Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các công ty đào Bitcoin rót hàng triệu USD vào AI

Các công ty khai thác Bitcoin đang xoay sở thoát khỏi khó khăn của thị trường tiền mã hóa bằng cách chi hàng triệu USD vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Sự kiện halving Bitcoin khiến các công ty đào Bitcoin gặp khó. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, trong 5 năm qua, công ty đào Bitcoin Core Scientific đã âm thầm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sang trí tuệ nhân tạo (AI), vốn là lĩnh vực đòi hỏi nguồn năng lượng và khả năng xử lý dữ liệu khổng lồ để đào tạo các mô hình AI.

Mới đây, công ty đã đạt thỏa thuận cung cấp hạ tầng phục vụ công nghệ máy học cho CoreWeave, công ty dịch vụ dữ liệu đám mây có trụ sở tại New York (Mỹ), trong vòng 12 năm.

Core Scientific tin rằng hợp đồng này sẽ giúp doanh thu tăng thêm 3,5 tỷ USD. Trong đó, công ty sẽ cung cấp khoảng 200 MW cơ sở hạ tầng cho các hoạt động của đối tác.

Hướng đầu tư mới

Được hỗ trợ bởi Nvidia, CoreWeave chuyên cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) để phát triển mô hình AI. Trong vòng gọi vốn hồi tháng 5, công ty này được định giá lên đến 19 tỷ USD.

Trong khi đó, Core Scientific đã bắt đầu khai thác tài sản số kể từ năm 2017 và quyết định đa dạng hóa, mở rộng đầu tư sang các dịch vụ khác vào năm 2019.

“Không chỉ là nhà khai thác Bitcoin, về cơ bản, chúng tôi còn là đầu mối cung cấp năng lượng cho ngành trung tâm dữ liệu”, Adam Sullivan, CEO Core Scientific, chia sẻ.

Sullivan nắm giữ vị trí CEO Core Scientific kể từ khi công ty công nghệ đứng bên bờ vực phá sản bởi sự sụp đổ của Bitcoin năm 2022. Ông đã giải quyết các khoản nợ và tiếp tục củng cố hoạt động kinh doanh phi Bitcoin trong giai đoạn công ty tái niêm yết.

khai thac bitcoin,  dao bitcoin,  gia bitcoin,  phat trien ai anh 1

Trung tâm dữ liệu khai thác Bitcoin có quy mô 104 MW của Core Scientific ở Bắc Carolina (Mỹ). Ảnh: CNBC.

Dù đã tăng hơn 40% kể từ khi tái niêm yết vào đầu năm nay, vốn hóa thị trường của nhà khai thác Bitcoin vẫn thấp hơn đáng kể so với mức định giá 4,3 tỷ USD hồi tháng 7/2021.

Nhu cầu về cơ sở hạ tầng và điện toán AI tăng cao sau khi OpenAI ra mắt nền tảng ChatGPT vào tháng 11/2022, qua đó thúc đẩy làn sóng đầu tư vào các mô hình AI và công ty khởi nghiệp.

Trong khi đó, các ông lớn ngành khai thác tiền số như Core Scientific, Bit Digital, Hive, Hut 8 và TeraWulf đang vật lộn tìm cách tăng doanh thu sau sự kiện Bitcoin halving diễn ra hồi tháng 4.

“Các công ty khai thác Bitcoin thường xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng lớn. Đó là nơi lý tưởng để phát triển AI”, James Butterfill, người đứng đầu CoinShares, nhận định.

AI không dễ dàng

Butterfill cho biết các công ty khai thác đang đứng trước bài toán kinh doanh giữa Bitcoin và AI. Báo cáo từ CoinShares cho biết dù đòi hỏi chi phí vốn cao gấp 20 lần so với khai thác Bitcoin, các hoạt động phát triển AI vẫn thu về lợi nhuận cao hơn.

Theo CoinShares, 27% doanh thu Bit Digital nhận được đến từ mảng AI. Tương tự, lĩnh vực này đóng góp cho Hut 8 và Hive lần lượt 6% và 4% doanh thu.

Trong báo cáo thu nhập quý I/2024, Hut 8 cho biết đã mua 1.000 GPU của Nvidia và đạt thỏa thuận với một đối tác chuyên cung cấp nền tảng đám mây AI. Công ty dự kiến tạo ra doanh thu vào nửa cuối năm nay với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20 triệu USD.

Bit Digital, công ty sở hữu 251 máy chủ, đã đẩy mạnh doanh thu từ hợp đồng AI đầu tiên vào cuối tháng 4. Bit Digital cho biết đã kiếm được khoảng 4,1 triệu USD từ hoạt động này trong tháng đó.

Iris Energy dự kiến mức doanh thu hàng năm dao động 14-17 triệu USD từ các dịch vụ điện toán đám mây AI.

Trong khi đó, thỏa thuận mở rộng giữa Core Scientific và CoreWeave dự kiến tạo ra mức doanh thu hàng năm khoảng 290 triệu USD.

khai thac bitcoin,  dao bitcoin,  gia bitcoin,  phat trien ai anh 2

Máy đào Bitcoin không thể ứng dụng cho những ngành khác. Ảnh: Bloomberg.

Dù giá trị Bitcoin đã tăng hơn 150% lên mốc 69.000 USD/BTC trong năm vừa qua, việc thị trường lao dốc năm 2022 đã khiến nhiều nhà khai thác phá sản hoặc phải đóng cửa vĩnh viễn.

Mặt khác, việc chuyển hướng đầu tư sang AI không đơn giản như việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng và máy móc hiện có bởi các yêu cầu về lưu trữ điện toán hiệu suất cao (HPC) cũng như nhu cầu của mạng dữ liệu hoàn toàn khác nhau. Hiện nay, máy đào Bitcoin được thiết kế đặc biệt phục vụ cho ngành khai thác tiền số và không thể ứng dụng cho những ngành khác.

Needham ước tính các trung tâm dữ liệu HPC tiêu tốn 8-10 triệu USD/MW, chưa bao gồm GPU. Trong khi đó, hoạt động khai thác Bitcoin tiêu tốn khoảng 300.000-800.000 USD/MW, chưa bao gồm ASIC.

Ngoài quan hệ đối tác với CoreWeave, Core Scientific sẽ nỗ lực chuyển đổi 500 megawatt cơ sở hạ tầng Bitcoin sang lưu trữ điện toán hiệu suất cao trong vòng 3-4 năm tới.

Trong vòng 1-2 năm tới, Needham ước tính công suất điện mà các công ty khai thác Bitcoin hợp pháp tiêu thụ sẽ tăng hơn gấp đôi sau khi đầu tư thêm mảng HPC.

Bitcoin, Ethereum tiến sát đỉnh lịch sử sau một đêm

Thị trường tiền mã hóa bùng nổ vào rạng sáng ngày 21/5. Những tin tức tích cực về quá trình phê duyệt các quỹ ETF Ethereum giao ngay đã tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư.

Một người đàn ông từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza

Cách đây 14 năm, một người đàn ông có tên Laszlo Hanyecz đã đề nghị lấy 2 chiếc bánh pizza với giá 10.000 Bitcoin. Sau này, giá trị lượng Bitcoin trên đã tương đương 700 triệu USD.

Giá vàng, chứng khoán, Bitcoin 'dậy sóng' sau tin lạm phát Mỹ

Ngay sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát thấp hơn dự kiến, giá Bitcoin và vàng thế giới lập tức tăng mạnh trong khi 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đều lập đỉnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm