Cả 2 doanh nghiệp, người chuyển giao và người nhận chuyển giao đều là những doanh nghiệp nội quy mô lớn của Việt Nam.
Cái "bắt tay" bất ngờ
Nhận xét về cuộc chuyển giao này, nhiều chuyên gia thị trường, kinh tế cho rằng đó là sự lạ. Vì thông thường, trên thế giới, hiếm doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nào lại “kiêm nhiệm” luôn cả lĩnh vực bán lẻ. Sản xuất và thương mại bán lẻ luôn là hai lĩnh vực khác biệt hoàn toàn về tính chất hoạt động. Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung vào một lĩnh vực để có thể phát triển tốt nhất.
Nhìn từ những ý kiến chuyên nghiệp và kinh nghiệm ấy, việc Masan nhận chuyển giao VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco có thể là một lựa chọn bất ngờ, đặc biệt với tham vọng trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tầm cỡ khu vực của tập đoàn này.
Điều này có lý nếu nhìn vào hệ thống khổng lồ, với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart + của VinCommerce tại 50 tỉnh thành, và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao từ VinEco mà Masan tiếp nhận. Đây là hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu hiện lớn nhất Việt Nam, và vẫn đang phát triển tiếp.
Theo đại diện Masan, hợp tác VinMart - Masan mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam. |
Việc tiếp nhận hệ thống 2.600 siêu thị và cửa hàng lập tức khiến quy mô lao động của Masan tăng lên thêm trên 20.000 người. Tức là số lượng lao động của Masan gần như tăng gấp 3 sau thương vụ sáp nhập này - một thách thức lớn.
Trong năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup (do hệ thống VinMart và VinMart + là nòng cốt) đạt 21.257 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng bán lẻ này đạt 23.571 tỷ đồng. Trong khi đó, lũy kế cả năm 2018, toàn tập đoàn Masan ghi nhận hơn 38.188 tỷ đồng doanh thu thuần. Nếu loại trừ doanh thu từ các ngành không liên quan như khai khoáng, thức ăn gia súc…, doanh thu từ hàng tiêu dùng, thực phẩm của Masan cũng chênh lệch không lớn với doanh thu từ khối bán lẻ vừa tiếp nhận.
Như vậy, với việc tiếp nhận VinCommerce, quy mô của Masan đã gần như tăng gấp đôi. Nói cách khác, việc tiếp nhận này vẫn là một thách thức với tập đoàn, bên cạnh những cơ hội kinh doanh.
Lợi ích cho người dùng
Như mọi quốc gia trên thế giới, hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện có 4 kênh chính: Bán tại siêu thị hoặc trung tâm thương mại, bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán hàng online của các cá nhân, và bán qua website thương mại điện tử của doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, với ưu thế của doanh nghiệp ngoại. Tình hình tương tự cũng diễn ra trong phân khúc bán qua website thương mại điện tử.
Về cơ cấu bán hàng, cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, những cá nhân bán hàng online và website thương mại điện tử của doanh nghiệp đều tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường, điện máy, công nghệ, đồ xa xỉ… Tuy nhiêm, các loại hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu lại là thế mạnh và được bán chủ yếu trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini vốn luôn được xây dựng và vận hành ngay trong các khu dân cư tập trung. Đó cũng chính là dải sản phẩm chủ chốt của Masan, và của cả hệ thống VinMart và VinMart +.
Dây chuyền chế biến nước mắm Nam Ngư của Masan. |
Theo đại diện Masan, tập đoàn cũng là doanh nghiệp chịu đầu tư cho hoạt động R&D, có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo và đặc biệt hợp gu của đa số người tiêu dùng. Nhờ vậy, Masan hiện là nhà sản xuất lớn trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm, đặc biệt là nước mắm, nước tương. Tập đoàn cũng tham vọng trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước về đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, cà phê… hay trong lĩnh vực thực phẩm với sản phẩm tiên tiến là thịt mát.
Còn với VinMart và VinMart +, cam kết chất lượng và chỉ sử dụng nhãn hàng tin cậy thay vì giá bán là lý do chủ chốt khiến thương hiệu này giành được lợi thế kinh doanh so với chợ, cửa hàng truyền thống.
Khi tiếp nhận lại, đại diện Masan xác định sẽ tiếp tục duy trì triết lý này, hay thậm chí thực hiện chiến lược biến VinMart và VinMart + trở thành “thánh đường” của hàng Việt Nam chất lượng cao. Định hướng này cũng phù hợp khi nhiều năm gần đây, khẩu hiệu “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” luôn được nêu cao, thậm chí tổ chức thành chương trình hành động.
Đại diện Masan cũng cho biết việc tiếp nhận hệ thống VinMart và VinMart + từ Vingroup không có nhiều ảnh hưởng tới doanh thu từ sản phẩm truyền thống của Masan. Tác động lớn nhất sẽ đến từ việc doanh nghiệp này trực tiếp quản lý và góp phần hỗ trợ, giám sát để nâng cao chất lượng hàng Việt bán trong hệ thống của mình. Đó là một mục tiêu khiến doanh nghiệp được lợi và trên hết là người tiêu dùng Việt được lợi.
Bình luận