Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hàng thủ Man City là lỗ hổng đã được báo trước

Thất bại trước Leicester City vào tối 27/9 (giờ Hà Nội) là lần đầu tiên một đội bóng của HLV Pep Guardiola bị thủng lưới đến 5 lần trong một trận.

Phân tích

hang phong ngu man city anh 1

Ở vòng 3 Premier League, Man City thất bại 2-5 ngay trên sân nhà Etihad trước Leicester. HLV Guardiola không thể tung ra đội hình mạnh nhất khi hàng loạt trụ cột như Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Bernardo Silva, Aymeric Laporte... dính chấn thương. Đây là lý do mà chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể đưa ra để bào chữa.

Tuy nhiên, Man City không phải là một đội bóng thiếu chiều sâu trong đội hình. Những cầu thủ còn lại của họ vẫn đủ sức đánh bại bất cứ đối thủ nào ở Premier League. Nhưng trong một ngày hệ thống phòng ngự của Man City không vận hành hiệu quả, họ phải chịu thất bại nặng nề.

Non nớt và thiếu gắn kết

Khi Laporte vắng mặt, tân binh Nathan Ake được xếp đá trung vệ lệch trái. Người đá cặp với anh là cầu thủ trẻ Eric Garcia. Ở 2 cánh, Man City có sự phục vụ của 2 cầu thủ giàu kinh nghiệm là Kyle Walker và Benjamin Mendy. Bộ tứ vệ này còn nhận được sự hỗ trợ của 2 tiền vệ trung tâm là Fernandinho và Rodri.

Trong tình huống dẫn đến quả phạt đền đầu tiên của Leicester, 6 cầu thủ Man City đứng tham gia vào tình huống phòng ngự. Trong khi đó, "Bầy cáo" chỉ có 4 người. Tuy nhiên, chỉ bằng một đường chuyền đơn giản của Harvey Barnes, các hậu vệ Man City đã rơi vào tình huống bị động.

Ngay sau đó, Kyle Walker phạm lỗi với Jamie Vardy trong vòng cấm. Tiền đạo 33 tuổi đã không bỏ lỡ cơ hội cân bằng tỷ số 1-1.

Ở pha bóng này, các cầu thủ Man City có thể làm tốt hơn. Garcia cho thấy sự non nớt khi dán mắt vào quả bóng trong chân Barnes và không cản phá quyết đoán. Anh lao lên cắt bóng và tạo nên một thế gọng kìm với Rodri đang di chuyển về.

Lúc này, Ake sẽ lùi về bọc lót bởi tân binh của Man City không phải theo kèm cầu thủ nào. Phía bên kia, Mendy theo sát Praet. Và nếu Barnes tỉa bóng sang cho Justin, Walker sẽ lao ra ngay lập tức. Man City có lợi thế về số lượng nhưng họ đã thất bại hoàn toàn.

hang phong ngu man city anh 2

Có đến 6 cầu thủ Man City có mặt trong tình huống phòng ngự này nhưng họ không bố trí kèm người, bọc lót phù hợp.

Ngoại trừ siêu phẩm của James Maddison, những bàn thua còn lại của Man City đều đến từ việc Leicester khai thác quá tốt khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh.

Cả Ake - Mendy lẫn Garcia - Walker đều không liên lạc tốt để đảm bảo sự kết nối và giữ khoảng cách. Chỉ với một đường chuyền đơn giản vào khu vực này, toàn bộ hàng phòng ngự đội chủ nhà bị loại bỏ.

Bốn trong năm bàn thắng của Leicester đến từ một phương án. Đó là bằng chứng rõ ràng cho việc hàng phòng ngự Man City thiếu sự liên kết.

Không chỉ vậy, việc bị thủng lưới khiến họ bị căng cứng về tâm lý và mắc sai lầm. Ngay ở phút thứ 51, HLV Guardiola tung tiền đạo 17 tuổi Liam Delap vào sân để thay Fernandinho nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, họ không những đạt được mục đích mà còn phải trả giá.

Chính chiến lược gia Tây Ban Nha đã thừa nhận điều này: "Chúng tôi đã không tạo ra nhiều cơ hội và bắt đầu nghĩ rằng chúng tôi đã chơi không tốt. Chúng tôi tự tạo áp lực để ghi bàn thứ 2 nhưng chúng tôi phải bình tĩnh hơn".

"Chúng tôi lo lắng, căng thẳng khi không tạo ra cơ hội. Tôi đã nói với họ ở hiệp một rằng họ đã chơi tốt, hãy cố gắng kiên nhẫn và phần còn lại sẽ nằm trong tay chúng tôi", ông nói thêm.

Ake và Garcia mới có lần đầu đá cặp trung vệ ở mùa giải này. Ở cuộc đối đầu Wolves, người sát cánh cùng cựu cầu thủ Chelsea là John Stones. Bên cạnh đó, Ake chỉ có 2 lần ra sân cho Man City còn Garcia mới 19 tuổi. Vì vậy, họ mắc sai lầm là điều dễ hiểu.

Vấn đề tồn tại từ lâu

Mùa giải 2019/20, Man City là đội bóng bị thủng lưới ít thứ nhì Premier League, chỉ sau Liverpool. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc hàng phòng ngự của họ không có vấn đề. Thủng lưới ít nhưng Man City lại để mất điểm liên tục do sự yếu kém của hệ thống phòng ngự.

Ở vị trí hậu vệ trái, Mendy từng được đánh giá rất cao nhờ tốc độ, sức mạnh và khả năng xử lý bóng. Tuy nhiên, hậu vệ người Pháp lại có một cuộc sống bên ngoài sân cỏ khá rắc rối. Anh từng bị HLV Guardiola nhắc nhở về cách hoạt động trên mạng xã hội. Cộng thêm những chấn thương liên miên, anh không thể duy trì phong độ đỉnh cao.

HLV Guardiola có một phương án dự phòng là Oleksandr Zinchenko. Tuy nhiên, cầu thủ trẻ này lại thi đấu thiếu ổn định. Ở mùa giải trước, chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng phải sử dụng Joao Cancelo, vốn là một hậu vệ phải, trám vào vị trí hậu vệ trái.

Trong khi đó, cặp trung vệ là vấn đề nhức nhối đối với Man City. Sau khi Laporte dính chấn thương đầu gối, HLV Guardiola liên tục thay đổi nhân sự ở vị trí này. Ông luân phiên sử dụng Fernandinho, Rodri, Nicolas Otamendi, Stones và sau này là tài năng trẻ Garcia.

Không chỉ vậy, Man City cũng thường chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ. Khi đó, Walker sẽ được kéo về đá trung vệ lệch phải. Đây là vị trí mà anh thể hiện tốt ở đội tuyển Anh. Tuy nhiên, lúc này, Man City sẽ suy giảm sức mạnh tấn công ở cánh phải.

Tuy nhiên, 4 trung vệ mà HLV Guardiola thường sử dụng ở mùa giải trước đều không có tốc độ tốt. Man City đã để thua 2 đối thủ Wolves, Man United ở cả 2 lượt trận.

hang phong ngu man city anh 3

Mùa giải trước, Jimenez từng dễ dàng loại bỏ Otamendi chỉ bằng một nhịp chạm bóng. Ảnh: Getty.

Điểm chung của 2 đội bóng này là những cầu thủ giàu tốc độ. Raul Jimenez, Adama Traore, Diogo Jota (Wolves) và Marcus Rashford, Anthony Martial, Daniel James (Man United) đã hạ gục Man City bằng những tình huống phản công chớp nhoáng.

Việc thay đổi nhân sự thường xuyên cũng khiến sự gắn kết, hiểu ý giữa các cầu thủ Man City là không tốt. Vì vậy, họ khó có thể đọc tình huống để bọc lót cho nhau hiệu quả. Trận đấu với Leicester đêm qua đã bộc lộ điều đó.

Ngay sau mùa giải 2018/19, trung vệ đội trưởng Vincent Kompany nói lời chia tay đội chủ sân Etihad. Tuy nhiên, HLV Guardiola không có bản hợp đồng chất lượng nào để thay thế cầu thủ này. Từ đó, Man City không chỉ thiếu một nhân sự chất lượng mà còn mất đi một thủ lĩnh đích thực của hàng phòng ngự.

Rạng sáng 28/9, Man City công bố việc chiêu mộ thành công trung vệ Ruben Dias từ Benfica với giá 68 triệu euro. Cầu thủ người Bồ Đào Nha chính thức vượt mặt Laporte để trở thành hậu vệ có giá đắt nhất lịch sử Man City.

Anh được kỳ vọng là sự bổ sung chất lượng cho hàng thủ của HLV Pep Guardiola trong bối cảnh CLB đang đối mặt khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ở độ tuổi 23, việc anh có thể mang lại sự chắc chắn cũng như tố chất thủ lĩnh như những gì mà Kompany đã làm vẫn là một dấu hỏi. Vì vậy, việc Man City còn chật vật thêm một thời gian nữa sẽ không phải là bất ngờ.

Pep đã chi hơn 400 triệu euro cho việc xây dựng hàng thủ nhưng bài toán phòng ngự vẫn sẽ còn ám ảnh ông trong những ngày tới.

HLV Guardiola giải thích sơ đồ 3 hậu vệ của Man City HLV Pep Guardiola giải thích việc sử dụng đội hình 3 hậu vệ của Manchester City trong trận thua 1-3 trước Lyon ở tứ kết Champions League.

Man City của Pep Guardiola đầy lo ngại

Trận Man City gặp Leicester City đã bổ sung thêm phần kịch tính cho vòng 3 Premier League 2020/21.

Man City chiêu mộ hậu vệ đắt giá nhất lịch sử CLB

Benfica xác nhận đạt thỏa thuận bán hậu vệ Ruben Dias cho đội chủ sân Etihad với mức phí 68 triệu euro.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm