Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City là ứng viên số một vô địch Champions League?

Việc HLV Pep Guardiola trở thành ngôi sao lớn nhất trong lối chơi Man City chưa chắc đã là điều tốt cho giấc mơ Champions League của đội bóng này.

Quan điểm này thoạt nghe có vẻ vô lý. Bayern, Real hay Liverpool có thể là những đối thủ đáng gờm cho hành trình chinh phục Champions League của Man City.

Pep Guardiola anh 1

Tuy nhiên, với những gì Man City thể hiện cho đến lúc này, họ mới là ứng viên số một vô địch Champions League. Tỷ lệ Man City giành cúp hiện tại là 4 ăn 9, chênh lệch nhiều so với 1 ăn 3 của Bayern, hay 2 ăn 11 của PSG.

Man City hoàn thiện về mặt lối chơi hơn so với mùa trước. Họ thể hiện phong độ ổn định hơn so với các đội bóng lớn khác.

Tuy nhiên, Champions League là giải đấu có quá nhiều biến số khó lường. Với một người thích tùy biến với các sơ đồ chiến thuật như HLV Guardiola, các biến số của Champions League thường tạo ra cho nhà cầm quân này nỗi ám ảnh.

Khi HLV là ngôi sao lớn nhất

Đầu tuần này, huyền thoại bóng đá người Hà Lan Marco Van Basten đưa ra một quan điểm đáng suy ngẫm. Cựu HLV trưởng tuyển Hà Lan tin rằng bóng đá hiện đại đang rơi vào trạng thái các HLV mới là ngôi sao lớn nhất đội bóng.

"Người ta dần quên mất vai trò thực sự của các cầu thủ”, Van Basten phân tích trên El Pais. "Ngày nay, khi nói về thành công của một đội bóng, người ta nhắc về các HLV trước, Klopp với Liverpool, Guardiola với Man City, Real với Zidane…"

Cựu chân sút từng 3 lần giành Quả bóng Vàng tin rằng điều này không tốt. Các cầu thủ mới là những người cụ thể hóa mọi ý tưởng trên sân bóng.

"Họ (các cầu thủ) phải có nhiều trách nhiệm hơn với mỗi kết quả trên sân. Ngày nay, khi đội nhà chơi tốt hay không tốt, người ta lúc nào cũng nói về HLV”, Van Basten nói.

Pep Guardiola anh 2

Pep Guardiola đang là ngôi sao lớn nhất của Man City. Ảnh: Getty.

Phát biểu ấy cho thấy sự khác biệt của bóng đá những năm 80, 90 của thế kỷ trước so với bây giờ. Nó cũng phản ánh vấn đề lớn nhất mà Man City gặp phải ở Champions League.

Lúc nào cũng là HLV Guardiola "đứng mũi chịu sào" sau mỗi lần Man City bị loại khỏi giải đấu. Pep đang là HLV có tầm ảnh hưởng lớn nhất lên lối chơi một đội bóng lớn tại châu Âu.

Khi Man City chiến thắng, Kevin de Bruyne hay Phil Foden không được ngợi ca bằng HLV trưởng của họ. Điều tương tự cũng xảy ra khi Man City thất bại. Phân tích của Van Basten cho thấy dường như các cầu thủ Man City ở Champions League chưa bao giờ sẵn sàng nhận trách nhiệm cho mỗi kết quả của đội bóng.

Khi Raheem Sterling đệm bóng ra ngoài ở cự ly chưa tới 5 m trong trận gặp Lyon mùa trước, anh bị chỉ trích. Nhưng dư luận sau đó hướng mũi dùi nhiều hơn về cách thay đổi chiến thuật và nhân sự có phần lạ đời của HLV Guardiola.

Tầm ảnh hưởng của cựu thuyền trưởng Barca tại Man City khiến người ta có cảm giác đội bóng này không phụ thuộc vào cầu thủ nào trên sân. Mọi thứ chỉ phụ thuộc vào HLV trưởng. Đây có thể là một trong những lý do khiến Man City liên tục bị loại ở Champions League dưới thời HLV Guardiola.

Hơn nửa thập niên qua, các đội bóng của HLV Guardiola luôn rất mạnh trong các cuộc đua đường trường ở giải VĐQG. Bayern thời Pep thống trị Bundesliga với hàng loạt kỷ lục. Đội bóng của HLV người Tây Ban Nha hiện tại (Man City) sắp vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 3 trong 4 mùa qua, nhờ thứ bóng đá như được lập trình.

Nhưng ở Champions League, sự khó lường của giải đấu này khiến các toan tính của HLV có thể dễ dàng bị phá sản chỉ sau… một cú đệm bóng lên trời hay một đường chuyền sai địa chỉ.

Hai thập niên qua, Jose Mourinho là HLV hiếm hoi thể hiện mình là ngôi sao số một của đội bóng mà vẫn vô địch Champions League. Jurgen Klopp có thể là một trường hợp khác. Nhưng HLV người Đức được nhớ nhiều hơn đến khía cạnh tinh thần hơn là dấu ấn đậm nét về mặt chiến thuật.

Ngay cả Zinedine Zidane cũng từng bị chê là vô địch nhờ được dẫn dắt toàn ngôi sao như Cristiano Ronaldo hay Sergio Ramos. Thậm chí Chelsea còn vô địch dưới sự dẫn dắt của Roberto di Matteo, một cái tên mờ nhạt nếu đặt cạnh các ngôi sao của đội bóng. Mới nhất, Bayern cũng vô địch dưới tài cầm quân của Hansi Flick.

Hai nhà vô địch Champions League khác, Luis Enrique hay Jupp Heynckes là những HLV tiếng tăm, nhưng họ cũng không trở thành ngôi sao lớn nhất của đội bóng ở các năm đó.

Pep Guardiola anh 3

Man City đang chơi thứ bóng đá gần như hoàn hảo tại Champions League. Ảnh: Getty.

Thử thách cho Pep chỉ mới bắt đầu

Sau khi lọt vào tứ kết Champions League, Pep thừa nhận rằng ngay từ lần đầu tiên đến Man City, thì các ông chủ của đội bóng đã đặt ra mục tiêu phải vô địch giải đấu số một châu Âu cấp CLB.

Trong bối cảnh Man City chạm tay vào chức vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League là thước đo xác đáng nhất cho thành công của Pep tại CLB nước Anh mùa này. Với sự đầu tư và kỳ vọng từ các ông chủ trong những năm qua, việc Man City không vô địch Champions League mang đến thất vọng lớn.

"Ngày đầu tiên tôi đến Man City, tôi đã được thông báo phải vô địch Champions League", HLV Guardiola nói. "Gánh nặng đó luôn ở trên vai chúng tôi".

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha hiểu rằng mọi thứ ở Champions League chỉ mới bắt đầu. Borussia Monchengladbach là đội bóng chiếu dưới nếu so với Man City ở châu Âu.

Sau trận đấu với Monchengladbach, Man City trở thành đội bóng thứ ba trong lịch sử Champions League giữ sạch lưới 7 trận liên tiếp. Man City đang có chuỗi 700 phút giữ sạch lưới, dài thứ hai ở Champions League sau Arsenal của mùa 2005/06 (hơn 1.042 phút).

Hàng phòng ngự từng là nhược điểm của Man City ở các mùa giải trước, giờ đã được cải thiện. Tuy nhiên, trận thua trước Manchester United ở Ngoại hạng Anh đầu tháng là lời cảnh báo lớn nhất với Man City.

Ở Champions League mùa này, Man City vẫn chưa đụng độ ông lớn nào. Ở vòng bảng, các đối thủ của họ chỉ là Olympiacos, Marseille hay Porto. Sự hoàn hảo trong lối chơi của HLV Guardiola còn phải kiểm chứng nhiều tại Champions League.

Có một chi tiết khác ở trận Gladbach khiến người ta phải suy ngẫm về lối chơi của Man City mùa này. Sau khi kết thúc trận đấu, Sergio Aguero than phiền với một thành viên trong ban huấn luyện Man City rằng “họ không chuyền bóng cho tôi”.

Aguero chơi 18 phút cuối và chỉ có 3 lần chạm bóng, không sút được quả nào. Phải chăng các cầu thủ Man City không tin tưởng Aguero, hay đơn giản họ không muốn làm điều gì vượt qua ra ngoài thứ bóng đá lập trình của Pep?

Aguero đã không thi đấu nhiều ở mùa giải năm nay, và HLV Guardiola đã tạo ra lối chơi không cần có chân sút người Argentina.

Ở sân chơi Champions League, sự máy móc này chưa hẳn đã tốt. Man City cần những cầu thủ biết cách tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng, dám đưa ra các quyết định táo bạo kiểu như Aguero. Đó là sự táo bạo mà Man City của HLV Guardiola thường thiếu ở Champions League.

Tất nhiên, nếu Man City vẫn duy trì được thứ bóng đá hoàn hảo như lập trình và vô địch Champions League, Guardiola xứng đáng với mọi mỹ từ dành cho mình. Bằng không, ông vẫn được nhiều người nhớ đến với tư cách một HLV từng vô địch Champions League chỉ khi có Lionel Messi trong đội hình.

De Bruyne giải thích sơ đồ không tiền đạo của Man City Sau trận thắng Monchengladbach 2-0 ở lượt về vòng 1/8 Champions League, ngôi sao người Bỉ cho biết các cầu thủ Man City có khả năng xâm nhập vùng cấm từ nhiều vị trí.

Aguero: 'Họ không chuyền bóng cho tôi'

Tiền đạo người Argentina phàn nàn vì không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội trong trận thắng 2-0 của Man City trước Borussia Monchengladbach rạng sáng 17/3 (giờ Hà Nội).

Sao Man City đánh lừa đối phương khi kiến tạo cho đồng đội

Các học trò của huấn luyện viên Pep Guardiola khiến cổ động viên trầm trồ với màn trình diễn ấn tượng ở Champions League và Premier League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm