Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lượng giao xe cao kỷ lục, Tesla vẫn không đạt kỳ vọng nhà đầu tư

Trong quý I, nhà sản xuất xe điện Tesla đã giao 422.875 xe trên tổng sản lượng 440.808 chiếc, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng của giới đầu tư.

Trang tin CNBC cho biết con số 422.875 xe được giao trong quý I của Tesla đã tăng tới 36% so với doanh số cùng kỳ năm 2022, đồng thời cũng tăng khoảng 4% so với mức 405.278 xe được giao trong quý cuối cùng năm ngoái.

Tuy nhiên, số xe được giao vẫn chưa đạt kỳ vọng mà các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế dự báo trước đó.

xe dien Tesla anh 1

Tesla lập kỷ lục giao xe mới vào quý I năm nay. Ảnh: CNBC.

Trong số lượng xe được giao tới tay khách hàng nói trên, Tesla cho biết đã giao được 10.695 chiếc Model S và Model X - những dòng xe trong phân khúc giá cao - chiếm khoảng 2% số lượng giao hàng trong quý. Còn lại, tổng số chiếc sedan Model 3 và crossover Model Y có giá thấp hơn được giao trong quý là 412.180 chiếc.

Về sản lượng, công ty này đã sản xuất được 19.437 xe Model S/X và 421.371 xe Model 3/Y trong quý đầu năm. Đáng lưu ý, tổng sản lượng nói trên chưa bao gồm số liệu cho những xe tải hạng nặng Semi.

Dù số lượng xe giao trong quý I đã chạm kỷ lục mới, Tesla vẫn bỏ lỡ kỳ vọng mà các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế.

Được biết, giới đầu tư đã kỳ vọng việc Tesla giảm giá sẽ kích thích doanh số bán hàng để bù đắp cho lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Theo đó, Phố Wall đã dự đoán Tesla sẽ giao khoảng 432.000 xe trong quý vừa qua, còn các ước tính từ FactSet về lượng xe được hãng này giao trong quý là 410.000-451.000 chiếc.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu độc lập dưới quyền TroyTeslike cũng kỳ vọng số lượng xe được giao tới tay khách hàng của Tesla giai đoạn này là 427.000 chiếc với tổng sản lượng 445.920 xe.

Trong 3 tháng đầu năm nay, cổ phiếu công ty xe điện này đã tăng hơn 68% với hy vọng Tesla sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà mình khởi xướng. Dù vậy, thị giá cổ phiếu này hiện vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh của tháng 11/2021.

Theo các chuyên gia, triển vọng kinh tế ảm đạm và sự cạnh tranh gia tăng đã đè nặng lên doanh số bán hàng của nhà sản xuất ôtô điện.

Tesla hiện bán 4 mẫu xe được sản xuất tại 2 nhà máy lắp ráp ở Mỹ, một ở Thượng Hải (Trung Quốc) và một ở ngoại ô Berlin (Đức). Vào tháng 3 năm nay, CEO Elon Musk thông báo công ty có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy mới ở Monterrey, Mexico, cách nhà máy ở Austin, Texas một ngày đi lại.

Công ty cũng đang sản xuất xe tải hạng nặng Semi tại nhà máy pin ở Sparks, Nevada (Mỹ) và đã bắt đầu giao xe kể từ tháng 12/2022.

Chuyện đầu tư của tỷ phú phố Wall: 2 lần vừa bán cổ phiếu thì giá tăng

Chính tỷ phú David Einhorn cũng từng thừa nhận rằng việc đầu tư vào cổ phiếu Apple là thương vụ tệ nhất trong sự nghiệp của ông.

Elon Musk trở thành vấn đề nhức nhối của Washington

Với việc sở hữu hàng loạt công ty lớn như Twitter, Starlink, SpaceX và Tesla, tầm ảnh hưởng của Elon Musk đang khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đau đầu.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm