Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công tác đảm bảo an ninh cho APEC của Philippines

Nhà chức trách Philippines yêu cầu các tòa nhà nằm ven đường di chuyển của các đại biểu dự APEC phải đóng cửa sổ khi đoàn xe đi qua nhằm hạn chế sát thủ bắn tỉa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn trực tiếp của CNN, ông Marciano Paynor Jr., người đứng đầu Ủy ban Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) Philippines 2015, cho biết, với sự tham dự của rất nhiều nguyên thủ, công tác đảm bảo an ninh cho APEC 2015 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc đón tiếp một nhà lãnh đạo.

So sánh với chuyến công du của Giáo hoàng Francis hồi tháng 1, Paynor Jr. đánh giá nhiệm vụ lần này khó khăn hơn khoảng 10 tới 20 lần.

Nhằm đảm bảo công tác an ninh, nhà chức trách Philippines yêu cầu các ngôi nhà nằm dọc lộ trình di chuyển của đoàn đại biểu phải đóng cửa sổ. “Như chúng ta đã biết, nếu sát thủ sử dụng súng trường hay các loại súng khác để ám sát, chúng sẽ không muốn bắn qua cửa kính vì hướng đi của viên đạn sẽ bị cản trở, dẫn tới sai lệch".

Trong thời gian diễn ra sự kiện, cảnh sát sẽ liên tục tuần tra trên các tuyến đường để đảm bảo an ninh, Paynor Jr. cho biết.

Ông Paynor Jr. cũng cho rằng mối đe dọa với các nguyên thủ thế giới chủ yếu tới từ “bên ngoài” Philippines. Ba trong số nhà lãnh đạo có nguy cơ bị đe dọa nhiều nhất là Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, phía Philippines chưa thể xác định mối nguy cụ thể nào với các nhà lãnh đạo thế giới.

“​Tôi không biết một mối đe dọa chính xác nào. Tuy nhiên, chúng tôi luôn giả định chúng tồn tại. Mỗi người đều có những mối nguy riêng. Lực lượng an ninh chuyên biệt của họ báo cho chúng tôi về những mối nguy mà chúng tôi chưa nắm được”, ông Paynor Jr. cho biết.

Mỹ - Philippines sẽ bàn về Biển Đông bên lề APEC

Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Philippines dự kiến thảo luận về căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và hiệp định hợp tác quốc phòng bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tuần tới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm