Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam sẽ đóng góp vào nội dung quan trọng của APEC

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự hội nghị APEC sẽ chủ động đóng góp vào các nội dung quan trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Hồng Duy

Nhận lời mời của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại Manila, Philippines từ ngày 17 đến ngày 19/11.

Với chủ đề phát triển kinh tế bao trùm, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, ​hội nghị dự kiến sẽ tập trung vào một số nội dung như tăng trưởng bền vững, liên kết kinh tế và hệ thống thương mại đa phương, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về những vấn đề Việt Nam sẽ nêu khi dự APEC, ông Bình cho biết: “Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự hội nghị sẽ chủ động đóng góp vào các nội dung quan trọng của hội nghị nhất là các vấn đề liên kết kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, an ninh lương thực, các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên lề hội nghị, đoàn Việt Nam cũng sẽ tiếp xúc song phương nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước đối tác”.

Về thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi khẳng định trong tổng thể chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình và phát triển đa phương hóa và đa dạng hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cải thiện quan hệ hơn nữa với tất các quốc gia và đối tác, trong đó có Philippines vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và các đối tác cũng như vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới".

Dự kiến trong thời gian diễn ra hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Benigno Aquino để trao đổi với các biện pháp và phương hướng lớn, thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, qua đó tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước.

Ngoài chuyến công du Philippines của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Lê Hải Bình cũng thông báo về chuyến công du Malaysia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng theo lời mời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Najib Razak.

“Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Malaysia từ ngày 21 đến 22/11. Theo dự kiến, các lãnh đạo ASEAN sẽ tập trung đánh giá vào việc triển khai lộ trình xây dựng và hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. Quyết định về phương hướng thúc đẩy liên kết ASEAN lên tầm cao hơn trong thập kỷ tới cũng như củng cố, đoàn kết, thống nhất và phát huy vài trò trung tâm của ASEAN trong khu vực, tăng cường năng lực của ASEAN trong việc ứng phó với các yêu cầu và thách thức đặt ra trong thời gian tới”, ông Bình cho biết.

Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có các cuộc trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế cũng như các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị lần này nhằm tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác, phát triển đa phương hóa, đa dạng hóa quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy ASEAN liên kết chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Công tác đảm bảo an ninh cho APEC của Philippines

Nhà chức trách Philippines yêu cầu các tòa nhà nằm ven đường di chuyển của các đại biểu dự APEC phải đóng cửa sổ khi đoàn xe đi qua nhằm hạn chế sát thủ bắn tỉa.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm