Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lương tăng chỉ đáp ứng 80% nhu cầu sống tối thiểu

Mức tăng lương tối thiểu vùng 250.000-400.000 đồng được đánh giá chỉ mang tính động viên, đỡ đần chi phí sinh hoạt chứ không giúp người lao động sống ổn định, có tích lũy.

Sau 3 phiên họp căng thẳng, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 đã được Hội đồng tiền lương quốc gia đã thông qua phương án tăng lương tối thiểu vùng ở mức 12,4%. Theo tính toán, phương án tăng lương này sẽ đáp ứng được 80% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Dự kiến, vài ngày tới, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ trình chính phủ họp thông qua mức đề xuất tăng đã được đồng thuận này trong tháng 9.

Trả lời phỏng vấn của chương trình Chuyển động 24h, một nữ công nhân cho biết, hiện tại, người lao động có nhiều khoản tiền sinh hoạt phải chi, trong đó có tiền học cho con. "Mớ rau cũng tăng, gạo cũng tăng, cái gì cũng tăng. Giờ Nhà nước tăng lương thì chúng tôi rất phấn khởi".

 

Tuy nhiên, nhiều lao động cũng cho rằng, mức tăng lương này chỉ đỡ đần được phần nào khoản tiền thuê nhà, giống như một khoản động viên, trong khi có thể khiến giá cả hàng hóa tăng theo. "Sợ rằng giá cả còn tăng cao hơn cả mức lương sẽ được hưởng" "tăng như vậy chỉ tạm đủ sống, chứ không mong có tích lũy" là ý kiến của nhiều người lao động khi được hỏi về mức tăng lương 12,4% vừa được thông qua sáng nay.

Người lao động nói gì về mức tăng lương 12,4%? Mức tăng lương tối thiểu 250.000-400.000 đồng được đánh giá chỉ mang tính động viên, đỡ đần chi phí sinh hoạt chứ không giúp người lao động sống ổn định, có tích lũy.

Trong khi đó, đánh giá về mức tăng lương tối thiểu 12,4%, ngay sau phiên thương lượng sáng nay, ông Phạm Minh Huân, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia cho rằng đây là phương án được thành viên của hội đồng đồng thuận cao nhất trong 3 năm qua.

Phía tổng liên đoàn lao động tạm hài lòng vì mức tăng đề xuất của năm 2016 đạt được bằng mức tăng của năm 2015 là từ 250k - 400k cho mỗi vùng. Theo ông Mai đức chính, Phó chủ tịch tổng liên đoàn lao động, mức chênh lệch giữa các vùng là 50.000 cũng đúng bằng số tuyệt đối của năm 2015 ."Chúng tôi nghĩ rằng với mức tăng này, khi giải thích với người lao động thì họ cũng sẽ chia sẻ với doanh nghiệp".

Trong khi đó, đại diện sử dụng lao động chưa thực sự thỏa mãn với kết quả đã được bỏ phiếu. Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng mặc dù hội đồng đã thông qua, nhưng phân tích trên những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, mức tăng này thực tế đã vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Lương tối thiểu năm 2016 cao nhất 3,5 triệu đồng/tháng

Phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 được chốt ở 12,4%, tương đương 250.000-400.000 đồng. Như vậy, mức cao nhất là 3,5 triệu đồng một tháng, tăng 400.000 đồng so với 2015.

 

T.A (ghi)

Bạn có thể quan tâm