Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google gặp khó

Tăng trưởng doanh thu mảng tìm kiếm của gã khổng lồ công nghệ trong quý đầu năm đã giảm mạnh so với cùng kỳ.

Rất nhiều "ông lớn" đang muốn một phần của miếng bánh tìm kiếm béo bở. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Theo báo cáo tài chính quý I của Alphabet - công ty mẹ của Google, doanh thu mảng tìm kiếm của Google chỉ tăng 1,87% so với năm trước (từ 39,6 tỷ USD lên 40,4 tỷ USD), con số này nhỏ hơn nhiều so với mức tăng trưởng 24,28% trong quý I/2022 và mức tăng 30,11% trong quý I/2021.

Điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ đang gặp một số khó khăn nhất định với “con gà đẻ trứng vàng” của mình.

Hiện tại, Google đang gặp phải nhiều đối thủ cạnh tranh “sừng sỏ”. Điển hình là Microsoft với chatbot Bing được hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nhiều người dùng Google cũng đang chuyển sang các công cụ khác như ChatGPT của OpenAI.

ChatGPT được cho là đã gióng lên hồi chuông cảnh báo lớn với Google và công ty hồi tháng 2 đã mở quyền truy cập vào chatbot AI “Bard” của riêng mình.

Google gap kho anh 1

Pixel Fold sẽ là smartphone gập đầu tiên của Google, cạnh tranh trực tiếp với chiếc Z Fold. Ảnh: Gizchina.

Nhưng hơn một tháng trôi qua, Google vẫn chỉ coi Bard là một “thử nghiệm”. Sản phẩm này thậm chí còn bị đánh giá rất tệ bởi chính nhân viên công ty. The Verge cho biết Bard thường không hoạt động tốt như chatbot của Bing và ChatGPT.

Do đó, Google dường như đang đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện mảng trí tuệ nhân tạo. Công ty hiện lên kế hoạch thêm công ty AI vào các sản phẩm như Gmail và Google Docs.

Hôm 21/4, hợp nhất hai nhóm trí tuệ nhân tạo của mình gồm Brain và DeepMind thành nhóm duy nhất có tên Google DeepMind. CEO Sundar Pichai cho biết động thái này nhằm “đẩy nhanh tiến độ của công ty trong lĩnh vực AI”.

Đáng lưu ý, tốc độ tăng trưởng chậm của Google diễn ra trong bối cảnh ngành quảng cáo nói chung gặp phải nhiều khó khăn. Các giám đốc điều hành của Google có vẻ vẫn hài lòng với hiệu suất tìm kiếm trong quý trước.

Ông Pichai đánh giá rằng mảng tìm kiếm vẫn đang “hoạt động tốt”, trong khi Giám đốc Tài chính Ruth Porat ca ngợi “khả năng phục hồi” của doanh nghiệp.

Tương lai của Google cũng không hoàn toàn tập trung vào tìm kiếm. Trong báo cáo tài chính, Google tiết lộ rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây của hãng đang thu về khoản lợi nhuận lớn.

Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh cả mảng phần cứng. Các tin đồn cho hay hãng sẽ giới thiệu các sản phẩm được khách hàng mong đợi như Pixel 7A , Pixel Tablet và Pixel Fold tại sự kiện Google I/O vào ngày 10/5 tới đây.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Trợ lý ảo của Google ra sao giữa vòng vây chatbot AI

Trong khi thế giới phát cuồng vì ChatGPT, Bing AI và Brad, trợ lý ảo Google Assistant vẫn âm thầm thống trị ở mảnh đất riêng với hơn 700 triệu người dùng hàng tháng.

Google bị phạt 32 triệu USD vì cạnh tranh không lành mạnh

Để tránh bị phát hiện vi phạm quy định cạnh tranh công bằng, Google còn ra lệnh cho nhân viên xóa email liên quan.

Android sắp ra mắt tính năng đã có trên iPhone 14 năm

Google đang phát triển một tính năng định vị điện thoại khi mất hoặc thất lạc smartphone Android, giống với Find My trên iPhone.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm