Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia triệu tập đại sứ Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc để yêu cầu giải thích về việc 16 máy bay không quân Trung Quốc "xâm phạm" không phận nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết sẽ gửi công hàm phản đối vụ việc này và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích về hành vi "vi phạm không phận và chủ quyền".

“Quan điểm của Malaysia là rõ ràng - có quan hệ ngoại giao hữu nghị với bất kỳ quốc gia nào không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp về an ninh quốc gia của mình”, ông Hishammuddin nói trong một tuyên bố, theo Reuters.

Lực lượng không quân Malaysia cho biết đã điều động máy bay phản lực hôm 1/6 sau khi 16 máy bay Trung Quốc bay trong vùng 60 hải lý ngoài khơi bang Sarawak, trên phần đảo Borneo thuộc Malaysia.

Không quân nước này mô tả vụ việc là "mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia và an toàn bay".

may bay Trung Quoc anh 1

Máy bay Xian Y-20 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các máy bay Trung Quốc, gồm máy bay vận tải chiến thuật mẫu Ilyushin Il-76 và Xian Y-20, không liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu dù được nhắc nhở nhiều lần.

Nhóm máy bay Trung Quốc di chuyển với tốc độ gần 540 km/h theo đội hình chiến lược “hàng một” ở độ cao khoảng 7.000-8.200 m. Sau khi áp sát không phận Malaysia, nhóm này rời đi, qua vùng thông báo bay của Singapore.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia tuyên bố các máy bay tiến hành bay huấn luyện định kỳ và “tuân thủ nghiêm ngặt” luật pháp quốc tế, không xâm phạm không phận của các quốc gia khác.

“Trung Quốc và Malaysia là hai nước láng giềng thân thiện. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn hữu nghị song phương với Malaysia để cùng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Trung Quốc gần đây gia tăng các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, nơi khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 3.000 tỷ USD được chuyên chở bằng tàu bè đi qua mỗi năm.

Lực lượng tuần duyên Trung Quốc thường xuyên cảnh báo tàu và máy bay nước khác phải rời khỏi khu vực mà nước này có yêu sách chủ quyền.

Malaysia tố 16 máy bay Trung Quốc áp sát không phận

Không quân Malaysia cho biết 16 máy bay vận tải quân sự của Trung Quốc gần xâm phạm vào không phận nước này. Nhóm máy bay còn bị cáo buộc có hoạt động “đáng ngờ” trên Biển Đông.

Động thái chưa từng có tiền lệ từ Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan

Các máy bay do thám Trung Quốc đại lục áp dụng chiến thuật bay thấp vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan để kiểm tra phản ứng, đồng thời thu thập thông tin tình báo.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm