Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật gần Đài Loan

Hải quân Trung Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật 6 ngày tại vùng biển phía tây nam của đảo Đài Loan, trong lúc phái đoàn Mỹ thăm hòn đảo này.

Ngày 14/4, Cục Quản lý An toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông cho hay quân đội Trung Quốc sẽ thiết lập vùng cấm qua lại trên khu vực biển quanh đảo Đài Loan, từ nay cho đến ngày 20/4 khi cuộc diễn tập diễn ra, theo South China Morning Post.

Cuộc diễn tập bắn đạt thật được tổ chức trong bối cảnh cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Dodd cùng hai cựu Thứ trưởng ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg có chuyến công du không chính thức đến Đài Loan hôm 13/4.

Trung Quoc ban dan that gan Dai Loan anh 1

Cuộc diễn tập của Trung Quốc đại lục diễn ra giữa lúc phái đoàn Mỹ có chuyến thăm không chính thức tới Đài Loan. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm ba ngày của các cựu quan chức Mỹ gửi đi "thông điệp cá nhân" của Tổng thống Joe Biden về cam kết của ông đối với Đài Loan. Theo dự kiến, ngày 15/4, các quan chức Mỹ có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Zhou Chenming cho biết cuộc diễn tập trên là hoạt động thường xuyên trong năm của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), được tiến hành khi thời tiết cho phép.

"Cuộc diễn tập này được lên kế hoạch từ trước", ông khẳng định, "mỗi năm, có rất nhiều cuộc tập trận diễn ra trên Biển Đông cũng như eo biển Đài Loan từ tháng 4 đến tháng 6".

"Lần này, cuộc tập trận thu hút sự chú ý chỉ vì hải quân sẽ bắn đạn thật", đại diện bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

Trước đó, ngày 12/4, Đài Loan ghi nhận số lượng máy bay quân sự lớn nhất của Trung Quốc đại lục tiến vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo này. Theo đó, 25 chiếc đã vòng qua khu vực phía tây đảo Đài Loan, bao gồm máy bay tiêm kích và ném bom các loại.

Phái đoàn Mỹ đến Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

Chiều 14/4, phái đoàn không chính thức của Mỹ đã đáp máy bay xuống phi trường Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc).

Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'đừng đùa với lửa' trong vấn đề Đài Loan

Ngày 13/4, Bắc Kinh kêu gọi Washington kiềm chế các hành động đối với Đài Loan (Trung Quốc), sau khi Mỹ ban hành bộ chỉ dẫn về việc nới lỏng hạn chế tiếp xúc với giới chức hòn đảo.

Phạm

Bạn có thể quan tâm