Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải nguyên nhân hai giới không thông cảm nhau

Một trong những điểm mù giữa tư duy và công việc của hai giới là rất khó để thông cảm và thấu hiểu nhau. Dưới góc độ khoa học vấn đề này được lý giải như thế nào?

So với nam giới, nữ giới thường có hệ viền lớn hơn, sâu hơn, phần trung não này gồm có đồi thị, hồi hải mã và hạch hạnh nhân. Đây là bộ phận trung tâm có chức năng điều khiển cảm xúc và động lực ở người. Hồi hải mã là bộ phận lưu giữ trí nhớ dài hạn, bộ phận này ở nam giới ít phát triển hơn trong khi ở nữ giới nó có kích thước gấp hai lần và hoạt động mạnh hơn.

Bộ não của nữ giới thường có nhiều kết nối tới phần cảm xúc hơn và xử lý tốt hơn trong việc tiếp nhận và truyền đạt các sự kiện cảm xúc vào trí nhớ dài hạn hay hồi tưởng và liên hệ các sự kiện trong quá khứ.

Kết quả là phụ nữ thường có ký ức rõ nét và mạnh mẽ về các sự kiện liên quan đến cảm xúc hơn nam giới và họ có khả năng liên tưởng tức thì tới các sự kiện trong quá khứ, trong khi nam giới có vẻ chỉ ghi nhớ một cách khái quát ở phạm vi rộng hơn.

Diem mu nam nu anh 1

Nam giới và nữ giới thường không thông cảm và thấu hiểu nhau trong công việc. Ảnh: theuncommonleague.

Nữ giới thường có xu hướng chủ quan hóa và cá nhân hóa cảm xúc. Khi căng thẳng, bộ não của phụ nữ thường tràn ngập ký ức về các cuộc cãi vã và những việc khiến họ không hài lòng trước đây.

Khi đàn ông có một hành vi nào đó không phù hợp, ngay lập tức phụ nữ sẽ hồi tưởng những hành vi tương tự của chính người đàn ông đó hoặc những người khác và đi đến kết luận “mọi đàn ông đều như nhau”.

Trong bộ não của nam giới, hạch hạnh nhân có kích thước lớn hơn khá nhiều so với nữ giới. Nhờ những nơ ron trực tiếp nối từ hạch hạnh nhân tới các cơ quan cảm giác khác trong bộ não giúp nam giới phản ứng nhanh với những thông tin giác quan, tập trung vào các yếu tố ngoại vi và lập tức đưa ra hành động.

Trong khi phụ nữ có xu hướng chủ quan hóa thì nam giới lại có xu hướng khách quan hóa vấn đề, họ không liên tưởng đến các sự kiện đã xảy ra mà chỉ tập trung vào các tình huống hiện tại. Họ phản ứng với môi trường nhanh hơn phụ nữ bởi tư duy của nam giới không có nhiều kết nối cảm xúc đối với các sự kiện trong quá khứ.

Kết quả là nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc hồi tưởng các sự kiện hoặc rút ra điểm chung hoặc mối liên hệ so với phụ nữ. Đó là lý do giải thích cho lời bào chữa “Đàn ông nào chẳng làm thế, vậy mà tôi lại bị đổ lỗi cho những việc mà tôi thậm chí còn không nhớ mình đã làm”.

Sự khác biệt trong hệ viền giữa nam giới và nữ giới giúp cho cả hai tự bảo vệ và che chở cho người khác trong hàng nghìn năm qua.

Nữ giới làm điều đó thông qua việc hồi tưởng, kết nối và khai thác, trong khi nam giới tự vệ bằng cách quyết định nhanh, tập trung vào từng vấn đề và hành động mà không bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ hoặc tư duy do ngoại cảnh.

Barbara Annis, John Gray / NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY