Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Stephen Hawking viết sách 'Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn'

Việc nghiên cứu định luật cơ bản điều hành vũ trụ đòi hỏi phải có thời gian.

Con người luôn muốn có câu trả lời cho những câu hỏi lớn. Chúng ta từ đâu đến? Vũ trụ đã khởi đầu như thế nào? Đâu là ý nghĩa và mục đích đằng sau tất cả những thứ ấy? Liệu có ai ở ngoài đó không?

Những toan tính sáng tạo của quá khứ giờ đây dường như kém thích đáng và tin cậy. Chúng đã bị thay bằng rất nhiều thứ mà chỉ có thể gọi là mê tín dị đoan, từ New Age đến Star Trek. Nhưng khoa học thực thụ có thể còn kỳ lạ hơn khoa học giả tưởng và thỏa đáng hơn rất nhiều.

Tôi là nhà khoa học, một nhà khoa học rất đam mê vật lý, vũ trụ học, vũ trụ và tương lai của nhân loại. Cha mẹ đã dạy cho tôi tính ham hiểu biết đến cùng và giống như cha, tôi thích tìm hiểu và cố gắng trả lời nhiều câu hỏi mà khoa học đã đặt ra cho chúng ta.

Tra loi ngan gon nhung cau hoi lon anh 1

Stephen Hawking (1942-2018). Ảnh: Guardian.

Tôi đã dành cuộc đời mình du hành khắp vũ trụ, trong trí tưởng tượng của mình. Với vật lý lý thuyết, tôi đã gắng tìm đáp án cho một số câu hỏi lớn. Có lúc tôi đã tưởng mình sẽ nhìn thấy giới hạn cuối cùng của vật lý như chúng ta đang biết về khoa học này, nhưng bây giờ tôi nghĩ sự kỳ diệu của khám phá sẽ còn tiếp tục rất lâu sau khi tôi ra đi. Chúng ta đang tới gần một số trong các đáp án này, nhưng chúng ta vẫn chưa ở đó.

Vấn đề là, phần lớn mọi người tin rằng khoa học thực thụ là quá khó, quá phức tạp để họ có thể hiểu được. Nhưng tôi không nghĩ như vậy.

Việc nghiên cứu các định luật cơ bản điều hành vũ trụ đòi hỏi phải dành thời gian mà đa phần mọi người không có; thế giới sẽ sớm đình trệ nếu chúng ta đều lao vào làm vật lý lý thuyết.

Nhưng phần đông dân chúng có thể hiểu và cảm thụ các ý tưởng nền tảng nếu chúng được trình bày một cách rõ ràng không có các phương trình. Tôi tin việc này là khả thi và đó cũng là điều mà tôi đã cố gắng thực hiện một cách hứng thú trong suốt cuộc đời mình.

Quãng thời gian sống và nghiên cứu vật lý lý thuyết thật quá tuyệt vời. Sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ đã thay đổi rất nhiều trong 50 năm qua và tôi lấy làm hạnh phúc nếu mình đã đóng góp phần nào vào sự thay đổi đó.

Một trong những phát hiện vĩ đại nhất của kỷ nguyên không gian là triển vọng nó giúp loài người nhận thức về chính mình. Khi nhìn Trái Đất từ không gian, chúng ta nhìn thấy bản thân mình một cách trọn vẹn. Chúng ta nhìn thấy một khối thống nhất, chứ không phải những bộ phận. Đó là một hình tượng giản dị làm sao với lời nhắn thú vị; một hành tinh, một loài người.

Tôi muốn góp tiếng nói của mình cùng những ai đang đòi hỏi phải hành động ngay lập tức để ứng phó thách thức nghiêm trọng đối với cộng đồng toàn cầu của chúng ta.

Tôi hy vọng với hành động tiến về phía trước, ngay cả khi tôi không còn ở đây nữa, những người có năng lực có thể chứng tỏ sự sáng tạo, dũng cảm và khả năng lãnh đạo của mình.

Hãy để họ thể hiện khả năng đối phó với thách thức về các mục tiêu phát triển bền vững và hành động, không vì quyền lợi bản thân, mà vì quyền lợi chung. Tôi biết rất rõ thời gian là quý giá. Hãy nắm lấy thời cơ. Hành động ngay bây giờ.

Stephen Hawking / NXB Trẻ

SÁCH HAY