Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy bia ở Quảng Nam

Theo đại diện Heineken, việc doanh nghiệp quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam nhằm tối ưu hóa quy mô sản xuất để thích ứng với thực tế đang có nhiều thay đổi.

Nhà máy sản xuất bia của Heineken tại Quảng Nam. Ảnh: Heineken.

Ngày 17/6, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tạm ngừng hoạt động của dự án Nhà máy bia Heineken Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam.

Tối ưu hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh

Chia sẻ về quyết định này, đại diện Heineken Việt Nam cho biết từ sau giai đoạn Covid-19, nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.

"Để có thể thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, chúng tôi đã quyết định tối ưu hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình", đại diện Heineken Việt Nam cho biết.

Theo doanh nghiệp, nhà máy bia Quảng Nam có công suất nhỏ nhất trong 6 nhà máy của Henieken tại Việt Nam. Để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô (lợi thế về chi phí mà các công ty có được khi tăng sản lượng sản xuất và giảm chi phí - PV), đại diện doanh nghiệp cho biết cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, qua đó hỗ trợ lao động hiện hữu và duy trì kinh doanh.

nha may bia heineken anh 1

Dây chuyền sản xuất bia của Heineken. Ảnh: Heineken.

"Bên cạnh đó, quyết định này phù hợp với tham vọng và trách nhiệm của Heineken Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải carbon trong hoạt động sản xuất. Doanh nghiệp cần tiếp tục tối ưu hóa với ít nhà máy hơn nhưng quy mô mỗi nhà máy lớn hơn", đại diện hãng bia chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam chia sẻ.

Do đó, trong tháng 6, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động của nhà máy bia Heineken Việt Nam Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản. Đại diện Heineken cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định này.

Đã đầu tư hơn 27.300 tỷ đồng tại Việt Nam

Về giải pháp đối với người lao động, doanh nghiệp cho biết một số cán bộ, nhân viên của nhà máy đã được bố trí công việc tại các nhà máy khác của Heineken Việt Nam nếu phù hợp. Đối với những trường hợp không thể bố trí được công việc khác, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật.

"Heineken cam kết đầu tư vào các hoạt động thương mại tại Quảng Nam và miền Trung. Đặc biệt sẽ tiếp tục đầu tư vào thương hiệu Larue tại tỉnh Quảng Nam", đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh.

Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Từ nhà máy đầu tiên tại TP.HCM năm 1991, doanh nghiệp đã có 6 nhà máy và hơn 3.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Tính đến nay, doanh nghiệp cho biết đã đầu tư hơn 1 tỷ euro (tương đương hơn 27.300 tỷ đồng) tại Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm và đóng góp tương đương 1,04% GDP.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính năm 2023 của Tập đoàn Heineken cũng cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 3,2 tỷ euro (tương đương gần 3,5 tỷ USD), giảm gần 25%. Tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít.

Đáng chú ý, thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm, tức gần 860.000 triệu lít bia, do điều kiện kinh tế phức tạp.

Bên cạnh việc rời khỏi thị trường Nga, Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến sản lượng bia cao cấp của Heineken giảm tự nhiên 5,9%. Nếu không tính 2 quốc gia này, sản lượng bia cao cấp của hãng trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 1,1%.

Doanh số bán hàng dòng bia Tiger tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái kinh tế và Nghị định 100. Sản lượng của Tiger Crystal, dòng sản phẩm ít đắng và có nồng độ cồn thấp hơn, cũng tăng lên không đáng kể.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Đề xuất tăng thuế rượu, bia lên tới 100%

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu để hạn chế sản xuất, tiêu dùng và thực hiện các cam kết quốc tế.

Lối đi nào cho ngành bia?

Dự báo ngành bia, rượu vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2024 do sức mua sụt giảm, chuyên gia đề xuất nên lùi thời hạn tăng thuế và có thêm chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp.

Ngành bia đang thoái trào?

Ngành bia đang trải qua giai đoạn kinh doanh sụt giảm mạnh trong bối cảnh sức mua giảm cộng thêm việc siết chặt quy định kiểm soát nồng độ cồn từ cơ quan chức năng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm