Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư của ông Trump từng gửi thư đến Bộ Tư pháp

Một trong những luật sư của cựu Tổng thống Trump hồi tháng 6 đã khẳng định không còn tài liệu mật nào được lưu giữ ở Mar-a-Lago, CNN ngày 13/8 dẫn hai nguồn thạo tin.

Hồi tháng 6, các luật sư của ông Trump đã gặp điều tra viên liên bang, bao gồm ông Jay Bratt, trưởng bộ phận phản gián và kiểm soát xuất khẩu thuộc Bộ Tư pháp Mỹ. Một luật sư đã ký vào lá thư khẳng định không có tài liệu mật ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Một nguồn tin nói rằng luật sư của ông Trump hồi tháng 6 nói rằng cựu tổng thống đã giải mật toàn bộ tài liệu. Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cũng khẳng định lại việc giải mật tài liệu trên.

Tuy vậy, trong đợt khám xét hồi đầu tuần, FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật khác nhau, một trong số đó được đánh dấu là “tuyệt mật/SCI” - tức thông tin “tối mật/nhạy cảm”, Hill đưa tin ngày 12/8.

fbi kham xet nha ong trump anh 1

Biên nhận những vật dụng bị thu giữ tại Mar-a-Lago khi FBI khám xét, bao gồm danh mục "Các tài liệu bí mật khác" (Miscellaneous Secret Documents). Ảnh: Reuters.

Trước đó, các tài liệu do tòa án công bố hôm 12/8 nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra với các cáo buộc vi phạm Đạo luật Gián điệp, cản trở tư pháp và xử lý hình sự liên quan đến hồ sơ chính phủ. Hiện chưa ai bị buộc tội, và việc đưa những tội danh trên nhằm xác định nguyên nhân điều tra và khám xét tư dinh của cựu tổng thống.

Trước đó, Cục Lưu trữ Quốc gia, chịu trách nhiệm thu thập và phân loại tài liệu của tổng thống, nói rằng đã thu hồi 15 thùng tài liệu của Nhà Trắng ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bao gồm một số tài liệu mật.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 12/8 đã công khai lệnh khám xét. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 11/8 nói rằng sẽ công khai một vài tài liệu bao gồm danh sách các vật dụng thu giữ, nhưng cũng có một số tài liệu sẽ không được công bố.

"Chúng tôi làm điều này để bảo vệ các quyền hiến định của người Mỹ và bảo vệ tính toàn vẹn trong các cuộc điều tra của chúng tôi", ông Garland nói.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lệnh khám xét có ba điều luật khiến ông Trump nhức đầu

Lệnh khám xét cho phép FBI lục soát khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump đã viện dẫn ba điều luật hình sự làm căn cứ, với bản án lên đến 20 năm tù cho mỗi tội danh.

Ông Trump thuê ‘luật sư tỷ đô’ biện hộ

Donald Trump đã thuê luật sư biện hộ hình sự nổi tiếng làm đại diện cho ông trong các vấn đề liên quan đến cuộc điều tra về khả năng ông can thiệp cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm