! với rất nhiều thông tin đời tư liên quan đến 16 Typh, trận chiến mới thực sự bùng nổ. Lúc này, không chỉ các hội nhóm, fanpage chuyên về rap mà showbiz nói chung cũng chia sẻ.

Min va 16 Typh anh 1

Vì từng vướng tin hẹn hò 16 Typh nên Min vô tình bị réo tên trong cuộc chiến giữa các rapper. Ảnh: FBNV.

DUNGDAY?!, Thành Draw đưa ra những thông tin khiến khán giả bàn tán về 16 Typh, chẳng hạn "Mong công ty này phá sản. Mong hợp đồng này xoá ngang" hay "Không đông người thì ngày hôm đấy anh Bâus đã xử mày như nào?". Trong đó, Bâus là biệt danh của rapper Andree.

Đỉnh điểm là câu rap: "Mày sao hiểu được cảm giác xót con khi mày còn chưa thấy đứa con mình cất tiếng nói?". Câu rap này khiến nhiều khán giả tò mò đồn đoán, thậm chí đặt nghi vấn phải chăng 16 Typh từng không có trách nhiệm với người cũ. Chưa rõ thực hư câu chuyện ra sao nhưng nội dung bản rap diss của Thành Draw rất gây bàn tán.

Đáng nói, Min liên tục bị nhắc tên trong các bài viết lẫn bình luận. Lý do là sau chung kết Rap Việt mùa 1, nữ ca sĩ và 16 Typh vướng tin hẹn hò. Họ từng có nhiều động thái trên mạng xã hội cho thấy cả hai có mối quan hệ lãng mạn.

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây 8 tháng, 16 Typh chia sẻ anh yêu sẽ luôn đặt bạn gái lên hàng đầu. Anh dành tất cả cho bạn gái nhưng sau đó dần nhận ra mối quan hệ như thế rất toxic. Đúng lúc đó, bạn thân của Min đăng story đầy ẩn ý: "Ích kỷ mà cứ đội lốt lụy tình". Việc này khiến công chúng đồn đoán 16 Typh và Min đã chia tay.

Xuyên suốt các sự việc, Min giữ im lặng, không hề lên tiếng về bất cứ thông tin nào. Thế nhưng, cô vẫn bị lôi vào những sự việc tranh cãi và chưa được xác thực. Đáng nói, tới 12/6, album của cô là 50/50 đột ngột biến mất khỏi một số nền tảng nhạc số. Sự việc lại càng khiến dư luận tò mò, bàn tán. Thậm chí, có fanpage đăng nội dung Min ẩn album vì nó viết về mối tình với 16 Typh.

Phụ nữ thành nạn nhân của các trận chiến rap?

Một trong những đặc trưng của track diss là cung cấp fact (thông tin, sự thật) chưa hoặc rất ít người biết về đối phương. Và để tăng tính sát thương, rất nhiều rapper “bóc trần” những điểm xấu xí, tồi tệ nhất hoặc sử dụng các fact liên quan đến đời tư, người thân của đối phương để đưa vào track diss.

Bởi thế, những người không hề liên quan đến track diss cũng vô tình bị kéo vào cuộc chiến, chẳng hạn ở trận beef gần đây giữa ICD và Richchoi. Cụ thể, trong track diss Méc chú của ICD, Richchoi tố bạn gái hiện tại của ICD từng có quan hệ tình cảm với 2, 3 người ở King of Rap.

Một lần nữa, thông tin chưa được kiểm chứng khiến một cô gái bị bàn tán trên mạng xã hội với những nội dung mà có lẽ cô không hề mong muốn. Khi đó, đã có khá nhiều khán giả không hài lòng với track diss này của Richchoi. Họ cho rằng mối quan hệ trong quá khứ của bạn gái ICD là chuyện riêng tư, không liên quan đến trận beef và càng không đáng bị chỉ trích. Việc rapper này đưa ra thông tin về bạn gái ICD vào track diss chỉ cho thấy anh đang… bí fact.

ICD đã định không tiếp tục cuộc chiến với Richchoi nhưng để bảo vệ bạn gái trước điều tiếng, nam rapper quyết định tung ra track nhạc tiếp theo.

Đương nhiên, track diss của Thành Draw và Richchoi khác nhau. Trong khi Richchoi nhắc trực tiếp tới bạn gái ICD thì Thành Draw chỉ viết ẩn ý, không nhắc đích danh ai. Tuy nhiên, việc cả bạn gái ICD lẫn Min bị đưa ra bàn tán cũng phần nào cho thấy mặt trái đằng sau những trận beef của giới rapper.

Min va 16 Typh anh 2

Bạn gái ICD bị nhắc đến trong track diss của Richchoi. Ảnh: FBNV.

Hip hop từ lâu đã mang tính cạnh tranh cao. Trong nhiều thập kỷ qua, sự thật và hư cấu liên tục trộn lẫn với nhau khiến khán giả đôi khi không biết đâu là thật, đâu là ảo. Đáng nói, khi các cuộc đấu ngày càng trở nên cá nhân hóa, nó kéo theo không chỉ bạn bè, cộng sự của các rapper mà cả thành viên trong gia đình, người yêu hoặc bạn gái tin đồn, bạn gái cũ.

Trong cuộc chiến vừa làm dậy sóng làng nhạc thế giới, Drake cáo buộc Kendrick lừa dối và bạo hành vợ, Whitney Alford. Kendrick đáp trả bằng cách gọi Drake là kẻ buôn người, ấu dâm và là người cha bế tắc của không chỉ một mà hai đứa trẻ. Đây là những tuyên bố bùng nổ (và không có căn cứ) gợi lên tổn thương và đau khổ của vô số phụ nữ. Nhưng qua cuộc nói chuyện của họ, rõ ràng là cả 2 rapper đều không quan tâm đến những nạn nhân, The Cut nhận định.

“Cả hai có thể là đối thủ của nhau trong trò chơi rap, nhưng họ thống nhất ở chỗ sẵn sàng coi phụ nữ là vật thế chấp”, The Cut nhấn mạnh.

Trong khi đó, The Guardian nhận định: “Việc sử dụng những nạn nhân làm ‘đạn dược’ trong một trận chiến không liên quan gì đến những người phụ nữ này không chỉ là hành vi đồi trụy và đáng trách về mặt đạo đức mà còn cho thấy mức độ mà hip hop lẫn ngành công nghiệp âm nhạc nói chung đang tiếp tục bảo vệ những người đàn ông tồi tệ”.

Sự thắng thua trong các trận beef không có giám khảo cụ thể mà người phân định là khán giả và chính các rapper đó. Nhưng rõ ràng, người tổn thương là những người vô tình bị lôi vào các rắc rối mà họ không hề mong muốn.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Rap Viet phai danh doi hinh anh

Rap Việt phải đánh đổi

0

Battle, beef là phần gai góc, căng thẳng nhất trong văn hóa underground. Tuy nhiên, nhiều rapper đang nỗ lực "làm mềm" nội dung để dung hòa với sự đón nhận của khán giả đại chúng.

Thái Linh

Bạn có thể quan tâm