Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người đàn ông từng bỏ ra 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc pizza

Cách đây 14 năm, một người đàn ông có tên Laszlo Hanyecz đã đề nghị lấy 2 chiếc bánh pizza với giá 10.000 Bitcoin. Sau này, giá trị lượng Bitcoin trên đã tương đương 700 triệu USD.

Giá trị lượng Bitcoin mà Laszlo Hanyecz chi cho 2 chiếc pizza đã tăng lên 700 triệu USD. Ảnh: The Sun.

Ngày 22/5/2010, một người đàn ông có tên Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 Bitcoin để mua 2 chiếc bánh pizza, đánh dấu giao dịch thương mại đầu tiên được thực hiện bằng tiền mã hóa. Từ đó, ngày này hàng năm được cộng đồng đầu tư tiền mã hóa nhớ đến với tên gọi “Bitcoin Pizza Day”.

Cách đây 14 năm trước, Laszlo Hanyecz - lập trình viên đến từ Florida (Mỹ), lúc đó 28 tuổi - đã đăng tải một bài viết trên diễn đàn BitcoinTalk với lời đề nghị mua vài chiếc bánh pizza bằng 10.000 Bitcoin.

“Tôi sẽ trả 10.000 Bitcoin cho vài chiếc pizza, có thể là 2 chiếc lớn để có thể dùng tiếp cho ngày hôm sau. Bạn có thể tự làm và mang đến nhà tôi hoặc đặt hàng từ một cửa hàng nào đó”, Hanyecz viết.

Trước đề nghị này, Jeremy Sturdivant, một sinh viên tại California, đã nhanh chóng nhận lời và mang cho Hanyecz 2 chiếc pizza lớn từ cửa hàng Papa Johns.

Thời điểm đó, 10.000 Bitcoin chỉ có giá khoảng 41 USD. Tuy nhiên, sau 14 năm, lượng Bitcoin mà Laszlo Hanyecz bỏ ra để mua 2 chiếc pizza đã có giá trị lên đến 700 triệu USD.

Chia sẻ với Cryptopolitan, Gracy Chen, Giám đốc điều hành Bitget, cho biết Bitcoin Pizza Day là bước ngoặt trong sự phát triển của Bitcoin.

“Việc mua pizza của Hanyecz đã chứng minh rằng Bitcoin có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ thực sự, xác thực ý tưởng về tiền kỹ thuật số phi tập trung”, bà nhận định.

Nhiều năm sau, người đàn ông đã phung phí số tiền tương đương 700 triệu USD vào 2 chiếc pizza không tỏ ra hối hận.

Trên thực tế, ông thích thú khi câu chuyện này trở thành một “thần thoại” trong thế giới tiền mã hóa.

“Anh biết là tôi không hối hận mà. Tôi nghĩ là tôi thích việc mình trở thành một phần lịch sử sơ khai của Bitcoin theo cách đó”, Hanyecz chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020.

Trong khi đó, Sturdivant lại không tránh khỏi tai tiếng khi dùng hết số Bitcoin để đi du lịch. Ông cho biết từng nắm giữ 40.000 Bitcoin từ rất sớm thông qua hoạt động khai thác và giao dịch.

Bitcoin, Ethereum tiến sát đỉnh lịch sử sau một đêm

Thị trường tiền mã hóa bùng nổ vào rạng sáng ngày 21/5. Những tin tức tích cực về quá trình phê duyệt các quỹ ETF Ethereum giao ngay đã tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư.

Giá vàng, chứng khoán, Bitcoin 'dậy sóng' sau tin lạm phát Mỹ

Ngay sau khi Mỹ công bố số liệu lạm phát thấp hơn dự kiến, giá Bitcoin và vàng thế giới lập tức tăng mạnh trong khi 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đều lập đỉnh.

Bitcoin bật tăng

Trước những tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, thị giá Bitcoin hồi phục nhanh chóng lên mốc 64.000 USD sau khi điều chỉnh mạnh vào cuối tháng 4.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm