Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển Đông là trọng tâm chuyến công du châu Á của Obama

Nhà Trắng khẳng định Biển Đông sẽ là “vấn đề trọng tâm” khi Tổng thống Barack Obama gặp các nhà lãnh đạo châu Á vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: CSMonitor.com
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: csmonitor.com

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông sẽ là vấn đề nổi bật khi ông Obama thăm Philippines và Malaysia, AFP đưa tin.

“Đây sẽ là vấn đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ ở Kuala Lumpur cũng như các cuộc tiếp xúc khác của chúng tôi trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama”, bà Rice nói.

Rice cho biết, Mỹ luôn nhất quán với quan điểm rằng các tranh chấp cần phải được giải quyết thông qua biện pháp hòa bình và pháp lý.

"Việc thành lập và thực hiện quy tắc ứng xử giữa các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là các bên tranh chấp, sẽ là bước tiến tích cực", bà nói. Tuy nhiên, Susan không mong đợi một kết quả cụ thể về quy tắc ứng xử giữa các bên từ chuyến thăm.

Khi tới Manila, ông Obama sẽ tham quan một cơ quan hàng hải mà Mỹ xây dựng nhằm nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh hàng hải của Philippines trong bối cảnh hai nước đang bàn thảo về các gói viện trợ mới của Washington dành cho Manila.

Philippines đã giành chiến thắng vòng đầu trong vụ kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan tuyên bố họ có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng châu Á - Thái Bình Dương ở Malaysia hồi đầu tháng 11, Mỹ và Trung Quốc ở thế đối đầu về việc liệu vấn đề Biển Đông nên được đề cập trong một tuyên bố chung sau sự kiện hay không. Phía Mỹ muốn vấn đề Biển Đông được đề cập chính thức hoặc bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Manila. Tuy nhiên, hôm 11/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Hội nghị thượng đỉnh APEC "không phải nơi thích hợp để bàn về Biển Đông".​

Khi phóng viên hỏi nguyên nhân khiến ông Obama sẵn sàng tham dự rất nhiều cuộc họp thượng đỉnh châu Á trong thời gian ngắn, phụ tá cấp cao của Tổng thống Mỹ về chính sách đối ngoại, ông Ben Rhodes, nói: "Nếu chúng ta không phải là một phần của giải pháp, chúng ta sẽ là một phần của vấn đề".

Mỹ - Philippines sẽ bàn về Biển Đông bên lề APEC

Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Philippines dự kiến thảo luận về căng thẳng gia tăng trên Biển Đông và hiệp định hợp tác quốc phòng bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tuần tới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm