Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Chứng khoán có vượt đỉnh trong tháng 6?

VN-Index có tháng 5 giao dịch tốt khi hồi phục trở về mức đỉnh cao nhất 2 năm. Tuy nhiên, chỉ số đang vấp phải áp lực chốt lời mạnh mẽ và chờ đợi động lực mới để bứt phá.

Sau cú giảm hơn 101 điểm vào giữa tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục rõ rệt trong tháng 5 khi tăng tổng cộng 52 điểm (+4,3%) và tiến lên mốc 1.261 điểm. Tâm lý nhà đầu tư lẫn thanh khoản cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể khi những phiên giao dịch tỷ USD xuất hiện thường xuyên trở lại.

Tuy nhiên, chỉ số chính đại diện sàn HoSE chưa thể bứt phá qua mức cao nhất 2 năm thiết lập hồi cuối tháng 3 khi liên tiếp va chạm với áp lực chốt lời quanh ngưỡng 1.280 điểm.

Chờ đợi cú hích từ KRX, tín hiệu của Fed

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường VPBankS, tin rằng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì vào tháng 6 trong bối cảnh tỷ giá đã có phần ổn định và giá vàng tạo đỉnh. Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trước khi khép lại quý II.

Ở góc độ kỹ thuật, việc chỉ số VN-Index đang kiểm nghiệm lại vùng kháng cự mạnh dao động tại các vùng đỉnh cũ quanh 1.280-1.300 điểm trên nền thanh khoản cao đang mở ra cơ hội bứt phá lên những vùng cao mới. Vùng kháng cự tiếp theo nếu ngưỡng 1.300 điểm được chinh phục thành công sẽ ở mốc 1.352-1.379 điểm.

“Bức tranh chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm cũng được dự đoán có nhiều gam màu sáng nhờ những tín hiệu tích cực từ yếu tố vĩ mô. GDP năm 2024 được dự báo tăng 5,8-6% so với năm ngoái. Hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút vốn FDI đều có tín hiệu khả quan”, ông Trần Hoàng Sơn nhận định.

bao cao rong viet,  bao cao vpbanks,  chung khoan thang 5,  chung khoan thang 6 anh 1

VN-Index phục hồi sau nhịp điều chỉnh hơn 101 điểm hồi tháng 4. Ảnh: TradingView.

Trong ngắn hạn, vị chuyên gia lưu ý thị trường có thể chịu tác động từ những sự kiện như cuộc họp của Fed vào giữa tháng 6 và cuối tháng 7, qua đó định hình chính sách tiền tệ rõ ràng hơn.

Trong tất cả kịch bản, từ cơ sở cho đến lạc quan đều cho thấy việc Fed sẽ hạ lãi suất trong quý IV có xác suất cao hơn. Nếu chính sách tiền tệ của Mỹ đảo chiều và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu tích cực dần vào giai đoạn cuối năm 2024, khả năng cao thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) cũng được giới phân tích dự báo hạ lãi suất chủ chốt trong cuộc họp chính sách tới đây.

Về câu chuyện trong nước, kỳ đánh giá danh mục của 2 quỹ ETF lớn tại Việt Nam là FTSE ETF và VNM ETF sẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhưng cũng không có ảnh hưởng nào đáng kể đối với thị trường chung.

Mặt khác, cú hích quan trọng mà nhà đầu tư đang chờ đợi là thời điểm hệ thống KRX được đưa vào vận hành chính thức, cùng với đó là những thay đổi về tiêu chí nâng hạng.

Vị chuyên gia từ VPBankS cũng lưu ý câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp có thể tạm lắng trong giai đoạn đầu năm nhưng có thể tạo áp lực trở lại trong tháng 6 khi cao điểm giá trị đáo hạn năm 2024 rơi lần lượt vào quý II (74.000 tỷ đồng) và III (52.000 tỷ đồng).

Dòng tiền đang lưỡng lự

Ông Lê Minh Nguyên, Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân tại Chứng khoán Rồng Việt, cho biết quá trình tăng điểm của VN-Index trong tháng 5 thật sự ấn tượng trong bối cảnh dòng tiền chờ đợi thêm những phiên điều chỉnh sâu để giải ngân hơn là tham gia ngay vào thị trường.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh và đại hội đồng cổ đông dần đi qua, khiến kỳ vọng vào động lực tăng điểm của thị trường không cao trong tháng 5. Tuy nhiên, giai đoạn điều chỉnh trong tháng 4 kết hợp với kết quả khả quan của doanh nghiệp niêm yết trong quý I và triển vọng trong các quý còn lại giúp định giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn.

Trong hành trình tiến gần vùng 1.300 điểm, chỉ số chính có dấu hiệu lưỡng lự và bị chốt lời khá mạnh. Thanh khoản thị trường chững lại cũng phản ánh sự thận trọng của dòng tiền khi chỉ số tiến đến vùng cao mới. Dự báo, những tín hiệu này sẽ gây nên sức ép cho VN-Index trong giai đoạn sắp tới.

Trên hành trình tiến gần vùng 1.300 điểm, chỉ số chính có dấu hiệu lưỡng lự và bị chốt lời khá mạnh. Thanh khoản thị trường chững lại cũng phản ánh sự thận trọng của dòng tiền khi chỉ số tiến đến vùng cao mới

Ông Lê Minh Nguyên, Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân tại Chứng khoán Rồng Việt

Các số liệu công bố cho thấy thị trường Mỹ phục hồi rõ nét, hoạt động tái cấu trúc đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, những thị trường tăng trưởng yếu hơn, đồng tiền mất giá hay những thị trường cận biên như Việt Nam sẽ bị rút vốn mạnh để phân bổ vào những nơi thị trường hiệu quả hơn.

Trong khi đó, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education, dự báo dòng vốn nước ngoài đầu tư gián tiếp rút ròng đang là rào cản trước mắt nhưng sẽ sớm kết thúc, dòng tiền nội sẽ kiểm soát cuộc chơi trong thời gian tới.

“Thị trường Việt Nam có thể gặp chút áp lực từ vấn đề tỷ giá nhưng NHNN linh hoạt xử lý khá tốt khi kết hợp bán dữ trữ ngoại hối và điều hành lãi suất phù hợp. Các vấn đề kinh tế khác hoàn toàn tích cực nên về dài hạn xu hướng chung của nền kinh tế vẫn là phục hồi và tăng trưởng theo xu hướng của thế giới kết hợp những lợi thế riêng của Việt Nam”, vị chuyên gia đánh giá.

Bước ngoặt có thể xuất hiện cuối năm

Nếu nhìn ở góc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận dự báo, Giám đốc Chiến lược Thị trường VPBankS cho biết dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, thép, dầu khí, bán lẻ và bất động sản khu công nghiệp.

Các quỹ đầu tư nước ngoài có thể trở lại mạnh mẽ ở giai đoạn cuối năm khi biến động tỷ giá được kiểm soát, quá trình thúc đẩy nâng hạng thị trường rõ nét hơn.

Vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ các cổ phiếu đang nằm trong top tăng trưởng mạnh ở các ngành đi kèm linh hoạt dòng tiền luân phiên để tối ưu hiệu suất đầu tư.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể xây dựng danh mục phù hợp với triển vọng của các nhóm cổ phiếu có tiềm năng phục hồi lợi nhuận tốt trong cuối năm và hơn hết đón đầu các nhóm ngành đã bước qua vùng đáy lợi nhuận như bất động sản, thủy sản, tiện ích, hóa chất.

Nhóm bất động sản sẽ được hưởng lợi khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Tuy vậy, nhóm này vẫn cần thời gian để thị trường "ấm" lại. Ngoài ra, câu chuyện trái phiếu cũng là rủi ro của ngành này.

Nhóm chứng khoán có mức độ rủi ro tương đối thấp, được hưởng lợi rõ nét từ câu chuyện nâng hạng trong khi không chịu những rủi ro như ngành ngân hàng và bất động sản.

Nhóm thủy sản vào cuối năm cũng là cơ hội đầu tư tốt cho nhà đầu tư. Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản sẽ có sự hồi phục và khả quan hơn trong nửa cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu có thể đạt từ 9,5-10 tỷ USD, tăng 6-11% so với năm trước.

Bộ đôi cổ phiếu bia Sài Gòn, Hà Nội tăng trần

Cổ phiếu SAB của Sabeco và BHN của Habeco đều tăng trần bất chấp những rung lắc của thị trường. Dòng tiền nhìn chung cũng chảy mạnh vào nhóm thực phẩm, đồ uống.

'Sóng' ở cổ phiếu thép

Cổ phiếu đại diện cho các doanh nghiệp thép đầu ngành như HPG (Hòa Phát), HSG (Hoa Sen) hay NKG (Nam Kim) đều tăng với biên độ lớn, đóng góp đáng kể vào đà tăng của VN-Index.

Vì sao cổ phiếu của Thế Giới Di Động được săn đón trở lại?

Nhà đầu tư nước ngoài đang ra sức gom cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động suốt 5 tháng qua, từ đó lấp gần kín room ngoại với tỷ lệ lên đến 48,92%.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm