Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng quân sự Mỹ ở Syria bị nã rocket

Lực lượng quân sự Mỹ bị tấn công ở Syria hôm 28/6, hành động được xem là để trả đũa cho cuộc không kích của Mỹ nhắm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria.

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết lực lượng của họ đã bị tấn công bởi nhiều quả rocket nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, Reuters đưa tin.

"Không có thương tích và thiệt hại được ghi nhận", đại tá Wayne Marotto nói.

Theo nguồn tin từ Deir al Zor, miền Đông Syria, một nhóm dân quân được cho là hậu thuẫn bởi Iran đã bắn rocket vào khu vực lân cận mỏ dầu al Omar, do Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Nơi này hiện có khoảng 900 lính Mỹ hoạt động để hỗ trợ các chiến binh địa phương người Syria chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria (ISIS).

Vụ tấn công bằng rocket làm gia tăng nguy cơ leo thang, đồng thời cho thấy những hạn chế của hỏa lực quân đội Mỹ trong việc kiềm chế lực lượng do Iran hậu thuẫn.

Washington từng cáo buộc các nhóm này thực hiện những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các địa điểm của quân đội Mỹ.

Một ngày trước đó, Mỹ đã thực hiện ba cuộc không kích nhắm vào các cơ sở lưu trữ vũ khí được sử dụng bởi lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Nhà Trắng cho biết các cuộc công kích được xem là cách để giảm bớt nguy cơ xung đột.

Can cu quan su My bi tan cong anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã thực hiện hành động cần thiết, thích hợp, có chủ ý nhằm hạn chế nguy cơ leo thang, nhưng cũng để gửi một thông điệp răn đe rõ ràng”, ông Blinken nói.

Chính phủ Iraq đã lên án các cuộc không kích của Mỹ trên lãnh thổ của mình và cho biết họ sẽ "nghiên cứu pháp lý" để ngăn chặn hành động như vậy lặp lại. Trong khi đó, Syria gọi các cuộc không kích là "sự vi phạm rõ ràng đối với tôn nghiêm các vùng đất của Syria và Iraq".

"Chắc chắn những gì Mỹ làm đang phá vỡ an ninh trong khu vực, và chính nước này sẽ là một trong những nạn nhân của sự đổ vỡ đó", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết.

Mỹ bất ngờ không kích ở Syria và Iraq

Lầu Năm Góc cho biết ba cuộc không kích này nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào nhân viên Mỹ ở Iraq.

Mỹ nghi ngờ tàu chiến Iran đang đến Venezuela

Mỹ đang theo dõi 2 tàu hải quân Iran có hành trình được cho hướng tới Venezuela. Đây có thể là động thái khiêu khích vào thời điểm quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm