Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City thi đấu tệ vì hệ thống lỗi

Man City đang thể hiện bộ mặt đáng thất vọng trong giai đoạn khởi đầu mùa giải 2020/21. Đoàn quân của huấn luyện viên Pep Guardiola thực sự gặp nhiều vấn đề.

Bình luận

van de cua pep anh 1

4 điểm sau 3 trận, đó là kết quả rất tệ với Man City. Liệu họ có thể đua nổi với Liverpool hay không nếu cứ tiếp tục phong độ này? Và câu hỏi đặt ra lớn hơn nữa là: "Phải chăng, Pep Guardiola đang gặp vấn đề?". Nếu có, vấn đề ấy nằm ở đâu?

Vấn đề ở hàng thủ

Điều gì đang xảy ra với Man City? Trước Leicester và Leeds, họ đều dẫn trước khá sớm. Vậy mà kết quả cuối cùng lại là thảm bại trên sân nhà và trận hòa trước Leeds rực lửa.

Và cái cách mà Leicester cùng Leeds ứng phó với Man City lại khác nhau hoàn toàn. Một đội chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Một đội chơi sòng phẳng, đấu tay đôi. Cả hai đều không thể bị Man City hùng mạnh khuất phục.

Điều đó cho thấy đối thủ chơi cách nào, với chất lượng đội hình ra sao đi nữa, họ vẫn có thể khai thác tốt được các điểm yếu của Man City. Và trước Leicester City, điểm yếu bộc lộ ở hàng thủ.

Tuy nhiên, trước Leeds thì sao? Hàng thủ ấy đã được tăng cường Ruben Dias, để biến đầu tư phòng ngự mà Pep đã tiêu tốn ở Man City lên tới 468 triệu euro, nhưng vẫn thủng lưới để mất điểm.

Vậy là vấn đề hàng thủ của Pep dường như không còn nằm ở yếu tố cá nhân nữa rồi. Chưa có Dias, người ta có thể đổ lỗi cho khoảng trống Kompany để lại quá lớn và chưa ai lấp đầy. Chiêu mộ Dias, Pep có cặp trung vệ lý tưởng nhất hiện nay ở Premier League.

van de cua pep anh 2

Ruben Dias chưa thể giúp hàng thủ Man City chắc chắn hơn. Ảnh: Getty.

Và 2 hậu vệ biên của ông (chưa kể lực lượng dự bị) đều là hàng hiệu cả. Không phải vấn đề cá nhân, thì chắc chắn nó là vấn đề của hệ thống.

Thực tế, hệ thống của Pep có nhược điểm. Người xem chỉ không nhận ra nhược điểm ấy khi đoàn quân của ông có những chiến thắng tưng bừng mà thôi. Còn với những nhân vật bậc thầy, họ đã đọc ra điểm yếu đó từ lâu. Và có lẽ, một khi có những bậc thầy "đọc vị" được Pep, sẽ đến lúc các HLV khác cũng đọc vị được Pep.

Nhắc đến bậc thầy, phải nói đến Louis Van Gaal, người Pep cũng coi như một sư phụ. Đừng để những kỷ niệm buồn với Man United làm mờ đi giá trị tri thức và kinh nghiệm của Van Gaal.

Ông vẫn là "học giả" chiến thuật, huấn luyện viên mà phong cách huấn luyện là thúc đẩy cầu thủ phát triển nhãn quan, giúp họ có thể trở thành HLV sau khi giải nghệ.

Hồi năm 2018, trong cuộc đối thoại với phóng viên thể thao khá uy tín ở London, Van Gaal đã tỏ ra lo lắng cho Pep Guardiola. "Chơi kiểu Man City thực ra là rủi ro lớn nếu như đối thủ thoát được áp lực mà Man City áp đặt lên họ", Van Gaal đã nhận xét như thế. Và cái nhìn của ông chi tiết vô cùng. Ông chỉ thẳng vào tử huyệt của Man City: 2 hậu vệ biên.

"Guardiola luôn tạo áp lực bằng cách dùng 2 hậu vệ biên chơi rất cao. Và tính tới năm 2018, chưa CLB Premier League nào phát hiện ra tử huyệt này. Song ở Champions League, tôi đã bắt đầu nhìn thấy vài CLB bắt được bài của Guardiola", Van Gaal chia sẻ.

Và nếu nhìn vào kết quả của Man City ở Champions League, chúng ta sẽ giật mình. Đúng là Man City luôn có những thất bại đáng nhớ ở đó với những bàn thua do hàng phòng ngự dâng quá cao.

Van Gaal chỉ ra rõ là khi tạo áp lực, 2 hậu vệ biên của Pep dâng rất cao. Nếu đối thủ vượt qua áp lực ấy và đoạt lại bóng, có nhiều lúc 2 hậu vệ biên của Man City vẫn còn lởn vởn gần khu cấm địa đối phương. Điều đó có nghĩa là sau lưng họ là 2 khoảng trống lớn mà một tiền vệ trụ không thể nào bọc lót nổi.

Đêm thứ 7, Marcelo Bielsa đã để Leeds khai thác cực tốt 2 hành lang sau lưng của Mendy và Walker. Pep nhận ra, và ông thay Mendy bằng Ake, cầu thủ thiên thủ hơn và có thể giúp Man City có lúc linh hoạt thành sơ đồ chơi với bộ tam vệ (back three).

Tuy nhiên, Man City vẫn để thủng lưới. Các cầu thủ Leeds chơi nhanh, ít chạm, đập nhả tốc độ đã khoét nách Man City liên tục. Nếu may mắn, thực ra Leeds mới xứng đáng có 3 điểm.

Trước Leicester City cũng vậy thôi. Castagne cũng khai thác cực tốt biên trái của Man City. Còn biên phải, Justin lặng lẽ hơn nhưng cũng nhiều lần khiến Walker vã mồ hôi hột.

Hai pha phạt đền do Walker và Mendy phạm lỗi không chỉ là chuyện nguyên nhân dẫn tới trận thảm bại, mà nó còn báo hiệu điều Pep nên lo ngại: Các đội Premier League bắt đầu đọc ra điểm yếu ở hàng thủ này.

Vấn đề cũng nằm ở hàng công

Nhưng nếu chúng ta chỉ nói mỗi hàng thủ của Pep có vấn đề thì quá bất công. Lối chơi mạo hiểm với 2 hậu vệ biên dâng cao đã là đặc sản của Pep từ thời Barca cho tới Bayern rồi chứ không phải mới chỉ bắt đầu ở Man City. Vậy tại sao chỉ riêng ở Man City, cái đặc sản ấy mới "báo lỗi"? Có phải tới tận lúc này Pep mới bị đọc vị hay không?

Chuyện bị đọc vị là có, nhưng các HLV khác không phải đều kém cỏi tới mức không nhìn ra tử huyệt này. Van Gaal có khi chỉ là người “công bố” trước mà thôi. Còn lẳng lặng để "xử trí Pep" thì đã có những người thực hiện trên sân, thậm chí tới mức nhuyễn. Thứ duy nhất khiến cho tử huyệt 2 hậu vệ biên không lộ đến mức rõ rệt như hôm nay chính là chất lượng hàng công.

Nếu đội bóng của Pep chơi dâng cao, chấp nhận rủi ro và họ chiến thắng trong việc tạo áp lực, biến áp lực ấy thành cơ hội và chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, tử huyệt kia không bị khai thác nữa.

Hoặc chí ít ra, khi tổ chức tấn công, pha tấn công được kết thúc bằng một lần uy hiếp khung thành mà dù cho không có bàn thắng đi nữa, các hậu vệ của Pep vẫn đủ thời gian để lui về thì rủi ro không xuất hiện.

van de cua pep anh 3

Sterling mở tỷ số trong cuộc đấu với Leeds, nhưng cầu thủ này cũng đã chơi thất vọng. Ảnh: Getty.

Nhưng nếu như các pha tạo áp lực kia không biến thành cơ hội, và bị đoạt bóng thì sao? Cơ hội phản công tuyệt vời đã nằm trong tay đối thủ và nếu khôn khéo, họ không cần quá đông quân số vẫn có thể tạo ra những cơ hội thực sự để Man City phải chao đảo.

Leeds đã chơi đúng như thế trước Man City. Mỗi pha lên bóng của Leeds đêm thứ 7 không cần quá đông quân số. Nói thẳng, Leeds chuyển đổi trạng thái nhanh như điện, tốt hơn hẳn Man City một bậc.

Vấn đề hàng công là quá rõ. Khi mà De Bruyne bị "bắt chết", Man City như mất đi linh hồn. Thêm vào đó, sự vô duyên của Sterling cũng chính là thứ khiến rủi ro nảy sinh với hàng thủ của Pep.

Sterling đáng khen với pha mở tỷ số thật nhưng nói thẳng, anh ta chơi dở ở phần còn lại. Pha đối mặt thủ thành Meisler của Leeds cho thấy Sterling không phải mẫu tiền đạo có thể thay đổi cục diện trận cầu.

Khi Man City có Jesus và Aguero, mọi thứ khác hẳn. Và năm nay, Man City lại còn mất đi một bộ óc lớn là David Silva. Hàng công của họ bởi thế cùn mòn hơn. Chính sự cùn mòn ấy đã làm vấn đề của hàng thủ nảy sinh và bắt Pep Guardiola phải trả giá.

Nhiều người nói Pep ở Barca thành công vì chẳng qua có đội hình quá mạnh với Messi, Iniesta, Xavi, Henry là rất đúng. Khi sở hữu hàng công thượng thặng như vậy, khả năng chiến thắng đủ đè bẹp mọi rủi ro tiềm tàng nơi hàng thủ.

Nhờ hàng công như vậy mà 2 hậu vệ biên dâng cao mới có hiệu dụng. Và chuyện ở Bayern cũng vậy thôi. Hàng công của Bayern và Barca khác hẳn hàng công Man City lúc này, nếu không nói là hơn hẳn một "đẳng".

Bóng đá là hệ thống, nên rõ ràng điểm yếu ở tuyến này hoàn toàn có thể được liên hệ với phong độ của tuyến khác có liên quan. Dồn một mình lỗi lên hàng thủ là quá bất công khi bản thân hàng công không làm tốt nhiệm vụ của mình. Nói đúng ra là chính hàng công ấy đã khiến lối chơi Pep theo đuổi phá sản trước Lyon ở Champions League và bây giờ là Leicester và Leeds ở Premier League.

Để giải quyết, không thể chỉ nghĩ tới bỏ tiền sắm một hảo thủ về. Pep chắc vẫn còn tiếc vụ burofax không thành của Messi vì ông hiểu, chỉ những cá nhân kiệt xuất mới giúp ông xử lý tốt vấn đề của Man City.

Tuy nhiên, đó đã là quá khứ. Phiên chợ hè cũng đóng cửa rồi. Thứ duy nhất Pep có thể làm bây giờ là phải thay đổi hệ thống. Nhược bằng không, Man City còn thua nữa.

Song, thay đổi hệ thống chiến thuật không phải là chuyện một sớm một chiều. Rõ ràng, bài toán Pep đương đầu cực nan giải. Hai hậu vệ biên không lên cao nữa, coi như ông từ bỏ chiến thuật quen thuộc của mình. Mà khi HLV rời bỏ chiến thuật quen thuộc để chạy theo thứ "không phải họ", khả năng lạc lõng là rất lớn.

Hóa ra, vấn đề của Pep Guardiola không chỉ là hàng thủ và hàng công, mà nó là chính ông, một nan đề lớn nhất.

HLV Guardiola giải thích sơ đồ 3 hậu vệ của Man City HLV Pep Guardiola giải thích việc sử dụng đội hình 3 hậu vệ của Manchester City trong trận thua 1-3 trước Lyon ở tứ kết Champions League.

Hàng thủ Man City là lỗ hổng đã được báo trước

Thất bại trước Leicester City vào tối 27/9 (giờ Hà Nội) là lần đầu tiên một đội bóng của HLV Pep Guardiola bị thủng lưới đến 5 lần trong một trận.

'Các hậu vệ Man City đã mắc lỗi cơ bản'

Theo cựu tuyển thủ Gary Neville, các hậu vệ Man City đều mắc lỗi trong những tình huống dẫn đến phạt đền dành cho Leicester City vào tối 27/9 (giờ Hà Nội)

Buoc ngoat cua Neymar hinh anh

Bước ngoặt của Neymar

0

Ngôi sao người Brazil trở lại tập luyện cùng đồng đội ở Al Hilal gần một năm sau chấn thương dây chằng chéo trước, buộc anh phải tiến hành phẫu thuật.

Eto'o bi cam 6 thang hinh anh

Eto'o bị cấm 6 tháng

0

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) áp dụng lệnh cấm đối với Samuel Eto'o trong vai trò Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Cameroon (FECAFOOT).

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm