Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lớp học vắng tanh sau khi Taliban ra sắc lệnh đầu tiên đối với phụ nữ

Trước những quy định hà khắc mới của Taliban về lớp học và nữ giới, chỉ một vài sinh viên đến trường đại học ở Kabul vào ngày đầu năm học.

Vào ngày 6/9, các trường đại học ở Kabul ghi nhận số sinh viên đến trường vào ngày đầu năm học thấp kỷ lục.

Theo ông Noor Ali Rahmani, hiệu trưởng Đại học Gharjistan ở Kabul, chỉ 10-20% trong số 1.000 sinh viên đã đăng ký nhập học đến trường vào ngày đầu tiên của năm học mới

Ông ước tính đến 30% sinh viên đã di tản khỏi Afghanistan, sau khi lực lượng Taliban nắm kiểm soát ở Kabul vào giữa tháng 8.

Khi Taliban nắm chính quyền Afghanistan từ 1996-2001, các bé gái và phụ nữ không được đến trường. Giờ đây, Taliban nói rằng họ cho phép phụ nữ được học tại các trường đại học tư thục.

Afghanistan vang sinh vien anh 1

Lớp học sử dụng màn để chia cắt hai giới ở trường đại học Avicenna, Kabul. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, các nữ sinh vẫn bị áp phải nhiều hạn chế về trang phục và việc di chuyển, khiến nhiều sinh viên không đến trường vào ngày đầu năm học, theo AFP.

Theo sắc lệnh mới, các nữ sinh phải mặc abaya và niqab, một loại khăn trùm để hở đôi mắt và tách khỏi nam sinh.

"Các sinh viên không chấp nhận điều này. Chúng tôi sẽ phải đóng cửa trường", ông Noor Ali Rahmani, hiệu trưởng Đại học Gharjistan ở Kabul, nói vào ngày 6/9. "Các nữ sinh muốn mặc hijab, chứ không phải niqab".

Taliban cũng cho biết nam giới và nữ giới nên được tách biệt ra trong lớp học, hoặc sử dụng màn che trong trường hợp lớp học có từ 15 người trở xuống.

"Chúng tôi không chấp nhận vì điều này rất khó thực hiện", ông Rahmani nói với AFP.

Ngoài ra, chỉ các giáo viên nữ hoặc "giáo viên nam cao tuổi" mới có thể dạy nữ sinh, và họ phải sử dụng lối đi riêng. Sắp tới, phụ nữ Afghanistan còn phải kết thúc buổi học sớm hơn 5 phút và ngồi ở phòng chờ, nhằm tránh tương tác với các nam sinh.

Tuy nhiên, dù quy định mới vẫn cho thấy nhiều hạn chế với phụ nữ, một vài sinh viên cảm thấy nhẹ nhõm khi biết Taliban cho phép nữ giới Afghanistan được học đại học.

Bà Zuhra Bahman, nhà điều hành của một chương trình học bổng dành cho phụ nữ Afghanistan, cho biết: "Việc Taliban cho phép nữ giới đi học là một bước tiến quan trọng. Hãy tiếp tục đấu tranh vì quyền lợi và sự tự do".

Taliban ra sắc lệnh đầu tiên đối với phụ nữ

Trong sắc lệnh mới công bố ngày 4/9, Taliban yêu cầu phụ nữ tại các trường đại học tư thục ở Afghanistan phải mặc trang phục truyền thống abaya và trùm niqab che mặt.

Taliban nổ súng giải tán cuộc biểu tình phản đối Pakistan

Các tay súng Taliban bắn chỉ thiên để giải tán đám đông tụ tập tại Kabul để biểu tình phản đối sự can thiệp của Pakistan vào việc nội bộ của Afghanistan, AFP đưa tin.

Thế Hào

Bạn có thể quan tâm