Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ đôi cổ phiếu bia Sài Gòn, Hà Nội tăng trần

Cổ phiếu SAB của Sabeco và BHN của Habeco đều tăng trần bất chấp những rung lắc của thị trường. Dòng tiền nhìn chung cũng chảy mạnh vào nhóm thực phẩm, đồ uống.

Cổ phiếu SAB và BHN cùng tăng trần. Ảnh: SAB.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một ngày giao dịch cởi mở khi chỉ số VN-Index trụ vững trên mốc 1.280 điểm trong phiên hôm qua đã giải tỏa phần nào áp lực tâm lý cho nhà đầu tư.

Hôm nay, chỉ số chính tăng mạnh ngay từ thời điểm mở cửa, có thời điểm vượt mốc 1.293 điểm, và duy trì trạng thái tích cực sang cả phiên chiều.

Song, áp lực chốt lời tràn vào mạnh mẽ trước giờ đóng cửa đã khiến VN-Index đánh mất toàn bộ thành quả trong phiên và rơi xuống sát tham chiếu. Dòng tiền nhập cuộc không có nhiều cơ hội đảo ngược tình thế và chỉ có thể giúp chỉ số thoát vị thế điều chỉnh trong phiên ATC.

Kết phiên, VN-Index tăng 0,83 điểm (+0,06%) lên 1.284,35 điểm; HNX-Index tăng 0,17 điểm (+0,07%) lên 244,49 điểm; UPCoM-Index tăng 0,46 điểm (+0,48%) lên 97,46 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường hôm nay tiếp tục neo mức cao, tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với phiên trước đó lên 28.000 tỷ đồng.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 phân hóa mạnh với 13 mã tăng (gồm SAB tăng trần), 3 mã giữ tham chiếu và 14 mã giảm.

Trong đó, 3 ông lớn đại diện ngành đồ uống là SAB (tăng trần), BHN (tăng trần) và VNM (+3,8%) dẫn đầu nhóm cổ phiếu bảo vệ chỉ số cùng với BCM (+2,1%), FPT (+0,7%), SIP (tăng trần), BVH (+3%), VRE (+1,3%), MSN (+0,8%), VCB (+0,1%).

Ở chiều ngược lại, các mã MWG (-2,8%), CTG (-1,2%), MBB (-1,3%), HVN (-1,5%), VPB (-0,6%), HDB (-1%), STB (-1,2%), ACB (-0,6%), POW (-1,8%), GAS (-0,3%) điều chỉnh ồ ạt và gia tăng sức nặng lên VN-Index.

co phieu nganh bia anh 1

Cổ phiếu thực phẩm, đồ uống dẫn đầu nhóm bảo vệ chỉ số. Ảnh: VNDirect.

Bất chấp những rung lắc của thị trường, nhóm ngành thực phẩm, đồ uống vẫn có ngày giao dịch bùng nổ. Ngoài 2 cổ phiêu tăng trần đại diện ngành bia là SAB, BHN, các cổ phiếu MSN (+0,7%), KDC (+0,9%), SBT (+3,2%) đều có mức tăng tốt.

Tương tự, cổ phiếu bảo hiểm nổi bật nhất nhóm tài chính với BVH (+3%), PVI (+0,6%), VNR (+0,7%), MIG (+6,6%), BMI (+1,4%).

Khối ngoại hôm nay gây bất ngờ khi duy trì đà giải ngân mạnh mẽ, nhưng vẫn duy trì đà bán ròng ở mức 25 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu MWG bị nhà đầu tư nước ngoài chốt lời ồ ạt 137 tỷ đồng, KDH (-83 tỷ đồng), VHM (-65 tỷ đồng).

Chiều bên kia, dòng tiền ngoại chảy mạnh vào 2 cổ phiếu sản xuất, phân phối là MSN (+134 tỷ đồng) và VNM (+116 tỷ đồng).

Công ty mẹ VNPT thu gần 35.000 tỷ đồng năm 2023

Trong gần 35.000 tỷ đồng doanh thu năm qua của công ty mẹ VNPT, hơn 89% vẫn đến từ hoạt động kinh doanh phối hợp với VNPT-Vinaphone và VNPT-Media.

'Sóng' ở cổ phiếu thép

Cổ phiếu đại diện cho các doanh nghiệp thép đầu ngành như HPG (Hòa Phát), HSG (Hoa Sen) hay NKG (Nam Kim) đều tăng với biên độ lớn, đóng góp đáng kể vào đà tăng của VN-Index.

Một cá nhân bị hủy giao dịch hàng triệu cổ phiếu

HoSE và HNX quyết định loại bỏ giao dịch của ông Trần Minh Hoàng trong phiên 30/5. Tại phiên giao dịch này, ông Hoàng đã bán 8,78 triệu cổ phiếu AAS và 60.500 cổ phiếu POB.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm