Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sáng nay chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016

Phương án cuối cùng để quyết định mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ được chốt trong ngày hôm nay, 3/9, sau 2 lần hoãn.

Sáng nay, 3/9, phiên họp cuối cùng để chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 diễn ra tại số 2, Đinh Lễ (Bộ Lao động Thương binh và Xã Hội). Cuộc họp bắt đầu từ 8h30 và được cho là sẽ kết thúc trưa nay. 

Trước đó, 2 phiên họp bàn ngày 5/8 và 25/8, hai bên đại diện cho người lao động và phía doanh nghiệp là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn chưa có đưa ra được tiếng nói chung.

Theo đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam quyết giữ mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là trên 16% (tương đương 350.000-550.000 đồng), trong khi VCCI bảo lưu phương án chỉ tăng tối đa là 10%.

Sáng nay sẽ chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016. Ảnh: Ngọc Lan.

Trước khi cuộc họp diễn ra, đại diện cả 2 bên đều từ chối trả lời các câu hỏi của truyền thông.

Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết, trong trường hợp bỏ phiếu nhiều lần không chọn được, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ quyết định phương án cuối cùng.

Anh Nguyễn Thanh Trung, công nhân một nhà máy may mặc ở Nam Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội), cho biết, anh kỳ vọng rất nhiều vào mức tăng lương tối thiểu sẽ được quyết trong phiên họp lần này. Tuy nhiên, anh và nhiều người lao động cùng nỗi lo, tăng lương chỉ là phần ngọn. Bởi khi tăng lương tối thiểu thì kéo theo tiền bảo hiểm, viện phí, điện, gas, giá cả tiêu dùng... đều tăng theo.

“Mong mỏi của công nhân là được trả lương cao, nhưng nếu có điều chỉnh giá lương, tôi mong các cơ quan quản lý cũng có quản lý, điều chỉnh về giá cả phù hợp”, anh Trung nói.

Trước đó, trong họp báo thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Thủ tướng yêu cầu phương án cuối cùng về lương tối thiểu vùng cần được chốt sau buổi làm việc ngày 3/9. Nếu các bên không tìm được tiếng nói chung, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia là ông Phạm Minh Huân sẽ lựa chọn một phương án để báo cáo Chính phủ. 

Người Việt mua được gì với một tháng lương?

Với mức lương trung bình chỉ hơn 3,7 triệu đồng/tháng, để mua được một chiếc iPhone 6 hay xe máy Honda Wave, người Việt phải nhịn ăn tiêu trong 5-6 tháng.

 

 

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm