Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Tổng thống Nga và Indonesia không tham dự APEC

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Joko Widodo của Indonesia phải giải quyết công việc quan trọng trong nước nên không tham dự hội nghị cấp cao APEC vào tuần tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Telegraph
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Telegraph.

Ngày 12/11, Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết, Tổng thống Putin sẽ không dự hội nghị APEC ở Philippines từ ngày 18 đến 19/11. Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ dẫn đầu phái đoàn Nga đến APEC.

Theo ông Peskov, thời điểm APEC diễn ra cũng là lúc Thủ tướng Medvedev có kế hoạch công du vùng Đông Nam Á. Do vậy, để tận dụng thời gian theo lịch công tác, ông Putin quyết định cử ông Medvedev đến APEC.

Ông Putin tránh Tổng thống Mỹ?

Tuy nhiên, một số thông tin cho rằng việc Tổng thống Nga cử thủ tướng đi thay là do ông Medvedev có quan hệ tốt hơn với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Obama đã xác nhận ông sẽ tham gia hội nghị.

Lần hội đàm trực tiếp gần nhất giữa nguyên thủ Nga - Mỹ đã diễn ra bên lề kỳ họp lần 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Khi đó, ông Obama thể hiện thái độ căng thẳng với nhà lãnh đạo Nga khi bắt tay để phóng viên chụp ảnh.

Theo hãng tin Tass (Nga), người phát ngôn Peskov phủ nhận giả thuyết này.

"Đây là phỏng đoán không chính xác, nó cũng thể hiện sự thiếu hiểu biết về chính sách của Nga đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực này là một vùng độc lập trong chính sách đối ngoại của Nga. Chúng tôi có nhiều mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nước ở châu Á - Thái Bình Dương. Những sự hợp tác vẫn đang diễn ra và không liên quan tới quan hệ song phương giữa chúng tôi với một nước thứ ba khác", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng từ chối trả lời câu về khả năng Thủ tướng Medvedev sẽ hội đàm với Tổng thống Obama bên lề hội nghị APEC. "Đây là chương trình làm việc của chính phủ, tôi không thể bình luận".

Trước đó, Tổng thống Putin có ý định tham gia một số cuộc họp song phương bên lề APEC. Do ông không dự hội nghị, các sự kiện sẽ thay đổi. "Chúng tôi sẽ thay các cuộc họp bằng một số buổi điện đàm", ông Peskov phát biểu.

Tổng thống Indonesia không dự APEC vì cháy rừng

Ảnh: mb.com.ph
Tổng thống Joko Widodo. Ảnh: mb.com.ph

Cũng trong ngày 12/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Tổng thống Joko Widodo không tham dự APEC vì bận giải quyết những công việc trong nước quan trọng hơn.

Người phát ngôn không nói cụ thể về các công việc khẩn cấp của Tổng thống Widodo.

Trả lời AFP, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Laura del Rosario, phỏng đoán: "Ô nhiễm từ đám cháy rừng ở Indonesia đã lan ra các nước hác. Tôi nghĩ đây là lý do mà ông Widodo đang cố gắng khắc phục".

Nguồn tin từ dinh Tổng thống Indonesia nói với tờ Jakarta Post rằng, Widodo không cảm thấy yên tâm khi phải dành tới hơn 10 ngày để tham dự hàng loạt sự kiện ở nước ngoài, bao gồm hội nghị G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, APEC ở Philippines, hội nghị cấp cao ASEAN và thượng đỉnh Đông Á ở Malaysia. Do vậy, ông quyết định ở nhà để giải quyết công việc và cử Phó tổng thống Jusuf Kalla dẫn đầu phái đoàn Indonesia đến APEC.

Ngày 13/11, bài xã luận của Jakarta Post khẳng định, việc Tổng thống Widodo không tham dự APEC, vì lý do nào chăng nữa, cũng là một quyết định sai lầm.

"Truyền thống lâu đời của Tổng thống Indonesia là chú trọng vào các vấn đề ngoại giao vào một khoảng thời gian nhất định trong năm. Những năm qua, tháng 11 luôn là tháng bận rộn của các tổng thống. Họ thường tham dự ít nhất 3 hội nghị cấp cao".

Bài báo nhấn mạnh: "Indonesia là nền kinh tế lớn trong khu vực, có vai trò rất quan trọng, nên nguyên thủ không thể vắng mặt trong những vấn đề toàn cầu".

Trước đó, Tổng thống Indonesia cũng đã rút ngắn lịch trình chuyến công du đến Mỹ đầu tiên vào hồi tháng 10. Ông làm vậy để trở về nước sớm và giám sát nỗ lực dập các đám cháy rừng.

Tổng thống Putin không tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định không tham dự ​Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines trong tuần tới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm