Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Masan Group đầu tư xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp năm 2020

“Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt nhất”, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịchkiêm Tổng giám đốc Masan Group cho biết.

Tháng 1, Masan Group chính thức công bố kết quả tài chính hợp nhất quý IV/2019 và cả năm 2019. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group năm 2019 đạt 37.354 tỷ đồng, giảm 2,2% so với mức 38.188 tỷ đồng trong năm 2018.

Tuy nhiên, những con số này chưa thể hiện đúng động lực tăng trưởng của tập đoàn. Trong quý IV/2019, Masan Consumer Holdings (MCH) đạt tăng trưởng doanh thu lần lượt là 15% so với cùng kỳ năm trước, và 20% so với quý III/2019, nhờ chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng trưởng của ngành hàng đồ uống.

masan anh 1

MEATDeli có tăng trưởng doanh thu khả quan.

Doanh thu tháng 12/2019 của MEATDeli đạt 100 tỷ đồng, bằng xấp xỉ 60% doanh thu thịt tươi của Vissan sau một năm kể từ khi ra mắt thị trường. Bên cạnh đó, giá vonfram đang trên đà phục hồi tích cực sau khi chạm đáy (từ 180 USD/MTU tăng lên 235-245 USD/MTU).

Năm 2019, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty trong hoạt động kinh doanh chính (Core NPATMI) tăng 12,4%, đạt 3.907 tỷ đồng, và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty (NPATMI) tăng 13%, đạt 5.558 tỷ đồng.

Ứng phó với những tác động ngoài mong muốn như sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch tả lợn châu Phi và giá vonfram chạm đáy, Masan Group không chỉ thực thi những bước đi chiến lược quan trọng để giữ sự tăng trưởng lợi nhuận hai con số. Tập đoàn còn thiết lập các tiền đề tích cực cho lộ trình thực hiện sứ mệnh “phụng sự người tiêu dùng”, đặt khách hàng làm trọng tâm, như thương vụ giữa Masan Group và Vingroup, cũng như việc chào mua công khai công ty bột giặt Net.

Những bước đi đầy tham vọng này hứa hẹn giúp Masan Group phát triển đột phá trong năm 2020. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực cho các hoạt động hoàn thiện danh mục sản phẩm cao cấp và sản phẩm đồ uống của MCH, tạo động lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số. Tập đoàn cũng đề ra mục tiêu tăng quy mô ngành thịt, qua đó mảng thịt chiếm ít nhất 20-25% doanh thu thuần của Masan MEATLife (MML); hoạch định lộ trình cụ thể để VinCommerce (VCM) đạt lợi nhuận, và số hóa toàn bộ nền tảng bán lẻ này với doanh thu 2020 dự kiến là 45-48 tỷ đồng, hướng đến mục tiêu EBITDA từ -3% đến hòa vốn.

Chia sẻ về kế hoạch đặc biệt dành cho việc sáp nhập Masan Consumer Holdings và VinCommerce để thành lập tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, nhằm phát huy sức mạnh hiệp lực trên nền tảng từ sản xuất đến bán lẻ, để mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan. Kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan tạo ra lợi thế vượt trội để chúng tôi xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng”.

masan anh 2

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masan Group nhấn mạnh việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm trong kinh doanh.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masan Group nhấn mạnh: “Nhiều người nói ‘ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác’, nhưng chúng tôi luôn bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, và cung cấp các giải pháp vượt trội cho người tiêu dùng. Đây cũng chính là thế mạnh của Masan Group. 2020 là năm chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này, không chỉ tập trung vào các kế hoạch dài hạn, mà còn nỗ lực mang đến giá trị vượt trội cho người Việt Nam và các cán bộ công nhân viên Masan”.

Chiến lược tạo sân chơi “2 vai” của Masan không chỉ đơn thuần thể hiện giá trị xuyên suốt từ sản xuất đến tiêu dùng để khách hàng thêm tin tưởng và yêu mến, mà còn là nỗ lực tạo thế cân bằng cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm