Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động thái chưa từng có tiền lệ từ Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan

Các máy bay do thám Trung Quốc đại lục áp dụng chiến thuật bay thấp vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan để kiểm tra phản ứng, đồng thời thu thập thông tin tình báo.

Máy bay trinh sát chiến thuật Y-8 của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) đảo Đài Loan ở độ cao chỉ 30 m vào sáng sớm 26/4, theo SouthwestAirspaceofTW, một trang Facebook chuyên ghi lại các hoạt động hàng không ở tây nam Đài Loan, South China Morning Post cho biết.

Đây là chuyến bay thấp nhất được ghi nhận, kể từ khi cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan bắt đầu công khai các đợt xâm nhập ADIZ của quân đội Trung Quốc đại lục từ tháng 9/2020. Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan đã cho máy bay xuất kích ngăn chặn, phát cảnh báo qua sóng vô tuyến, yêu cầu máy bay Trung Quốc đại lục rời khỏi khu vực.

Trước đó không lâu, một chiếc trinh sát cơ Y-8 khác cũng có hành động tiếp cận tương tự, nhưng ở độ cao lớn hơn và cố tình để cho phòng không Đài Loan cho máy bay xuất kích ngăn chặn.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1

Chiếc máy bay trinh sát Y-8 của Trung Quốc bay thấp bên trong ADIZ của đảo Đài Loan. Ảnh: SCMP.

Lin Yin Yu, giáo sư tại Viện Chiến lược và Quốc tế, Đại học Chung Cheng, Đài Loan, cho biết chuyến bay tầm thấp hôm 26/4, nhằm kiểm tra khả năng phản ứng radar của lực lượng phòng vệ Đài Loan.

“Thông thường tín hiệu radar sẽ bị che khuất bởi địa hình như đồi núi, bằng cách bay ở độ cao 30 m, chiếc máy bay của Trung Quốc đại lục đang thử nghiệm xem nó có thể bay bên dưới tầm của radar hay không”, giáo sư Lin nói.

Ông cho biết thêm các loại radar di động nhỏ như loại được quân đội Mỹ và lực lượng phòng vệ Đài Loan sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện các chuyến bay như vậy.

Ông Lin cho biết thêm eo biển Đài Loan đủ sâu cho tàu ngầm và các hoạt động dưới nước khác. Điều này giải thích tại sao Trung Quốc đại lục thường cử máy bay tác chiến chống ngầm đến thu thập thông tin tình báo và điều tra dữ liệu thủy văn.

Vụ việc hôm 26/4 là đợt xâm nhập ADIZ của đảo Đài Loan thứ 82 trong năm nay của quân đội Trung Quốc đại lục. Năm ngoái, các máy bay Trung Quốc đại lục đã tiến vào ADIZ của Đài Loan tới 270 lần.

Tuần trước, Hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận thêm 3 tàu mới, gồm tàu đổ bộ tấn công Type-075, tàu khu trục Type-055 và một tàu ngầm hạt nhân Type-094.

Trung Quốc tập trận ném bom trên không sau tuyên bố của Mỹ - Nhật

Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã triển khai hàng chục máy bay ném bom H-6K trong cuộc diễn tập bắn đạn thật giữa bối cảnh căng thẳng Đài Loan.

Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật gần Đài Loan

Hải quân Trung Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật 6 ngày tại vùng biển phía tây nam của đảo Đài Loan, trong lúc phái đoàn Mỹ thăm hòn đảo này.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm