Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Chủ tịch FIFA thay Sepp Blatter

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiến hành đại hội bất thường bầu Chủ tịch FIFA. Cuộc bầu cử được tiến hành sau khi ông Sepp Blatter bị cấm hoạt động bóng đá 6 năm.

Với 179 phiếu đồng ý và 22 phiếu không tán thành trong tổng số 201 phiếu hợp lệ, FIFA đã thống nhất tiến hành cuộc cải cách sâu rộng về các vấn quan trọng như độc lập trong kiểm toán, không xung đột về lợi ích, không can thiệp vào chính trị... Ông Djimrabaye Bourngar được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban đạo đức FIFA.

Theo Tổng thư ký FIFA Markus Kattner, tổ chức đang đối diện với thách thức rất lớn khi đề ra mục tiêu doanh thu 5 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2018. Điều này đã thông qua tại cuộc họp diễn ra năm 2014. Hiện FIFA đứng trước nguy cơ thâm hụt ngân sách lên tới 550 triệu USD do những chi phí phát sinh.

Tại đại hội, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, Thomas Bach nhận định: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đòi hỏi giải quyết nhiều vấn đề mới. Mọi người không thể so sánh tiêu chuẩn của ủy ban điều hành ngày hôm qua, so với yêu cầu hiện tại. Mọi người đang có cơ hội tuyệt vời để bắt đầu một chương mới cho bóng đá”.

Quyền Chủ tịch FIFA, ông Issa Hayatou cho biết tại đại hội: “Chúng tôi mong muốn thành lập ra FIFA trong sạch, vững mạnh và chịu trách nhiệm nhiều hơn. Tổ chức sẽ lại nhận được sự tôn trọng từ mọi người trên khắp thế giới. Công việc cải cách là nhiệm vụ mà chúng ta phải cùng nhau thực hiện”.

Ông Issa Hayatou phát biểu tại đại hội. Ảnh: FIFA.

Ông Issa Hayatou tiếp tục chia sẻ: “Tôi tin tưởng tân chủ tịch sẽ mang hết khả năng để đảm bảo việc thực hiện những bước cần thiết nhằm xây dựng lại FIFA”. Trước đó, Ông Markus Kattner - Tổng thư ký FIFA - thông báo, 209 thành viên của Liên đoàn bóng đá thế giới đã có mặt tại đại hội.

Ủy ban bầu cử của FIFA cho biết 5 ứng cử viên gồm Hoàng tử Jordan - Ali bin al Hussein (cựu Phó Chủ tịch FIFA), ông Sheikh Salman bin Ebrahim al Khalifa (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á), ông Gianni Infantino (Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu), ông Tokyo Sexwale (người góp công lớn giúp Nam Phi giành quyền đăng cai World Cup 2010 và nổi tiếng với những hoạt động chống phân biệt chủng tộc cùng cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela) và ông Jerome Champagn (cựu Phó tổng thư ký FIFA).

5 ứng viên sẽ thay thế ông Sepp Blatter đảm nhận vị trí Chủ tịch FIFA.

Ngoài 2 quốc gia bị cấm là Indonesia và Kuwait, 207 trong tổng số 209 thành viên của FIFA có quyền bỏ một lá phiếu kín. Sau vòng đầu tiên, bất cứ ứng viên nào có 2/3 số phiếu (tương đương với 139 phiếu) sẽ được tuyên bố là người chiến thắng chung cuộc. Nếu điều này không xảy ra, ứng viên nào giành được nhiều sự ủng hộ nhất tại vòng 2 (ít nhất 105 phiếu) sẽ trở thành Chủ tịch FIFA.

Cuộc bầu cử được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức tại Hallenstadion, một trong những địa điểm giải trí rộng lớn nhất thành phố Zurich (Thụy Sĩ) với sức chứa tối đa lên đến 13.000 người. Các Liên đoàn thành viên của FIFA không chỉ đến Zurich với việc duy nhất là bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA, mà còn để thông qua một loạt các chương trình cải cách.

FIFA chúc mừng ĐT futsal Việt Nam giành vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam làm được điều thần kỳ khi là một trong năm đại diện cho châu Á dự vòng chung kết World Cup 2016 tại Colombia.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm