Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blatter đã trở thành người của ngày hôm qua

Đáng lý ở cái tuổi 79 như Sepp Blatter, người ta nên lui về hậu trường và tận hưởng thú điền viên. Nhưng không, người đàn ông ấy vẫn còn khát khao quyền lực rất lớn.

Trong bài phát biểu diễn ra ở Zurich (Thụy Sĩ) sau khi Ủy ban đạo đức FIFA ra quyết định cấm Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm, ông Blatter có nhấn mạnh: "Tôi sẽ trở lại". Đó như một lời tuyên chiến và quyết tâm quay lại chính trường bóng đá. Phân tích sâu hơn, Sepp Blatter muốn thanh minh cho mọi lời cáo buộc tham nhũng và ăn hối lộ suốt nhiều năm qua. Song, đã tới lúc ông nhìn thẳng vào gương để thấy được hình ảnh phản chiếu thật bản thân lúc này.

Sepp Blatter: 'Tôi chỉ là nạn nhân'

11h ngày 21/12 (giờ địa phương), ông Sepp Blatter tổ chức buổi họp báo tại Zurich, Thụy Sỹ ngay sau án phạt cấm hoạt động bóng đá 8 năm từ Ủy ban đạo đức FIFA.

Năm sau, ông Blatter sẽ sang tuổi 80, thời điểm ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên rất mong manh. Có thể tuổi tác giúp người đàn ông quyền lực một thời của bóng đá thế giới có thêm được nhiều sáng kiến mang đến cho làng túc cầu, tuy nhiên, thời của Blatter đã qua và ông chơi đã đủ lâu. FIFA cần một sự thay đổi. Nói cách khác, tổ chức này được tin rằng đang trở nên quá mờ ám, nhiễu nhương, theo đó, phải có một ai tạo ra cuộc cách mạnh hòng mang đến sự minh bạch cho FIFA. Người đó có thể là bất kỳ ai, ngoại trừ Blatter.

Ông Blatter chơi đủ lâu ở FIFA.
Ông Blatter chơi đủ lâu ở FIFA. Ảnh: Getty Images.

Khoan hãy nói đến năng lực, tuổi tác giờ đang chống lại ông Blatter. Cựu tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á Peter Velappan phân tích: "Án phạt cấm hoạt động bóng đá 8 năm với Blatter thật khắc nghiệt. Một con người như ông ấy đã dành cả đời cho bóng đá và FIFA. Án phạt 8 năm giống như bản án tử". Trong khi đó, Chủ tịch Isha Johansen của Liên đoàn bóng đá Sierra Leone nhận định: "Tôi không nói Blatter là một vị thánh, nhưng cách mọi chuyện diễn ra cứ như lỗi của chỉ riêng ông ấy... tôi nghĩ điều này thật không công bằng".

Chia sẻ của Peter Velappan và Isha Johansen như muốn bênh vực Blatter, song, câu nói của Peter Velappan thật sự rất sâu sắc và lắng đọng nhiều điều. Ông Blatter không còn trẻ nữa, điều đó sẽ khiến ông khó trở lại công việc nếu thi hành xong án phạt do Ủy ban đạo đức FIFA đưa ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu quý Blatter và quan tâm đến tuổi tác của ông sẽ ảnh hưởng tới công việc. Thực tế cho thấy cũng có một số quan điểm chống đối người đàn ông này gay gắt và dùng những ngôn từ có tính sát thương cao. "Con cá ươn từ đầu ươn xuống. Chúng tôi biết sự thối nát ở bộ máy đầu sỏ của FIFA thế nào," Damian Collins, thành viên tham gia chiến dịch cải tổ FIFA cho biết.

Còn cựu chủ tịch LĐBĐ Anh David Bernstein tin đây là dấu chấm hết cho triều đại Blatter. "Ông ấy như một kẻ chết đuối. Không có đường nào để trở lại cả. Vốn rất kiên cường, ông ấy sẽ chiến đấu tới cùng. Tuy nhiên, Blatter đã trở thành người của ngày hôm qua," ông Bernstein phân tích. Câu "Blatter đã trở thành người của ngày hôm qua" như nói thay cho tất cả những gì thế giới bóng đá nghĩ về FIFA. Các Liên đoàn cần một vị chủ tịch am tường về làng túc cầu để cung cấp những sáng kiến hay, cũng như tạo ra sự công bằng trong các cuộc chơi.

FIFA chịu rất nhiều tai tiếng từ khi Blatter nắm quyền chủ tịch,
FIFA chịu rất nhiều tai tiếng từ khi Blatter nắm quyền chủ tịch. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, họ không cần một người đứng đầu chỉ biết mang về cho cơ quan điều hành bóng đá nguồn lợi nhuận cực khủng. Thống kê cho thấy, LĐBĐ thế giới kiếm được doanh thu lên tới 5,7 tỷ USD trong giai đoạn 2011-2014 phần lớn nhờ vào World Cup 2014 tại Brazil. Chỉ riêng sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này đã đem về cho FIFA khoản lợi nhuận 2,6 tỷ USD. Hồi tháng 3, tổ chức này cũng công bố doanh thủ kỷ lục tại vòng chung kết World Cup 2014 đã cán mốc 4,8 tỷ USD.

Suốt những năm tháng điều hành FIFA, Blatter rất giỏi trong việc biến tổ chức này thành cỗ máy kiếm tiền. Nhưng kéo theo điều hào nhoáng ấy, sự mờ ám về các khoản chi cũng liên tục xuất hiện. Trong bài xã luận trên báo Telegraph mới đây có đề cập chi tiết về mức lương thực tế của ông Blatter, và sự thật là không ai biết chính xác con số cụ thể vị chủ tịch được nhận bao nhiêu. Tuy nhiên, ước tính khoảng 100 triệu bảng mỗi năm được chi trả cho các giám đốc điều hành để thanh toán các khoản phí cá nhân, trong khi doanh thu của FIFA vẫn đứng ở con số 3,7 tỷ USD.

Chừng đó đủ trở thành tiền đề khiến ông Blatter không tránh khỏi những nghi ngờ. Đó còn chưa kể chuyên môn của vị Chủ tịch luôn bị đặt trong sự hoài nghi. Thử hỏi một người từng làm phóng viên, quản lý thể thao và sau đó trở thành Tổng thư ký Liên đoàn khúc côn cầu trên băng Thụy Sĩ nhưng lại giữ cương vị điều hành tổ chức bóng đá cao nhất, thế đúng thật một trò cười. Và chính vì chuyên môn không dính tới bóng đá, ông Blatter thường nảy ra những ý tưởng vô giá trị như yêu cầu thay trang phục nữ tính cho bóng đá nữ hơn hay tuyên bố không hề tồn tại phân biệt chủng tộc trong bóng đá.

Sepp Baltter biến FIFA thành cỗ máy kiếm tiền rất giỏi và chấm hết.
Sepp Baltter biến FIFA thành cỗ máy kiếm tiền rất giỏi và chấm hết. Ảnh: AFP/Getty Images.

Sepp Blatter là thế. Đi cùng một nụ cười lúc nào cũng rạng ngời trên môi, luôn tỏ ra trong sạch là cả một bí mật đen tối và chỉ tới những năm gần đây mới bị phanh phui. Không biết ông Blatter đã làm cách nào, nhưng phải thừa nhận một sự thật không thể chối cãi rằng FIFA đang trở thành ổ tham nhũng và hoại tử theo thời gian. Nơi đó, người ta chỉ nhìn thấy những sự lọc lừa và dối trá. Đỉnh điểm của vụ việc nằm ở bản cáo trạng của các nhà chức trách Mỹ khi tiến hành điều tra và bắt giữ 39 thành viên bóng đá cấp cao với nghi án hối lộ số tiền lên đến 134 triệu bảng thông qua các hợp đồng bản quyền truyền hình và thương mại.

Hồi tháng 5, 7 quan chức cấp cao của FIFA cũng bị cảnh sát bắt giữ trong cuộc bố ráp ở khách sạn tại Zurich. Rồi gần nhất, các công tố viên Thụy Sĩ đang điều tra vụ Nga và Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 thế nào. Điều này buộc Ủy ban Olympic quốc tế và các chính phủ phải gây sức ép lên FIFA và yêu cầu những cuộc cải tổ toàn diện nhằm hướng đến một tổ chức quản trị minh bạch, đồng thời có trách nhiệm hơn.

Còn nhớ trong loạt phim "Terminator" (tạm dịch: Kẻ hủy diệt") do Arnold Schwarzenegger thủ vai, thì "I'll be back" (Tôi sẽ trở lại) là câu nói quen thuộc của nhân vật người máy huỷ diệt suốt 5 phần. Hôm nay, Sepp Blatter cũng nói thế. Song, nhân vật người máy do Arnold đóng vai chính trở lại thế giới hiện tại từ tương lai để giải cứu số mệnh con người, còn Blatter nếu trở lại FIFA có lẽ chỉ khiến tổ chức bị hủy hoại nghiêm trọng thêm.

Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini vừa phải nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong vòng 8 năm vì những hoạt động tài chính mờ ám.




Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm