Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City đánh bại Dortmund

Thầy trò Pep Guardiola hạ Dortmund 2-1 ở tứ kết lượt đi Champions League rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội).

Man City tạo ra lợi thế trong cuộc đua giành vé bán kết sau trận thắng 2-1 trên sân nhà trước đối thủ đến từ Bundesliga. Kevin De Bruyne là cầu thủ chơi hay nhất trận, khi anh ghi bàn mở tỷ số ở phút 19 và thực hiện đường chuyền quyết định để Gundongan, Foden phối hợp mang về bàn thắng ở phút 90.

Những gì Dortmund làm được là pha lập công ở phút 84 của thủ quân Marco Reus. Trận lượt về trên sân Signal Iduna Park diễn ra rạng sáng 15/4.

Man City dau Dortmund anh 1

Man City chứng tỏ họ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu mùa này. Ảnh: Reuters.

Thầy trò Pep Guardiola dành sự tôn trọng tối đa cho đối thủ. "The Citizens" thi đấu với nhịp độ vừa phải và không tỏ ra quyết liệt trong những tình huống pressing. Ở bên kia chiến tuyến, đội hình Dortmund liên tục di chuyển, và thực hiện những đường chuyền ít chạm. Trong khi Erling Haaland bị theo sát, Jude Bellingham trở thành quân bài chiến thuật của đại diện Bundesliga. Ngay phút thứ 8, cựu tiền vệ Birmingham suýt chút nữa đã mang về bàn mở tỷ số, sau pha đột phá và dứt điểm quyết đoán ở góc hẹp.

Tuy nhiên, Dortmund sớm để lộ một CLB thiếu sự ổn định. Phút 19, Emre Can không chịu sức ép, nhưng lại có đường chuyền hỏng vô duyên ở giữa sân. Man City chỉ chờ khoảnh khắc này để tổ chức phản công. Kevin De Bruyne đột phá dũng mãnh ở trung lộ, phối hợp tam giác với Phil Foden, Riyad Mahrez, rồi dứt điểm cận thành đánh bại thủ môn Marwin Hitz.

Man City tận dụng lợi thế tâm lý để đẩy cao tốc độ trận đấu. Hàng thủ Dortmund thi đấu lóng ngóng trước những pha áp sát liên tiếp từ chủ nhà. Phút 30, Can tiếp tục trở thành tâm điểm với tình huống xử lý thiếu chắc chắn trong vùng cấm. Ban đầu, trọng tài xác định cựu tiền vệ Juventus đã phạm lỗi với Rodrigo. Tuy nhiên, tổ VAR vào cuộc và giúp Dortmund thoát khỏi quả phạt đền.

Thêm một trận đấu, hàng thủ trở thành điểm tựa giúp Man City giành kết quả thuận lợi. Trước sự đeo bám của John Stones và Ruben Dias, Erling Haaland mất hút trong hiệp một. Tiền đạo người Na Uy không dứt điểm, qua người hay tạo cơ hội và có 18 lần chạm bóng, đa số ở ngoài vùng cấm đội chủ nhà.

Niềm hy vọng của Dortmund trong 45 phút đầu được đặt cả lên vai Bellingham. Sao trẻ sinh năm 2003 có một lần đưa được bóng vào lưới đội chủ nhà, nhưng bàn thắng không được công nhận do anh phạm lỗi với thủ môn Ederson trước đó.

"Trọng tài Ovidiu Hategan có quyết định không thực sự thuyết phục. Tình huống bóng xuất phát từ sự chần chừ của Ederson. Thủ môn đội chủ nhà cũng ở ngoài vùng cấm trong pha va chạm với Bellingham", The Guardian nhận xét.

Haaland phải chờ đến đầu hiệp đấu thứ 2 mới có cơ hội đầu tiên. Anh đánh bại Ruben Dias trong pha một đấu một, nhưng pha dứt điểm lại không đủ hiểm để hạ Erderson.

Man City dau Dortmund anh 2

Haaland có cơ hội tốt để lập công, nhưng anh không thể tận dụng. Ảnh: UEFA.

Sau cơ hội bị bỏ lỡ của Haaland, thế trận trở lại tầm kiểm soát của Man City. Chủ nhà tự tin thực hiện những tình huống phối hợp ngắn ngay trên phần sân Dortmund và khiến đối thủ lâm vào tình cảnh phải đuổi theo trái bóng trong phần lớn thời gian còn lại.

De Bruyne tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp với hàng loạt đường chuyền sáng nước. Riêng trong hiệp 2, ngôi sao người Bỉ tạo ra không dưới 3 cơ hội, nhưng Phil Foden lại quá vô duyên trước khung thành Dortmund.

Mỗi tình huống thoát thua lại giúp cầu thủ Dortmund gia tăng sự quyết tâm. Ở lần lên bóng thứ 2 từ đầu hiệp, Bellingham, Haaland phối hợp ở tốc độ cao để xé toang hàng thủ Man City. Bóng tìm đến vị trí của Marco Reus và thủ quân đội khách không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn gỡ hòa, bằng một pha đặt lòng đầy bình tĩnh.

Sau khi có bàn thắng trên sân khách, HLV Edin Terzic liên tục yêu cầu học trò chơi chậm lại để bảo toàn lợi thế. Tuy nhiên, hàng thủ yếu kém không thể giúp đội khách thực hiện mục tiêu. Phút 90, Dortmund phòng ngự với cả 11 cầu thủ. Tuy nhiên, đội hình Die Borussen lại bị hút vào trung lộ. Ở cánh trái, Ilkay Gundogan, Phil Foden thoải mái áp sát khung thành. Gundogan khống chế gọn đường chuyền dài của De Bruyne, rồi nhả bóng cho Foden dứt điểm cận thành ấn định tỷ số 2-1.

"Những đường bóng quyết định của De Bruyne đều không thể tin nổi", Jack Grealish, đội trưởng CLB Aston Villa, hết lời khen ngợi đồng nghiệp trên trang cá nhân.

Reus tỏ ra vô cùng tức giận khi chứng kiến một mình Meunier phải đối mặt với 2 cầu thủ tấn công bên phía chủ nhà. Bản thân cựu hậu vệ PSG cũng đã phán đoán điểm rơi sai, dẫn dến việc bóng tìm đến chân Gundogan.

Man City dau Dortmund anh 3

Đội hình ra sân của Man City và Dortmund.

Hậu vệ trẻ của Barca muốn chơi cho đội hạng tư hơn ngồi dự bị

Jean-Clair Todibo có phát ngôn khá nặng nề, dù anh vẫn đang thuộc biên chế CLB chủ sân Camp Nou.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm