Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do tôi tìm đến chuyên gia tư vấn tâm lý

Nỗi lo sợ và bất an về người khác ngày một lớn. Tôi đặc biệt cảm thấy lo lắng khi rơi vào hoàn cảnh mới lạ nhưng lại cố tỏ ra là mình vẫn ổn.

sach ky nang anh 1

Ảnh minh họa: Pixabay/Pexels.

Bệnh lý về tâm thần không chỉ gói gọn trong các triệu chứng như nghe thấy ảo giác, nhìn thấy ảo ảnh hoặc tự làm tổn thương bản thân. Bệnh cảm cúm, dù sượt qua, vẫn có thể khiến toàn thân ta ê ẩm, tương tự, chỉ một chút u sầu cũng đủ làm tinh thần ta suy sụp.

Từ nhỏ, tôi vốn là người có tính cách hướng nội và khá nhút nhát. Tuy chỉ nhớ mang máng, nhưng khi lật lại những trang nhật ký, tôi nhận ra mình vốn không phải là người sở hữu nguồn năng lượng tích cực, thay vào đó, trong tôi phần lớn là những cảm xúc buồn bã, u uất.

Từ khi vào cấp ba, chứng trầm cảm bắt đầu rõ rệt hơn, nhưng lúc đó, vì thành tích học tập không tốt, bị trượt đại học, con đường tương lai trước mắt mù mịt nên tôi đã nghĩ rằng trầm cảm là hệ quả không thể tránh khỏi. Nhưng ngay cả khi tôi đã đạt được những điều mà bản thân mong muốn (giảm cân, đỗ đại học, có người yêu, có nhiều bạn bè) thì chứng trầm cảm ấy dường như vẫn còn nguyên.

Đó không phải là trạng thái thường trực, mà chợt đến chợt đi giống như cơn mưa rào mùa hạ. Có những ngày dài buồn phiền chỉ muốn khóc, rồi lại đến những ngày tôi thả mình vào giấc ngủ trong niềm hạnh phúc lâng lâng. Tôi thường gặp phải tình trạng khó tiêu mỗi khi bị căng thẳng, hoặc bật khóc những lúc tâm trạng u uất.

Lại bị đóng khung trong ý nghĩ rằng mình vốn thuộc típ người dễ trầm cảm như vậy nên tôi ngày càng chìm đắm trong thế giới cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực.

Nỗi lo sợ và bất an về người khác ngày một lớn. Tôi đặc biệt cảm thấy lo lắng khi rơi vào hoàn cảnh mới lạ nhưng lại cố tỏ ra là mình vẫn ổn. Những lúc như thế, tôi lầm tưởng rằng mình rất “bình thường” và càng tự thúc ép bản thân. Nhưng cuối cùng, khi đã quá mệt mỏi, không thể chịu đựng hơn nữa, tôi quyết tâm đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý để tìm lời khuyên cho mình.

Baek Se-Hee/NXB Công thương & Thái Hà Books.

SÁCH HAY