Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sepp Blatter: 'Tôi chỉ là nạn nhân'

11h ngày 21/12 (giờ địa phương), ông Sepp Blatter tổ chức buổi họp báo tại Zurich, Thụy Sỹ ngay sau án phạt cấm hoạt động bóng đá 8 năm từ Ủy ban đạo đức FIFA.

Sau phiên điều trần kéo dài gần 8 giờ ngày 21/12, Ủy ban Đạo đức FIFA ra phán quyết với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA kiêm Phó chủ tịch FIFA Michel Platini sau những cáo buộc tham nhũng hướng vào hai người. Theo đó, hai vị quan chức quyền lực của bóng đá thế giới bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 8 năm.

Sepp Blatter khẳng định mình chỉ là nạn nhân Theo vị quan chức người Thụy Sỹ, ông chỉ là nạn nhân trong cáo buộc tham nhũng. Ông lấy làm tiếc cho bản thân, cho bóng đá và hơn 40 thành viên của FIFA.

Chỉ ít giờ sau phán quyết của Ủy ban Đạo Đức, Sepp Blatter đã tổ chức cuộc họp báo để bày tỏ quan điểm. Theo vị quan chức người Thụy Sỹ, ông chỉ là nạn nhân trong vụ này. Ông cũng lấy làm tiếc cho bản thân, cho bóng đá, FIFA và hơn 40 thành viên của FIFA.

Theo Sepp Blatter, trong thỏa thuận bằng miệng năm 1998, ông nói rõ chưa có tiền để trả công cho Michel Platini. Thỏa thuận đó từng được thông qua tại cuộc họp Ủy ban điều hành UEFA tại Thụy Điển và ở Zurich (Thụy Sỹ) tháng 12/1998. Nhưng lúc này, tất cả đều phủ nhận sự tồn tại của nó, qua đó đẩy ông và Platini vào tình cảnh hiện nay.

Ông Sepp Blatter tỏ ra rất thoải mái trong cuộc họp báo ngày 21/12 tại Zurich, Thụy Sỹ. Ảnh: Mirror.

Ông Sepp Blatter khẳng định chiến đấu vì bản thân và FIFA. Ông nói: “Chúng tôi muốn ngay lập tức kháng án lên Ủy ban Tòa án trọng tài thể thao và Tòa án tối cao Thụy Sỹ. Tôi đã nói chuyện với luật sư sáng nay. Họ cấm tôi vì điều gì? Ủy ban đạo đức FIFA không có quyền cấm chủ tịch, trong khi tôi là chủ tịch”.

Nói về các thành viên của FIFA bị bắt vì tham nhũng, ông Blatter khẳng định không chịu trách nhiệm về tất cả. Ông giải thích: “Những người khác ở Nam Mỹ, họ bị bắt khi làm việc ở Liên đoàn của họ. Tôi chỉ chịu trách nhiệm với các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA, chứ không chịu trách nhiệm với những người khác”.

Trước khi kết thúc cuộc họp báo, Sepp Blatter khẳng định chưa bao giờ mất lý trí nhờ nguồn gen tốt và trái tim cứng rắn. Ông tuyên bố sẽ làm tất cả để chứng tỏ sự trong sạch của bản thân.

Ngoài án cấm liên quan đến các hoạt động bóng đá trong 8 năm, Sepp Blatter và Michel Platini còn phải nộp phạt khoản tiền mặt. Cụ thể, vị quan chức Thụy Sỹ bị phạt 50.000 franc Thụy Sỹ (50.217 USD), trong khi huyền thoại bóng đá Pháp nộp phạt 80.000 franc Thụy Sỹ (80.347 USD).

Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini vừa phải nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong vòng 8 năm vì những hoạt động tài chính mờ ám.

  • Ủy ban đạo đức FIFA vừa ra quyết định cấm ông Blatter và Platini hoạt động trong lĩnh vực bóng đá 8 năm, sau cuộc họp diễn ra tại trụ sở Liên đoàn bóng đá thế giới ở Zurich (Thụy Sỹ) từ 17- 21/12. 

    Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

    Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini vừa phải nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong vòng 8 năm vì những hoạt động tài chính mờ ám.

  • Ông Blatter đến trụ sở của FIFA cùng luật sư. Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images


  • Ủy ban Đạo đức giải thích lý do phạt Sepp Blatter: “Ông Blatter, trên cương vị Chủ tịch FIFA, đã thanh toán cho ông Platini mà không có bất kỳ văn bản pháp lý nào được ký kết giữa hai bên ngày 25/8/1999. Trong bản tường trình, ông Blatter cũng không chứng minh được cơ sở pháp lý cho các khoản thanh toán. Khẳng định bằng miệng của ông không có tính thuyết phục và các thẩm phán đã từ chối điều này”.

  • Ngoài án cấm liên quan đến các hoạt động bóng đá trong 8 năm, Sepp Blatter và Michel Platini còn phải nộp phạt khoản tiền mặt. Cụ thể, vị quan chức Thụy Sỹ bị phạt 50.000 franc Thụy Sỹ (50.217 USD), trong khi huyền thoại bóng đá Pháp nộp phạt 80.000 franc Thụy Sỹ (80.347 USD).

  • Phóng viên của các báo Telegraph, Sky Sports, Mirror... có mặt tại buổi họp báo của Chủ tịch Sepp Blatter sau khi có lệnh cấm ông hoạt động liên quan đến bóng đá trong 8 năm

  • Nói về quyết định phạt của Ủy ban Đạo đức, Sepp Blatter cho biết: “Nếu nói hôm nay là ngày tuyệt vời đối với tôi hay FIFA đều hoàn toàn sai. Tôi muốn cảm ơn các bạn đã tham dự cuộc họp báo này. Lần gần nhất tôi ngồi ở đây cùng với Nelson Mandela (cố tổng thống Nam Phi). Nhân loại thuộc về chúng ta. Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dù trong bóng đá thì con người cũng phải được tôn trọng. Điều này đã trở thành khẩu hiệu tại World Cup 2010 do Nelson Mandela tạo ra”. 

  • Nghị sĩ Anh Damian Collins - thành viên của Ủy ban văn hóa và thể thao cho biết: "FIFA có quá nhiều vấn đề và cẩn được cải cách sâu rộng. Chúng ta cần một ủy ban kiểm toán độc lập tiến hành điều tra vụ bê bối này".

  • Vị quan chức 79 tuổi người Thụy Sỹ cho biết thêm: “Tôi rất tiếc, tôi chỉ là nạn nhân trong vụ này. Tôi thực sự tiếc cho mọi người. Tôi rất tiếc, là chủ tịch FIFA nhưng tôi chỉ là nạn nhân. Tôi cảm thấy tiếc cho bóng đá, tiếc cho FIFA và hơn 40 thành viên của FIFA. Nhưng tôi cũng rất tiếc cho chính bản thân, cái cách mà tôi bị đối xử trong cuộc bỏ phiếu này, nhân cách con người".

  • Người phát ngôn của Chủ tịch Sepp Blatter, Paul Kelso xác nhận, ông sẽ kháng cáo án phạt của FIFA. Về miếng dán của người đàn ông Thụy Sỹ, tờ Mirror hóm hỉnh cho biết: "Nếu bạn tò mò muốn biết, đây chỉ là miếng dán sau khi Sepp tẩy mụn ruồi để đổi vận". Ảnh: Mirror. 


  • Ông Sepp Blatter khẳng định: "Tôi sẽ chiến đấu vì bản thân và FIFA. Chúng tôi muốn ngay lập tức kháng án lên ủy ban gồm Tòa án trọng tài thể thao, Tòa án tối cao Thụy Sĩ. Ảnh: Telegraph.

  • Ông Sepp Baletter chia sẻ thêm: "Tôi đã nói chuyện với luật sư sáng nay. Họ cấm tôi vì điều gì? Ủy ban đạo đức FIFA không có quyền cấm chủ tịch, và tôi là chủ tịch". Ảnh: Mirror.


  • Blatter giải thích khoản thanh toán cho Platini: “Chúng tôi có hợp đồng bằng miệng, cái gọi là thỏa thuận giữa các quý ông. Điều này được thực hiện năm 1998 sau World Cup tại Pháp. Ông Platini đến chỗ tôi và nói rằng ông ấy muốn làm việc ở FIFA. Tôi đồng ý nhưng chúng tôi chưa thể trả công làm việc cho ông ấy ở thời điểm đó. Quyết định ấy đã gây bất ngờ cho tôi hôm nay. Họ phủ nhận mọi sự tồn tại của thỏa thuận. Trong khi thỏa thuận đó từng được thông qua tại cuộc họp Ủy ban điều hành UEFA tại Thụy Điển và ở Zurich (Thụy Sỹ) tháng 12/1998”.

  • Sepp Blatter cho biết: "Tôi tin vào Chúa và luật pháp". Ông muốn điều hành FIFA đến tháng 2/2016 cho đến khi Chủ tịch mới được lựa chọn. Ảnh: Telegraph.

  • Sepp Blatter hối tiếc vì không về hưu sau World Cup 2014: “Sau khi World Cup 2014 khép lại, lẽ ra tôi nên lắng nghe và dừng lại. Tôi đã không làm điều đó”. Theo vị quan chức Thụy Sỹ, ông không từ nhiệm thời điểm đó vì không thấy ứng viên thay thế xứng đáng. Ông cũng khẳng định, việc đình chỉ Chủ tịch FIFA là sai lầm.

  • Sepp Blatter khẳng định: “Tôi chưa từng lừa dối ai bằng tiền. 5 tháng sau khi tôi đắc cử, làm thế nào mọi người có thể loại bỏ tôi. Tôi không cho rằng có áp lực lên Ủy ban Đạo đức từ bên ngoài”.

  • Khi được hỏi về Platini, Sepp Blatter quả quyết: “Tôi từng nói rằng Platini là người đàn ông trung thực và tôi tin vào khả năng nhìn người của mình. Chúng tôi luôn có những ý tưởng giống nhau. Nhưng tôi chưa bao giờ tôi nghĩ ra điều gì đó để chống lại ông ấy”. 

  • Sepp Blatter cho rằng ông vẫn có quyền tới sân xem các trận bóng đá trong thời gian bị cấm 8 năm. Ông nói: “Đình chỉ Chủ tịch FIFA và cấm ông ta đến sân vận động là sai. Bởi vì theo án phạt áp dụng với cầu thủ, huấn luyện viên và trọng tài, họ không được tới sân vận động nhưng vẫn được phép tập luyện cùng đội bóng của họ”. Ảnh: Mirror.


  • Vị quan chức Thụy Sỹ khẳng định không chịu trách nhiệm về đạo đức với mọi thành viên bị bắt. Blatter giải thích: “Những người khác ở Nam Mỹ, họ bị bắt khi làm việc ở Liên đoàn của họ. Tôi chỉ chịu trách nhiệm với các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA, tôi không chịu trách nhiệm với những người khác”.

  • Trước khi kết thúc cuộc họp báo, Sepp Blatter khẳng định sẽ làm rõ mọi chuyện. “Tôi sẽ chiến đấu tới cùng. Cảm ơn mọi người. Nhờ gen tốt và trái tim cứng rắn, tôi chưa bao giờ đánh mất lý trí”.

 

Tiểu Minh - Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm