Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City đang dùng Grealish sai cách?

Chỉ cần Pep Guardiola không nảy ra sáng kiến mới nào vào giờ chót, vị trí tiền đạo trái của Man City ở trận derby thành Manchester sẽ thuộc về Jack Grealish.

Bình luận

Jack Grealish anh 1

Nhưng đó có phải vị trí phù hợp cho bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng, người mới ghi 2 bàn và có 3 đường kiến tạo trên mọi đấu trường từ đầu mùa. So với số tiền Man City bỏ ra trong hè 2021, những gì Grealish tạo ra chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Chuyện gì đang xảy ra với Grealish?

"Tôi không nghĩ Grealish hoàn toàn phù hợp với Man City", cựu tiền đạo Michael Owen bình luận trên BT Sport sau khi theo dõi đồng hương đá trận gặp Club Brugge ở vòng bảng Champions League hôm 4/11.

Suốt 68 phút có mặt trên sân, Grealish tạo ra 3 cơ hội. Hậu vệ trái Joao Cancelo chơi ấn tượng nhất với 3 đường kiến tạo, giúp Man City đè bẹp đối thủ 4-1. Dù vậy, những pha rê dắt và chuyền bóng sáng tạo của Grealish vẫn khiến người hâm mộ thích thú.

Michael Owen có góc nhìn khác. Ông tỏ ra "khó tính" hơn khi tin rằng Grealish hoàn toàn có thể mang đến nhiều thứ hơn cho Man City. Cựu trung phong Liverpool muốn đồng hương phải tăng tốc trong những tình huống lên bóng của "The Citizens".

"Man City đá nhanh, chuyền những đường phức tạp... Khi Grealish có bóng, cậu ấy lại giảm tốc độ, sau đó muốn dùng kỹ thuật để qua người. Tiền vệ này cần làm mọi thứ nhanh hơn một chút, thay vì thực hiện ba, bốn lần chạm bóng", Owen phân tích.

Đó hoàn toàn không phải lập luận thái quá từ cựu danh thủ tuyển Anh. Tốc độ tấn công của Man City chậm lại mỗi khi Grealish có bóng. Bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng có xu hướng kéo giãn cự ly các các hậu vệ Club Brugge, để tạo ra khoảng trống cho những vệ tinh xung quanh. Cách chơi này không hiệu quả trước hàng thủ được tổ chức tốt của đại diện nước Bỉ.

Jack Grealish anh 2

Biểu đồ nhiệt của Grealish ở mùa giải 2021/22. Đồ họa: Minh Phúc.

Lúc còn đá cho Aston Villa, Grealish sắm vai hạt nhân trong lối chơi. Mọi đường tấn công đều qua chân tiền vệ này. Ở sân Villa Park, Grealish giống "số 8", người thường xuyên di chuyển cắt vào trong từ biên. Tuyển thủ "Tam sư" hiếm khi chỉ bám cánh trái như vị trí hiện tại ở Man City.

Chạm trán Club Brugge, màn trình diễn của Grealish được cho không vượt trội phần còn lại. Thậm chí, M.E.N nhấn mạnh những đợt tấn công từ cánh trái của Man City chỉ sắc nét hơn khi Phil Foden thay Grealish, còn Raheem Sterling đá thế vị trí của Riyad Mahrez ở cánh đối diện.

Jack Grealish anh 3

Jack Grealish chưa cho thấy được giá trị xứng đáng với số tiền chuyển nhượng Man City bỏ ra. Ảnh: Reuters.

Đây mới là mùa đầu tiên của Grealish ở Man City. Anh cần thêm thời gian để thích nghi với hệ thống mới. Thế nhưng, việc bản hợp đồng đắt giá này chưa thể bùng nổ khiến người hâm mộ tỏ ra hoài nghi. Họ cho rằng cầu thủ này không xứng đáng với mức phí chuyển nhượng khổng lồ.

Nhận xét Grealish như vậy hơi bất công, bởi lẽ nguyên nhân khiến cựu sao Aston Villa chưa đáp ứng được sự kỳ vọng lại một phần nằm ở Pep Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha có những điều chỉnh "lạ lẫm", gián tiếp làm ảnh hưởng đến cậu học trò.

Guardiola thích triển khai cầu thủ chạy cánh kiểu "inverted' wingers", những người thường xuyên chạy cắt vào phía trong khi di chuyển tới khu vực 1/3 cuối để tạo khoảng trống cho hậu vệ biên chồng cánh. Mẫu tiền vệ được Guardiola sử dụng cũng thường có chân thuận nghịch với vị trí thi đấu.

Ví dụ, Grealish thuận chân phải nhưng được xếp đá ở cánh trái. Đối diện là vị trí của Riyad Mahrez, người thuận chân trái.

Ở mùa này, cựu thuyền trưởng Barca muốn cân bằng lại hệ thống. Ông bổ sung một cầu thủ thuận chân trái đá ngay sau Grealish là Bernardo Silva. Cách bố trí này giúp Man City có những pha chồng biên đa dạng hơn. Khi cần, ngôi sao người Bồ Đào Nha (Bernardo Silv - PV) có thể tạt bằng chân trái từ cánh phải.

Trong chiến thắng 4-1 của Man City trước Club Brugge, Guardiola lại xếp IIkay Gundogan, một cầu thủ thuận chân phải, đá ở vị trí "số 8" gần với Grealish. Trong khi đó, Silva được di chuyển sang cánh phải. Như vậy, Man City có hai cầu thủ cùng thuận chân phải đá ở cánh trái (Grealish và Gundogan - PV).

Ở hàng thủ, Cancelo cũng thuận chân phải. Điều này khiến Grealish không thể cùng đồng đội tạo ra những pha phối hợp chồng biên đa dạng. Cựu tiền vệ Aston Villa chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc thường xuyên bó vào trong, dẫn đến việc tốc độ tấn công của CLB bị chậm lại.

Khi Sterling và Gabriel Jesus vào sân, Man City lập tức thi đấu khởi sắc hơn. Những pha chồng biên của đội bóng Anh tỏ ra nguy hiểm, và một trong số đó dẫn đến bàn thắng của chính Sterling. Tác giả pha kiến tạo là Gundogan.

Trong 20 phút cuối trận, Foden cũng được Guardiola yêu cầu dạt trái nhiều hơn. Cầu thủ này tỏ ra nhanh nhẹn trong việc chuyền bóng cũng như đưa ra các quyết định.

Những gì diễn ra gợi cho Guardiola một ý kiến khi bước vào trận derby thành Manchester. Để tăng tốc độ tấn công cũng như khai thác các khoảng trống của hai hậu vệ cánh đối thủ là Aaron Wan-Bissaka và Luke Shaw, Sterling và Foden có thể trở thành những mũi khoan phù hợp.

Như vậy, Grealish phải dự bị ngay ở trận derby thành Manchester đầu tiên của anh. Còn nếu số 10 của Man City tiếp tục được giao vị trí bám biên trái, anh lại không được giới chuyên môn đánh giá cao trở thành người tạo ra sự khác biệt.

Jack Grealish anh 4

Guardiola được cho là chỉ xếp Grealish đá tiền đạo trái "tạm thời". Ảnh: Reuters.

Grealish phải cố gắng thích nghi với Man City

Nhà báo Sam Lee của The Athletic tiết lộ Grealish từng bày tỏ "mong muốn" được chơi ở trung tâm hàng tiền vệ nhiều hơn. Nhưng do một số vấn đề hiện tại của Man City, bom tấn trị giá 100 triệu bảng buộc phải chơi ở cánh trái trong nhiều trận đấu.

Cụ thể, Sterling đang có phong độ tệ hại. Điều này buộc Guardiola phải gạt tiền đạo người Anh khỏi đội hình xuất phát thường xuyên hơn so với bất kỳ mùa giải nào khác.

Tiếp theo, chấn thương của Ferran Torres cộng với việc Gabriel Jesus hoàn toàn trở thành cầu thủ chạy biên đồng nghĩa Phil Foden, người thường xuyên xuất phát ở cánh trái, được yêu cầu di chuyển vào trung tâm. Grealish bị dạt sang trái và hiệu quả lập tức giảm sút.

Thế nhưng, Guardiola được cho chỉ xếp cầu thủ người Anh đá ở vị trí tiền đạo trái "tạm thời". Trong trường hợp Man City chiêu mộ trung phong mới vào hè 2022, khi ấy Foden có thể được đẩy sang cánh và cho phép Grealish hoạt động ở trung tâm nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở thì tương lai. Còn hiện tại, Grealish phải nỗ lực thích nghi tại Man City.

Anh cần làm quen với việc chơi cùng cánh với Cancelo, mẫu hậu vệ cánh hoàn toàn khác so với Matt Target cổ điển ở Aston Villa. Với Target, Grealish thường có những tình huống phối hợp chồng biên cùng đồng đội.

Còn Cancelo là "hậu vệ biên ngược", người thường xuyên di chuyển vào khu vực trung tâm phía trước hàng hậu vệ và trở thành những tiền vệ trung tâm truyền thống. Phong cách này lại khá giống vai trò của Grealish.

Grealish không phải cầu thủ dở. Nhưng chỉ với 2 bàn và 3 đường kiến tạo từ đầu mùa không đủ thuyết phục tất cả. Đồng ý rằng Guardiola có thể sử dụng bom tấn 100 triệu bảng sai cách, tuy nhiên, ông thầy người Tây Ban Nha nhiều khả năng không thay đổi kế hoạch.

Ở trận derby thành Manchester thuộc vòng 11 Premier League lúc 19h30 ngày 6/11, giới chuyên môn tin Grealish lại đá tiền đạo trái. Và nếu anh mờ nhạt, kịch bản ấy có lẽ cũng không làm người ta bất ngờ.

Guardiola quát hai cầu thủ Man City ngay trên sân

Chiến lược gia người Tây Ban Nha không giữ được bình tĩnh trong lúc trao đổi với Jack Grealish và Riyad Mahrez khi Man City thắng RB Leipzig rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội).

Grealish tỏa sáng giúp Man City thắng 6-3

Rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội), tân binh giá 100 triệu bảng ghi bàn và kiến tạo giúp Man City thắng đậm Leipzig ở bảng A Champions League.

Trúc Thơ

Bạn có thể quan tâm