Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do du khách đổ xô tới thành phố Mỹ chỉ để chụp ảnh với thị trưởng

Giữa lúc các quan chức ở Washington lo ngại TikTok là “mối đe dọa an ninh quốc gia”, thị trưởng Oneonta lại tận dụng mạng xã hội này để quảng bá hình ảnh thành phố.

Thị trưởng Oneonta Richard Phillips (giữa) gây sốt với loạt video trên TikTok. Ảnh: Wall Street Journal.

Đối với một số nhà lập pháp Mỹ, TikTok đặt ra mối đe dọa với an ninh quốc gia. Thị trưởng Oneonta Richard Phillips lại có suy nghĩ khác. Oneonta là thành phố thuộc bang Alabama của Mỹ.

Thị trưởng Phillips gây sốt với một loạt video trên TikTok, với cái tên “Thị trưởng chơi khăm”. Một video đăng tải hồi năm 2021 ghi lại cảnh ông ghé văn phòng cảnh sát trưởng Charles Clifton và hỏi: "Có cái xe tăng nào tôi lái được không?”. Vị cảnh sát đã tròn mắt ngạc nhiên và nói: “Cái loại có nòng ấy hả?”.

Người dùng TikTok thích thú trước những yêu cầu kỳ cục của thị trưởng và cách phản ứng nghiêm túc của các nhân viên, theo Wall Street Journal. Nhiều người nói kênh TikTok này giống phiên bản miền Nam của Parks and Recreation - loạt phim truyền hình hài kịch tình huống châm biếm chính trị theo dạng phim tài liệu của Mỹ.

“Đây hẳn là một trò đùa”

Tài khoản TikTok của Oneonta hiện có 117.000 người theo dõi và nhận hàng triệu lượt xem.

“Đây hẳn là một trò đùa”, thị trưởng nhớ lại khoảnh khắc đứng cạnh một vị khách tới đây sau khi xem TikTok. Người phụ nữ đã lái xe 2 giờ từ Georgia để chụp ảnh với ông. Kể từ đó, ông nỗ lực dùng sức ảnh hưởng của mình thu hút sự chú ý đến các điểm du lịch địa phương. Sở cảnh sát và cứu hỏa Oneonta sử dụng TikTok để chiêu mộ nhân viên.

Dự phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 8/3, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo Trung Quốc có thể dùng TikTok để kiểm soát phần mềm trên hàng triệu thiết bị, và lan truyền những câu chuyện gây chia rẽ, Reuters đưa tin.

Mỹ đã cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị làm việc. Quốc hội nước này đang tranh luận về lệnh cấm ứng dụng trên toàn quốc.

TikTok nhiều lần khẳng định họ không lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ tại Trung Quốc. Mạng xã hội này khẳng định bất kỳ lệnh cấm của Mỹ nhắm vào ứng dụng của họ là ngăn việc lan tỏa văn hóa và giá trị của người Mỹ cho hơn một tỷ người dùng TikTok trên toàn thế giới.

Cảnh sát trưởng Clifton không nhận thấy nhiều rủi ro từ điều này: “Chính phủ Trung Quốc liệu sẽ lấy được gì từ sở cảnh sát Oneonta?”.

Thị trưởng Phillips - 41 tuổi - bắt đầu sử dụng TikTok sau khi chiến thắng cuộc đua thị trưởng vào năm 2020. “Tôi muốn biến Tòa thị chính không chỉ là nơi trả vé đậu xe”, ông tuyên bố.

Khi hỏi ông Clifton về việc lái xe tăng, vị thị trưởng đã ghi âm cuộc trò chuyện bằng chiếc điện thoại giấu trong 2 cánh tay khoanh lại. Sau đó, ông đã xin phép vị cảnh sát trưởng khi đăng tải video.

“Tôi đoán là chỉ có 9 người xem thôi”, ông nói, khi đăng video vào sáng sớm rồi đi tắm. “Sau đó, nó tăng từ 2 lên 400.000 lượt xem”. Hiện video này có 9 triệu lượt xem.

1.000 lượt xem cũng là đủ rồi

Ông Clifton từng không biết gì về TikTok, nhưng hiện là nhân vật của TikTok.

Vị cảnh sát trưởng hy vọng các video sẽ tạo tính cách đặc trưng cho các sĩ quan và thu hút những tân binh tiềm năng trong số khán giả TikTok. “Đây là nơi bọn trẻ ‘lui’ tới”, người đàn ông 51 tuổi nói.

Năm ngoái, một trang web chiến lược truyền thông xã hội đã chọn Oneonta là một trong 10 tài khoản TikTok đặc biệt của chính phủ, ngang bằng với các thành phố lớn như Houston và Minneapolis. Điều này đã củng cố vị thế của Thị trưởng Phillips với tư cách là chuyên gia về TikTok trong xây dựng các thành phố truyền cảm hứng.

Ông nói mẹo đầu tiên là phải thu hút người xem ngay lập tức. Một trong những video phổ biến nhất của thành phố mở đầu bằng cảnh thị trưởng hỏi Giám đốc nhân sự Dalton Farmer: “Ông có thể giúp tôi đưa những con gà này ra khỏi sảnh chứ?".

Ông Farmer nhíu mày và im lặng khoảng ba giây, rồi nói: “Cái gì?”. Thị trưởng lặp lại câu hỏi, rồi ông Farmer lẩm bẩm: “Ôi trời”, tháo AirPod ra và đứng ra giúp đỡ.

my ra lenh cam tiktok anh 3

Thị trưởng Richard Phillips (phải) thuyết phục các nhân viên quán cafe địa phương nhảy cùng ông trên con đường chính của thành phố Oneonta. Ảnh: Wall Street Journal.

Video khiến ông Farmer thu hút nhiều sự chú ý. “Dalton dễ thương kinh khủng”, một bình luận ghi. “Dalton còn độc thân không?”, một bình luận khác viết.

Những video này cũng đẩy ông Farmer thành “ngôi sao” tại một hội nghị gần đây dành cho các giám đốc nhân sự của thành phố. “Ông có phải là anh chàng trên TikTok không?”, mọi người hỏi. “Có lẽ tôi trông giống một nhân viên văn phòng điển hình”, ông Farmer đáp.

Mọi người ở Tòa thị chính dần hiểu ra. Allie Alcorn - 31 tuổi, quản lý thành phố - cho biết: “Sau một thời gian, chúng tôi bắt đầu hiểu khi ông ấy hành động kỳ lạ”.

Thị trưởng Phillips gần đây đã đến một quán cafe và hỏi những người trẻ xem họ có muốn nhảy với ông trên nền nhạc “Flowers” của Miley Cyrus hay không. “Tôi cần năm người”, Thị trưởng Phillips nói. Họ đã nhảy điệu simmy trong một cảnh quay.

Video này không tạo được tiếng vang lớn như những video trước đó, chỉ có khoảng 7.000 lượt xem. Tuy nhiên, ông Phillips vẫn rất lạc quan.

“Ngay cả khi chỉ có 1.000 lượt xem, thì đó đồng nghĩa có 1.000 người tìm hiểu về cộng đồng chúng tôi và những gì họ có thể làm ở đây”, ông nói.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Băng đảng Mexico xin lỗi vì bắt cóc nhầm dân Mỹ, giao ra 5 thành viên

Bốn nạn nhân trong vụ bắt cóc bị băng đảng Mexico nhận dạng nhầm là thành viên của một tổ chức tội phạm khác đang cố tình xâm phạm địa bàn.

Ký ức trỗi dậy về cái chết gây rúng động của sinh viên Mỹ Mark Kilroy

Một vụ bắt cóc tương tự những gì vừa xảy ra ở Mexico đã kết thúc trong thảm kịch năm 1989, nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng thi thể bị phân thành nhiều mảnh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm