Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gianni Infantino trở thành chủ tịch FIFA

Với chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của hội nghị bất thường ban chấp hành FIFA diễn ra hôm qua, cựu tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã trở thành tân chủ tịch FIFA.

Ông Gianni Infantino nhận được số phiếu bầu cao nhất và trở thành tân Chủ tịch FIFA tới năm 2019.

Gianni Infantino sẽ thay người tiền nhiệm Sepp Blatter giữ ghế điều hành Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) theo nhiệm kỳ có thời hạn tới năm 2019.

Trong cuộc bỏ phiếu, ông Gianni Infantino đã đánh bại ứng viên người châu Á Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa khi nhận được 115 phiếu bầu, còn đối thủ chỉ có 88 phiếu.

Ở vòng 1 cuộc bỏ phiếu, ông Gianni Infantino cũng nhận được số phiếu cao nhất lên tới 88 phiếu, còn Sheikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa có 85 phiếu. Do không có ứng viên nào giành được 2/3 số phiếu áp đảo theo luật, vì vậy, cuộc đua tới chiếc ghế chủ tịch FIFA phải bước vào vòng 2 của cuộc bỏ phiếu.

Cựu tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã trở thành tân chủ tịch FIFA. Ảnh: Getty Images.

Chia sẻ sau khi trở thành tân chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino cho biết sẽ nỗ lực làm trong sạch hình ảnh của FIFA sau liên tiếp những vụ lùm xùm bị vấy bẩy liên quan đến tham nhũng.

"Chúng tôi sẽ cải tổ hình ảnh của FIFA và bản thân tin rằng thế giới sẽ dành sự tán dương, cũng như tôn trọng trở lại cho tổ chức này," tân chủ tịch FIFA nói. Sheikh Salman là một trong những người đầu tiên tới chúc mừng chiến thắng đối thủ của mình.

Năm nay 45 tuổi, ông Gianni Infantino mang hai quốc tịch Thụy Sỹ-Italy và từng giữ vai trò một luật sư. Theo BBC, quyết định ra tranh cử chức chủ tịch của ông Gianni Infantino được đưa ra sau khi Michel Platini, chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), bị cấm hoạt động vì những nghi án cáo buộc tham nhũng.

Theo bình luận của báo AS, ông Gianni Infantino đảm nhận chiếc ghế chủ tịch FIFA ở thời điểm này thật sự là một thách thức to lớn. Thời gian qua, cơ quan quyền lực của bóng đá thế giới đang trong tâm bão sau khi dính líu tới các vụ tham nhũng khiến bảy quan chức cộm cán bị bắt giữ trong hội nghị FIFA diễn ra hồi tháng 5 năm ngoái. Sự cố này cũng khiến uy tín và niềm tin của FIFA xuống dưới mức thấp nhất.

Hiện tại, một trong những mục tiêu ông Gianni Infantino phải thực hiện chính là công khai minh bạch tình hình tài chính của FIFA. Cũng trong chia sẻ với báo chí sau khi trở thành tân chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino đưa ra quan điểm muốn tăng số đội dự World Cup 2026 từ 32 lên thành 40.

Bầu Chủ tịch FIFA thay Sepp Blatter

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tiến hành đại hội bất thường bầu Chủ tịch FIFA. Cuộc bầu cử được tiến hành sau khi ông Sepp Blatter bị cấm hoạt động bóng đá 6 năm.

Sau khi danh tính chủ nhân chiếc ghế chủ tịch FIFA có chủ, nhiều tên tuổi trong làng thể thao đã gửi tin nhắn đến chúc mừng ông Gianni Infantino. Greg Dyke, chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh, cho biết: "Gianni Infantino không phải chính trị gia và cũng không có bản ngã lớn. FIFA đã bị thống trị bởi những bản ngã rất lâu rồi. Gianni Infantino sẽ làm tốt công việc của mình".

Cựu danh thủ Luis Figo người Bồ Đào Nha viết trên Twitter: "Cuối cùng đã có sự thay đổi. Đây là thời điểm cho một chương mới của FIFA". Ngoài ra, Bộ trưởng Thể Thao Nga Vitaly Mutko, Chủ tịch tạm thời của Liên đoàn bóng đá Đức Rainer Koch... cũng gửi lời chúc mình đến tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino. 

Nhưng ngược lại, HLV Arsene Wenger của Arsenal lại tin rằng cuộc bầu cử chủ tịch FIFA sẽ không mang đến sự thay đổi nào, theo đó, tổ chức này cần những cuộc thay đổi triệt để và mang diện rộng để khôi phục lại uy tín.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm