Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải thành công của McDonald's

Tin tức về thành công của McDonald’s lan truyền rất nhanh. Nhiều người khao khát tìm ra bí mật thành công của hai anh em nhà này. Trong số đó, không ít kẻ muốn bắt chước.

[...]

Năm 1937, anh em nhà McDonald mở ra một nhà hàng nhỏ phục vụ ở phía đông Pasadena, vài năm sau đó là một nhà hàng lớn hơn ở San Bernardino. Được xây dựng theo hình bát giác, nhà hàng của họ kinh doanh tốt đến mức hai anh em nhanh chóng bước vào giới thượng lưu của San Bernardino.

Họ chuyển đến một trong những ngôi nhà đẹp nhất trong thị trấn - biệt thự 25 phòng ngủ - và tự hào khi là người đầu tiên sở hữu mẫu Cadillac mới nhất. Đến năm 1948, họ giàu hơn cả những giấc mơ điên rồ nhất.

Nhưng cũng có thời điểm, nhà hàng của họ gặp khó khăn, tương tự đối với nhiều nhà hàng phục vụ tận xe khác. Khách hàng chủ yếu nhắm đến thanh, thiếu niên, gây nên tổn thất lớn và tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao.

Hai anh em chán ngán với việc phải bỏ ra cả đống tiền để thay thế đĩa ăn và dao kéo bị đánh cắp hoặc phá hỏng. Họ rất muốn thu hút một nhóm khách hàng khác. Vào thời điểm đó, phục vụ ăn uống tận xe có nhiều tai tiếng khi là địa điểm ưa thích để thanh, thiếu niên gặp gỡ và gây rối.

McDonald anh 1

Hiện nay, McDonald’s có hơn 36.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia. Ảnh: New York Post.

Cuối cùng, họ quyết định đóng cửa hàng trong ba tháng để suy nghĩ lại về ý tưởng. Những gì họ xây dựng chính là nguyên mẫu của nhà hàng McDonald’s hiện nay. Các nhà hàng được thiết kế để sản xuất hàng loạt và cung cấp dịch vụ nhanh. Hai anh em chấp nhận bất kỳ sự đổi mới kỹ thuật nào có thể giúp tăng tốc quy trình nấu nướng trong nhà hàng.

Không còn việc đánh cược chất lượng của các món ăn trong thực đơn vào tay đầu bếp. Thay vào đó, họ tiên phong thực hiện một phương thức hoàn toàn mới để hạn chế tối đa sự lựa chọn.

Giống như Henry Ford đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ôtô bằng cách chia quy trình sản xuất thành các bước tự động, hai anh em McDonald đã nghĩ ra một hướng tiếp cận mới bằng cách chia quy trình nấu nướng thành nhiều nhiệm vụ nhỏ mà những người không có kinh nghiệm đứng bếp cũng thực hiện được. Bên cạnh đó, họ cũng phát triển một loại thiết bị nhà bếp phục vụ mục đích riêng.

Để giải quyết đơn khách đặt trong vòng 30 giây hoặc ít hơn, các món ăn thường được chuẩn bị và đóng gói trước. Vậy là một loại nhà hàng mới đã ra đời: Phương thức tự phục vụ, các loại dao đĩa dùng một lần, dịch vụ siêu nhanh và thực phẩm chế biến kiểu “dây chuyền”.

Đặc biệt, nó đã thu hút một nhóm khách hàng mới, thay vì thanh, thiếu niên, các gia đình có con nhỏ bắt đầu đến McDonald’s thường xuyên.

Tuy nhiên, sự thay đổi không đến chỉ sau một đêm. Lúc đầu, anh em họ dường như đã tính toán sai. Phải tới sáu tháng sau khi trở lại, nhà hàng mới chạm mức đã có trước khi tạm đóng. Nhưng hai anh em không chịu từ bỏ, và cuối cùng, họ thắng lớn.

Năm 1955, họ kiếm được 277.000 USD, tăng khoảng 40% so với doanh thu hàng năm trước khi tái cấu trúc. Vào giữa những năm 1950, khi tự động hóa ngày càng tăng, doanh thu của họ lên tới 300.000 USD, mang lại khoản lợi nhuận 100.000 USD, một khoảng tiền đáng kể vào thời điểm đó.

Tin tức về thành công của nhà hàng lan truyền rất nhanh. Nhiều chủ sở hữu nhà hàng đến từ khắp mọi nơi khao khát tìm ra bí mật thành công của hai anh em nhà McDonald. Tự hào về những gì mình đạt được, hai anh em vui vẻ đưa họ đi tham quan nhà hàng và giải thích chi tiết về ý tưởng sáng tạo của mình. Cả hai bật cười khi thấy những vị khách phác thảo nội thất của nhà hàng và hỏi về mọi chi tiết của quy trình làm việc.

Tất nhiên, thành công của hai người anh em thu hút một số lượng không nhỏ kẻ bắt chước, những người cố gắng hết mức có thể để sao chép ý tưởng của McDonald’s, tuy vậy trong nhiều trường hợp, sao chép hết mức cũng không mấy khả thi.

Anh em nhà McDonald bắt đầu bán một vài loại giấy phép, và chẳng mấy chốc đã có chừng một chục nhà hàng hoạt động dưới cái tên McDonald’s.

[...]

Ngày nay, McDonald’s có hơn 36.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia. Doanh thu năm 2018 đã đạt hơn 21 tỷ USD.

Rainer Zitelmann / Alpha Book và NXB Thế giới

SÁCH HAY