Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do giúp Gianni Infantino trở thành chủ tịch FIFA

Infantino chỉ có 60 ngày để bắt đầu chiến dịch thuyết phục các thành viên của FIFA bỏ phiếu cho mình trong cuộc đua tới chiếc ghế chủ tịch FIFA. Vậy mà ông lại tạo nên bất ngờ.

Trước thềm hội nghị bất thường của ban chấp hành FIFA diễn ra tối 26/2 (giờ Việt Nam), không có nhiều người tin vào chiến thắng cho Infantino, ngược lại Chủ tịch Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa của Liên đoàn bóng đá châu Á mới là ứng viên được yêu mến và sáng giá nhất.

Gianni Infantino trở thành chủ tịch FIFA

Với chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của hội nghị bất thường ban chấp hành FIFA diễn ra hôm qua, cựu tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã trở thành tân chủ tịch FIFA.

"Chúng tôi sẽ cải tổ hình ảnh của FIFA và bản thân tôi tin rằng thế giới sẽ dành sự tán dương, cũng như tôn trọng trở lại cho tổ chức này" - Gianni Infantino.

Song, kết quả cuộc bỏ phiếu vòng hai cho thấy sự thắng thế của Gianni Infantino với 115 phiếu bầu, còn đối thủ chỉ có 88 phiếu. Ở vòng 1 cuộc bỏ phiếu, tân chủ tịch FIFA cũng nhận được số phiếu cao nhất, 88 phiếu, còn Sheikh Salman có 85 phiếu.

Vậy nhờ đâu người đàn ông chỉ được biết đến trong các buổi bốc thăm UEFA Champions League lại giành được chiến thắng ngoạn mục đến vậy?

Trường luật và bài phát biểu thuyết phục

Trước khi tham gia Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), Infantino từng là luật sư. Những năm tháng trong trường luật dạy ông cách lý luận, phản biện, và đặc biệt nghệ thuật diễn thuyết trước công chúng. Hôm nay, một trong những bài học cũ góp phần không nhỏ giúp vị luật sư ấy giành chiến thắng.

Gianni Infantino

có bài phát biểu rất ấn tượng trong cuộc họp bất thường của ban chấp hành FIFA.

Trong bài bình luận trên trang Screamer.deadspin, nghệ thuật giao tiếp của Infantino trong hội nghị bất thường của ban chấp hành FIFA đóng vai trò quan trọng giúp ông qua mặt ứng viên nặng ký Sheikh Salman."Những lời sau đây của tôi xuất phát từ trái tim...," Infantino mở đầu bài phát biểu như vậy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ Italy.

Kế tiếp, ông hứa hẹn cải tổ FIFA và xây dựng lại niềm tin đang xuống thấp nhất sau liên tiếp những vụ tham nhũng vấy bẩn tổ chức. Cũng trong bài phát biểu, các thành viên đứng đầu Liên đoàn bóng đá nhiều nước thuộc FIFA thật sự bị thuyết phục bởi những kế hoạch xây dựng lại triều đại đã sụp đổ dưới bàn tay Sepp Blatter của Infantino.

Blatter đã trở thành người của ngày hôm qua

Đáng lý ở cái tuổi 79 như Sepp Blatter, người ta nên lui về hậu trường và tận hưởng thú điền viên. Nhưng không, người đàn ông ấy vẫn còn khát khao quyền lực rất lớn.

"Gianni Infantino không phải chính trị gia và cũng không có bản ngã lớn. FIFA đã bị thống trị bởi những bản ngã rất lâu rồi. Gianni Infantino sẽ làm tốt công việc của mình" - Greg Dyke, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh.

Quan trọng, Infantino muốn nâng số đội dự World Cup từ 32 lên thành 40. Chi tiết này được tin rằng trở thành điểm nhấn giúp cánh tay phải của cựu chủ tịch UEFA Michel Platini nhận được số phiếu ủng hộ từ các thành viên tham dự cuộc họp. Từ kế hoạch cải tổ đến ý tưởng tăng đội dự World Cup, hai mục tiêu đó trở thành công thức quan trọng đưa Infantino tới chiếc ghế đứng đầu FIFA.

Với các nhân vật cấp cao có mặt trong hội nghị, họ nhìn thấy được những tín hiệu khả quan dưới bàn tay điều hành Infantino. FIFA đã trở thành một khái niệm khiến bất kỳ ai cũng ngán ngẩm. Ở đó, mọi tội lỗi, xấu xa và tham nhũng xuất hiện đầy rẫy.

Liệu FIFA trong thời gian có được cải tổ như 

Gianni Infantino nói? Thời gian sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

Tổ chức cần một người dọn dẹp đống đổ nát do người đi trước để lại. Ngày Sepp Blatter làm chủ tịch FIFA, ông là người con Thụy Sỹ. Và hôm nay, một thần dân Thụy Sỹ khác sẽ xây lại mọi thứ.

Trong khi đó, ứng viên Sheikh Salman thua Infantino vì những kế hoạch trong bài phát biểu mang đậm chất bản ngã, điều khiến rất nhiều người ngán ngẫm khi nói về FIFA. Ông Sheikh Salman không giấu tham vọng trở thành "Blatter mới", đồng thời quan tâm đến lợi ích của các LĐBĐ thuộc các quốc gia nhỏ hơn tập trung ghi điểm với các thành viên tiềm năng khác.

Trong khi đó, phóng viên Kevin Baxter của báo Los Angeles Times phân tích chính là phiếu từ Liên đoàn bóng đá Mỹ trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 đã tạo nên sự khác biệt. Đầu tiên, người Mỹ ủng hộ ứng viên Ali Bin Al Hussein ở vòng 1, song, lại đứng về phía Infantino sau đó.

Ứng viên Sheikh Salman thua Gianni Infantino vì những kế hoạch trong bài phát biểu mang đậm chất bản ngã

.

Tất cả đều có lý do. Nước Mỹ muốn đăng cai World Cup 2026, vì vậy, cách tốt nhất là hậu thuẫn Infantino. "Hôm nay là ngày tuyệt vời cho thể thao. Bạn có thể tin tưởng World Cup 2026 sẽ được Infantino thảo luận trong cuộc họp ở Zurich (Thụy Sĩ) sắp tới,” Chủ tịch LĐBĐ Mỹ Sunil Gulati nói.

Thông thường, các quốc gia muốn đăng cai World Cup có xu hướng vận động những đồng minh dồn phiếu cho một ứng viên trong cuộc đua tới ghế chủ tịch. Rất có thể chính lá phiếu của người Mỹ đã tác động đến những Liên đoàn khác thuộc khu vực Bắc Mỹ, CONCACAF..., từ đó, tạo ra bước ngoặt lớn.

Thách thức nào chờ đợi tân chủ tịch FIFA?

Câu hỏi lớn cho tân chủ tịch FIFA nằm ở động thái làm trong sạch bộ máy quyền lực bóng đá thế giới. Theo Kevin Baxter, không ai có thể dọn dẹp ổ tham nhũng triệt để ở FIFA cả. Đồng quan điểm này có HLV Arsene Wenger của Arsenal. Trong khi đó, Fox Sports  có chung nhìn nhận khi giật tít "FIFA có chủ tịch mới, nhưng hệ thống vẫn vỡ nát như cũ".

Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đối mặt với án cấm 9 năm

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) muốn đưa ra hình thức kỷ luật thật nặng đối với Tổng thư ký Jerome Valcke.

"Cuối cùng đã có sự thay đổi. Đây là thời điểm cho một chương mới của FIFA" - cựu danh thủ Luis Figo.

Các lá phiếu ủng hộ Infantino vì FIFA cần giải pháp chữa cháy trấn an dư luận. Bên cạnh đó, người đàn ông 45 tuổi cũng biết cách vận hành cỗ máy mang về lợi nhuận cho tổ chức. Infantino từng góp tiếng nói quan trọng giúp doanh thu UEFA tăng 300%. Với FIFA, không gì ngăn ông làm được điều đó.

Lúc này, thách thức lớn nhất của người đứng đầu FIFA thuộc về sự minh bạch trong những cuộc thảo luận và đặc biệt khía cạnh tài chính, điều Sepp Blatter không thể thực hiện được. Mọi chính sách chi tiêu và hỗ trợ cho các Liên đoàn, cũng như doanh thu thực tế của FIFA cần được công khai làm rõ trong thời gian tới. Với quyền hành của mình, Infantino phải phơi bày mọi thứ ra ánh sáng.

Cái khó với 

Gianni Infantino trong vai trò chủ tịch FIFA nằm ở sự minh bạch trong tài chính và giải quyết vấn đề.

Trong bài viết do Piers Edwards của CNN thực hiện, ông đưa ra ý tưởng tại sao chủ tịch FIFA lại không thể là nữ giới, như nước Đức đang có Thủ tướng Angela Merkel cầm quyền và điều hành rất tốt đất nước. Isha Johansen, nữ chủ tịch Liên đoàn bóng đá Sierra Leone nhìn nhận như sau:  "Tôi nghĩ những người đàn ông thường có xu hướng giải quyết mọi chuyện trong phòng họp kín hoặc trong buổi tiệc... Họ tìm cách dàn xếp mọi thứ dựa trên tình cảm và ôn hòa.

"Phụ nữ thì không như vậy, thậm chí các quyết định của họ đưa ra còn rất dũng cảm".

Dưới góc nhìn Kevin Baxter, Gianni Infantino không thể dọn sạch ổ tham nhũng FIFA vì đằng sau bộ máy quyền lực đó luôn tồn tại bức màn đầy bí ẩn. Nhưng ít nhất, người ta tin ông sẽ không sa vào vũng bùn của đồng hương Sepp Blatter.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm