Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lượng tìm kiếm từ khóa 'vé máy bay giá rẻ' tăng vọt 

Biến động của giá vé máy bay đầu năm khiến lượng tìm kiếm từ khóa "vé máy bay giá rẻ" tăng vọt trên trình duyệt Cốc Cốc quý đầu năm nay.

Các chủ đề liên quan du lịch như vé máy bay giá rẻ, xe khách, tàu hỏa được người dùng quan tâm trong quý đầu năm. Ảnh: T.L.

Theo báo cáo của Cốc Cốc, giải trí là chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất của người dùng trình duyệt này trong quý I với mức tăng trưởng gấp 3 lần so với quý trước.

Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm về các chủ đề như du lịch, đồ ăn, việc làm, tài chính và bất động sản, công nghệ và thương mại điện tử (TMĐT) cũng chứng kiến mức tăng lên đến 2,5 lần.

Người dùng săn lùng vé máy bay giá rẻ

Tiếp nối đà tăng gấp 3 lần về lượng tìm kiếm trong quý IV/2023, chủ đề du lịch tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ đến 2,8 lần trong quý vừa rồi.

Cốc Cốc đánh giá việc tăng trần giá vé máy bay nội địa khi nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp đầu năm giúp từ khóa vé máy bay giá rẻ được nhiều người dùng săn tìm. Nhìn chung, các từ khóa liên quan đến vé máy bay đều ghi nhận lượng tìm kiếm tăng đến 35%.

Nhu cầu tìm kiếm xe khách trong quý I cũng có sự đứt phá đáng kể. Trong đó, từ khóa vé xe rẻ tăng 60% về lượng tìm kiếm.

bao cao coc coc,  tu khoa tim kiem,  nguoi viet tim kiem anh 1

Các chủ đề ghi nhận lượng tìm kiếm tăng vọt trên trình duyệt Cốc Cốc. Ảnh: Cốc Cốc.

Đáng chú ý, phương tiện tàu hỏa cũng được người dùng ưa chuộng hơn với mức tăng 33% về lượng tìm kiếm.

Về chủ đề TMĐT, lượng tìm kiếm trong quý I đã tăng 2,4 lần so với quý trước.

Các website TMĐT trong nước (Shopee, TikTok Shop, Lazada…) và quốc tế (Alibaba, Taobao, Amazon, 1688...) dẫn đầu về lượng tìm kiếm. Tiếp theo đó là các website mua sắm trực tuyến của các nhà bán lẻ (Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, MediaMart, FPT Shop…).

Cùng với thói quen dọn dẹp nhà cửa đón Tết của người Việt, các sản phẩm thuộc ngành hàng chăm sóc nhà cửa - gia đình như máy rửa chén, máy đánh bóng và máy hút bụi đã trở thành các từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng quan tâm đến các sản phẩm trang sức và chăm sóc sắc đẹp.

Mùa nghỉ việc, quyết toán thuế

Quý I tiếp tục là một mùa “nhảy việc”. Cùng với đó, các vấn đề về thưởng Tết, nghỉ việc và quyết toán thuế thu nhập cá nhân là những mối quan tâm hàng đầu của người dùng.

Lượng tìm kiếm về chủ đề việc làm đã tăng 2,6 lần với từ khóa thịnh hành nhất là tuyển dụng.

Trên thực tế, quý I thường là thời điểm nhiều người chọn để thay đổi công việc. Sau khi đã nhận thưởng Tết và trải qua kỳ nghỉ lễ xả hơi để lấy lại tinh thần, các nội dung tìm kiếm về thưởng Tết và xin nghỉ việc đều có sự tăng trưởng đáng chú ý.

bao cao coc coc,  tu khoa tim kiem,  nguoi viet tim kiem anh 2

Người dùng có xu hướng tìm kiếm công việc mới trong quý đầu năm. Ảnh: Phương Lâm.

Về thưởng Tết, lượng truy vấn đã tăng tới 488% với các vấn đề được người dùng quan tâm nhất là quy định thưởng Tết, thưởng Tết ngân hàng và thưởng Tết có tính thuế thu nhập cá nhân hay không. Lượng truy vấn liên quan đến vấn đề xin nghỉ việc nói chung cũng tăng 10%, nổi bật nhất là các cụm từ tìm kiếm (mẫu) đơn xin nghỉ việc và lý do xin nghỉ việc.

Về hình thức công việc, người dùng có xu hướng tìm đến những mô hình có tính chất tạm thời để kiếm thêm thu nhập với mức tăng 760%. Trong đó, công việc làm thêm hàng ngày, việc làm online và công việc bán thời gian là các cụm từ thịnh hành nhất.

Mặt khác, lượng tìm kiếm về thuế thu nhập cá nhân nói chung đã tăng 66%, chủ yếu xoay quanh cách tính thuế thu nhập cá nhân và tra cứu mã số thuế.

Vàng, Bitcoin trở thành đề tài nóng

Lượng tìm kiếm về chủ đề tài chính và bất động sản đã tăng gấp 2,6 lần so với quý trước với từ khóa thịnh hành nhất là giá vàng. Quý I cũng là thời điểm diễn ra ngày Vía Thần Tài. Các cụm từ liên quan đến giá vàng nói chung đã tăng 64% về lượng tìm kiếm.

Một loại tài sản khác là Bitcoin cũng vượt đỉnh năm 2021 vào ngày 13/3, qua đó đẩy lượng tìm kiếm về tiền ảo và crypto đã tăng 19%. Riêng các cụm từ liên quan đến Bitcoin đã tăng 79% về lượng tìm kiếm.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, nhu cầu tra cứu về lãi suất ngân hàng nói chung ghi nhận mức tăng 22%. Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm của cụm từ cổ phiếu cũng tăng nhẹ 5% khi thị trường chứng khoán đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Dù có nhiều đợt điều chỉnh, giá xăng dầu không có biến động quá mạnh trong quý I. Nhu cầu tra cứu giá xăng dầu cũng ít hơn, giảm 27% so với quý trước.

Trong 3 tháng đầu năm nay, giá chung cư tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, ghi nhận đà tăng chóng mặt. Tìm kiếm về loại hình bất động sản chung cư nói chung đã tăng đến 813% với chung cư cao cấp là cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Các công ty đào Bitcoin rót hàng triệu USD vào AI

Các công ty khai thác Bitcoin đang xoay sở thoát khỏi khó khăn của thị trường tiền mã hóa bằng cách chi hàng triệu USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra hoạt động livestream bán hàng

Thủ tướng đề nghị chuyển cơ quan chức năng những trường hợp tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hàng Apple bán chạy ra sao trước khi biến mất trên TikTok Shop?

Trước khi bị hãng yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm, các chuỗi FPT Shop, Viettel Store đều thu lớn nhờ kinh doanh sản phẩm Apple trên TikTok Shop.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm